Anh "chơi rắn" nhằm siết chặt quản lý thiết bị bay không người lái

Thứ Năm, 31/05/2018, 14:43

Dự luật mới về thiết bị bay không người lái mà Hạ viện Anh công bố ngày 30-5 nêu rõ, người lái “drone” phải tuân thủ theo các quy định hết sức ngặt nghèo trước khi sử dụng, nếu không muốn bị ngồi tù và nộp phạt.  

Ảnh minh họa. Nguồn: Digitaltrend

Reuters ngày 31-5 đưa tin, “Dự luật thiết bị bay không người lái” mà Hạ viện Anh đưa ra dự kiến sẽ có hiệu lực trong khoảng từ 30-7 đến 30-11.

Dự luật nêu rõ, những người sử dụng thiết bị bay không người lái phải vượt qua các cuộc kiểm tra trực tuyến về độ an toàn và tuân thủ quy định cấm bay cách khu vực gần sân bay trong bán kính 1km. Ngoài ra, chủ sở hữu các thiết bị bay không người lái có trọng lượng từ 250 gram trở lên sẽ phải đăng ký với Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA).

Thêm vào đó, cảnh sát Anh cũng được trao thêm quyền để ngăn chặn tại chỗ đối với các thiết bị bay không người lái sử dụng không phù hợp. Nếu vi phạm một trong những điều trên, người sử dụng có thể phải nộp phạt, bị tù giam tới 5 năm, hoặc đối diện cả hai án này.

Trong bối cảnh số vụ thiết bị bay không người lái gây nhiễu các máy bay thông thường tại Anh tăng đột biến, việc Hạ viện nước này đưa ra dự luật này đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các cơ quan và tập đoàn hàng không.

Được biết, trong năm 2017, CAA đã cấp tới 3.800 giấy phép thương mại cho các thiết bị bay không người lái, tăng đáng kể so với con số 2.500 hồi năm 2016 và đạt mức tăng hằng năm khoảng 52%. Cùng với đó, công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PwC nhận định, tăng trưởng từ thiết bị bay không người lái có thể đóng góp ~ 55 tỷ USD cho GDP của Anh vào năm 2030.

Như Uyên
.
.
.