Y tế CAND phục vụ đắc lực công tác Công an

Thứ Sáu, 27/02/2015, 08:17
Trong mỗi chiến công của lực lượng CAND đều có những đóng góp quan trọng, thầm lặng của Y tế CAND. Y tế CAND đã thực hiện tốt công quản lý chăm sóc bảo vệ, điều trị và nâng cao sức khỏe CBCS... và không quản ngại khó khăn gian khổ, hết lòng phục vụ người bệnh tại các trại giam, trường giáo dưỡng…

Cách đây gần 70 năm, Y tế Công an nhân dân (CAND) ra đời, gắn liền với sự hình thành và phát triển của Y tế Việt Nam nói chung, của lực lượng CAND nói riêng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm tới công tác Y tế CAND, đến nay, Y tế CAND đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trưởng thành cả về lượng về chất. Lực lượng làm công tác Y tế CAND luôn tận tụy với công việc, là một lực lượng quan trọng, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu trong mọi tình huống.

Ngày 12/7/1947, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã có Công văn số 1443/NVH hướng dẫn đảm bảo việc giải quyết khám chữa bệnh cho Công an viên và Cảnh vệ quân và ngày 12/7/1947 đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng Y tế CAND.

Từ chỗ chưa có một tổ chức y tế độc lập, trang thiết bị về chuyên môn y tế gần như là con số không, đến nay mạng lưới y tế CAND đã được củng cố, hoàn thiện, tổ chức thành hệ thống rộng khắp từ trung ương đến đơn vị, địa phương với 3 tuyến chuyên môn kỹ thuật gồm gần 260 đầu mối y tế với 10.000 giường bệnh và trên 6.200 cán bộ y tế.

Được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, hệ thống khám chữa bệnh Y tế CAND đã từng bước được nâng cấp, hiện đại hóa và thực sự có sự đổi mới toàn diện. Lực lượng Y tế CAND hiện đã có 18 bệnh viện trong đó có 4 bệnh viện hạng I được trang bị tương đối hiện đại. Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, cận lâm sàng đã được ứng dụng thành công, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh như các phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc, mổ tim hở, điều trị tật khúc xạ...

Có thể khẳng định rằng, hầu hết các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại đã được ứng dụng triển khai tại các cơ sở y tế Công an. Uy tín của Y tế CAND, đặc biệt là các bệnh viện hạng I đang ngày một nâng cao và là địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe cho CBCS và nhân dân.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Lương y phải như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ y tế CAND đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn y đức, đóng góp tích cực trong việc phục vụ công tác chiến đấu và các yêu cầu nghiệp vụ khác của lực lượng CAND.

Có thể nói rằng, trong mỗi chiến công của lực lượng CAND đều có những đóng góp quan trọng, thầm lặng của Y tế CAND. Y tế CAND đã thực hiện  tốt  công  quản lý chăm sóc bảo vệ, điều trị và nâng cao sức khỏe CBCS, đã thường xuyên, kiểm tra, lập hồ sơ, nắm chắc tình hình sức khỏe CBCS, kịp thời có những phương án điều trị, chăm sóc sức khỏe cho CBCS.

Nhờ vậy, trong những năm qua, tỷ lệ quân số khỏe trong toàn lực lượng luôn được duy trì trên 98%. Hằng năm, Y tế CAND đã khám bệnh cho hơn hàng triệu lượt người, điều trị nội trú cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân; phục vụ khoảng 45 nghìn lượt CBCS nghỉ dưỡng, điều dưỡng nâng cao sức khoẻ.

Y tế CAND thường xuyên quan tâm đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Anh Hiếu.
Bác sĩ Công an khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Anh Hiếu.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, lực lượng Y tế CAND đã tham mưu cho Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an chủ động áp dụng nhiều giải pháp về bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho CBCS phục vụ đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác và chiến đấu trong mọi tình huống. Ngoài những thành tích nổi bật nêu trên, Y tế CAND đã tích cực tham gia công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, bão lũ và thảm họa.

Cán bộ y tế tại các trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng đã không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn nêu cao tinh thần hết lòng phục vụ người bệnh, bất chấp đối tượng chăm sóc điều trị rất phức tạp và mắc nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, Y tế CAND tích cực hợp tác, tham gia nghĩa vụ quốc tế. Nhiều bác sỹ của Bệnh viện 19-8, Bệnh viện 30-4 đã được cử làm chuyên gia xây dựng cơ sở y tế, huấn luyện cán bộ, tham gia chăm sóc sức khỏe cho cán bộ Công an các nước CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia.

Trong những năm gần đây, Y tế CAND đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người nước ngoài. Hằng năm, các nhà nghỉ dưỡng của Bộ Công an cũng đã đón hàng trăm lượt khách quốc tế sang công tác và nghỉ dưỡng. Tại các sự kiện quốc tế lớn của đất nước như SEA Games, Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị ASEM, APEC...

Y tế CAND đã thành lập các tổ bảo vệ sức khỏe và đội cấp cứu, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Y tế CAND luôn thường xuyên tổ chức, tham gia các chuyến công tác khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào tại các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, các gia đình chính sách; chăm sóc phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các cháu là con cán bộ Công an có hoàn cảnh khó khăn; xây nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ… với trị giá hàng tỉ đồng.

Y tế CAND cũng chú trọng bảo tồn, kế thừa, phát triển y học cổ truyền, kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể... Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa công tác y tế, Y tế CAND đã chủ động, sáng tạo áp dụng nhiều hình thức xã hội hóa phong phú, góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ y tế CAND và tạo ra một nguồn thu không nhỏ phục vụ việc bảo trì, tái đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế Công an.

Các cơ sở y tế Công an, nhất là các bệnh viện đầu ngành đã được xây dựng đầu tư nâng cấp hiện đại khang trang, hàng trăm cán bộ y tế đã được đi học tập tu nghiệp tại nước ngoài. Nhờ vậy, các cơ sở y tế CAND đang ngày càng trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy không chỉ đối với CBCS CAND mà còn cả với cộng đồng xã hội.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Y tế CAND làm theo lời Bác (27-2-1955 -27-2-2015) hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19-8-1945 – 19-8-2015), lực lượng Y tế CAND đã phát động nhiều phong trào thi đua mới, gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do Bộ Công an và các cấp phát động.

Với tinh thần “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, mỗi CBCS đều nguyện hết sức rèn luyện, học tập phấn đấu, nâng cao tinh thần thái độ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, đảm bảo chăm lo sức khỏe cho CBCS, phục vụ công tác, chiến đấu của toàn lực lượng CAND và vì nhân dân phục vụ. Y tế CAND không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, đón đầu những thành tựu về khoa học công nghệ để có thể tiến kịp các nước trong khu vực, hội nhập với nền y tế của thời đại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe CBCS Công an và nhân dân…

Trong những năm qua, Y tế CAND đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý: Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng cho Bệnh xá An ninh Trung ương Cục miền Nam năm 2001 (nay là Bệnh viện 30-4); Huân chương Quân công hạng nhất cho Bệnh viện 19-8 năm 2011; Huân chương Quân công hạng ba cho Bệnh viện 30-4 năm 1990; Huân chương Chiến công hạng nhất cho Cục Y tế năm 1998 và nhiều huân, huy chương cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Nhà nước Lào tặng các đơn vị y tế Công an. Hàng chục cá nhân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, hàng trăm người được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và nhiều phần thưởng cao quý khác…

Trung tướng, GS.TS. Phạm Quang Cử - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an
.
.