Diễn tập chữa cháy, cứu người mắc kẹt tại Tổ hợp Crowne Plaza

Thứ Tư, 11/02/2015, 11:03
Sáng 10/2, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu người mắc kẹt tại Tổ hợp Crowne Plaza, địa chỉ 36 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Tình huống giả định xảy ra cháy tại tầng 3, Tòa khách sạn (thuộc tổ hợp Crowne Plaza) là nơi ăn, nghỉ của các đại biểu tham dự IPU -132.

Do số lượng chất cháy nhiều chủ yếu là chăn, thảm, các thiệt bị điện, bàn ghế gỗ... Thời gian phát hiện chậm nên đám cháy phát triển nhanh, nhiệt độ tăng cao, khói bao trùm toàn bộ tầng 3 và cháy lan ra các khu vực xung quanh, có khả năng cháy lan sang các tầng khác do bức xạ nhiệt và trao đổi nhiệt đối lưu. Đám cháy tỏa nhiều khói khí độc. Có 8 người bị mắc kẹt không tự thoát khỏi đám cháy...

Khói, lửa bao trùm tầng 3 của Tòa khách sạn.
13 xe chữa cháy cùng xe thang, xe cứu hộ... được điều động đến hiện trường.

Nhận hiệu lệnh, hàng chục CBCS thuộc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội; Trường Đại học PCCC (Bộ Công an); Sở Y tế Hà Nội và lực lượng PCCC của cơ sở cùng 1 xe chỉ huy chữa cháy, 13 xe chữa cháy, 2 xe thang, 2 cứu hộ, 1 xe trạm bơm, 2 xe cứu thương đến hiện trường tham gia chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Ngoài ra, Công an quận Nam Từ Liêm, Công an phường Mỹ Đình tổ chức phân luồng giao thông...

Xe thang được đưa lên cao để lính cứu hỏa tiếp cận nơi xảy ra cháy.
Lính cứu hỏa phun nước vào đám cháy.
Khói ngày càng nhiều gần như “nuốt” người lính cứu hỏa.
Liên tục phun nước để dập tắt đám cháy.

Tại thời điểm này, khói và lửa bắt đầu bao trùm diện rộng, lực lượng chữa cháy dùng vòi rồng phun nước tại 2 điểm phía trước của Tòa khách sạn và vách tường tại khu vực tầng 3 (gần khu vực cháy). 10 lính cứu hỏa hướng dẫn những người bị nạn thoát ra khỏi tòa nhà bằng các lối thoát hiểm, tổ chức tìm kiểm, cứu những người không tự thoát nạn được...

Lực lượng chữa cháy sở tại dìu  nạn nhân ra ngoài an toàn.
Đám cháy được dập tắt và không lan sang khu vực xung quanh, lính cứu hỏa hoàn thành  nhiệm vụ.

Trong 8 người bị mắc kẹt, có 2 nạn nhân bị ngạt khói, lực lượng chữa cháy sở tại đã đưa 2 người này sơ cứu ban đầu và chuyển giao cho lực lượng cấp cứu 115 thành phố. Sau 15 phút, đám cháy cơ bản được khống chế. Kết thúc buổi diễn tập, các lực lượng chức năng đã họp rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy và thực hành thao tác xử lý khi có sự cố cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ trong Tổ hợp Crowne Plaza.

Minh Hiền
.
.