Đội trưởng Cảnh sát hình sự kể chuyện truy bắt giang hồ sử dụng vũ khí nóng

Thứ Hai, 23/03/2015, 09:33
Ghi nhận chiến công, thành tích của Đại úy Đặng Mạnh Cường, thời gian qua, anh đã được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng ba; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội; gương mặt trẻ thanh niên Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2014.

Đại úy Đặng Mạnh Cường là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bằng lòng quả cảm, sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, anh đã cùng với các đồng đội tham gia đấu tranh hàng trăm vụ án hình sự, bắt giữ hàng chục đối tượng hình sự cộm cán giết người, đòi nợ thuê sử dụng vũ khí nóng; lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ bình yên cho Thủ đô.

Đối với Đại úy Đặng Mạnh Cường thì vụ án vượt hàng trăm cây số tại địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, thành phố Hải Phòng và Hà Nội để phục kích, truy bắt các đối tượng nổ súng kinh hoàng, làm nữ nhân viên massage tử vong tại số 257 đường Phạm Văn Đồng, xảy ra vào tháng 7/2013, về quy án là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ.

2h30 sáng 1/7/2013, nhiều người dân xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm đang ngon giấc bỗng giật mình choàng tỉnh bởi tiếng súng nổ. Khi mọi người có mặt thì chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng, một phụ nữ ngã gục dưới nền nhà, trên ngực đẫm máu…

Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Xuân, tức Ly (38 tuổi, trú tại tại Kim An, Thanh Oai, TP Hà Nội) bị tử vong do một vết thương xuyên tim gây mất máu cấp…

Đại úy Đặng Mạnh Cường.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc nghiêm trọng trên, Đại úy Đặng Mạnh Cường cùng các trinh sát ngay lập tức xuống hiện trường.

Tiến hành điều tra ban đầu, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi thu giữ trong ngực nạn nhân 1 viên kim loại hình trụ tròn có kích thước 0,5 x 01cm (dạng đầu đạn thể thao).

Qua rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn nổi lên trên địa bàn, một đối tượng có tên Bùi Văn Đồng, 29 tuổi, quê ở Bắc Giang, được anh đặc biệt chú ý.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng tham gia khám phá án xác định, tên Đồng và 4 đối tượng khác có liên quan đến vụ án.

Đại úy Đặng Mạnh Cường cùng toàn bộ các trinh sát, điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Nam Từ Liêm chia thành các mũi công tác tỏa đi các địa phương theo hướng bỏ trốn của bọn chúng.

Chiều 2/7, khi một số đối tượng đang có mặt tại một cửa hàng ăn ở khu vực xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Khai thác nóng các đối tượng, ngay trong đêm 2/7, một đối tượng đã bị cơ quan điều tra bắt giữ khi hắn đang ung dung trong một quán tẩm quất massage ở Hà Nội.

Cùng thời điểm trên, tại Hải Phòng, lực lượng truy bắt phối hợp với lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Phòng xác định được tên Đồng hiện đang có mặt tại Hải Phòng.

23h ngày 3/7, tên Đồng đã bị bắt giữ cùng 1 khẩu súng Colt tự chế mà hắn đã dùng bắn chết chị Xuân cùng 5 viên đạn trong ổ xoay của khẩu súng và 6 viên đạn trong túi quần của hắn…

Tính riêng năm 2014, anh đã trực tiếp chỉ đạo xác minh, bắt giữ 125 vụ, 338 đối tượng; khởi tố 195 vụ, 256 đối tượng; thụ lý 233 vụ, 433 bị can; kết thúc điều tra 197 vụ, 343 bị can; xử lý án điểm đạt 241% chỉ tiêu…

Những con số ấn tượng này phần nào đã nói lên tài phá án, tinh thần kiên quyết tấn công đấu tranh trấn áp tội phạm của anh và các đồng đội.

Anh chia sẻ rằng, những nhiệm vụ của người lính hình sự luôn là những nhiệm vụ khó khăn, nóng bỏng nhất, mà ở đó đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc, như việc đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm nguy hiểm như giết người, cướp tài sản...; các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, côn đồ, đâm thuê chém mướn,...

Thế nhưng, được sự hỗ trợ của các đồng đội và những người dân, mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ anh chưa một lần chùn bước trước mỗi khó khăn, thử thách, để vững tin, kề vai sát cánh cùng với các anh em trong Đội chiến đấu quên mình để mang lại sự bình yên cho mỗi người dân Thủ đô.

Việt Hưng
.
.