Dấu ấn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam

Thứ Năm, 11/06/2015, 11:17
Họ đã phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, biến thành sức mạnh đánh bại kẻ thù. Ngày nay sức mạnh đó tiếp tục nhân lên gấp bội với sự đoàn kết quốc tế để phát triển toàn diện đất nước.

Cuối tháng 5/2015, tại Khu di tích lịch sử văn hóa căn cứ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam thuộc Bộ Công an (xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh); CLB truyền thống Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức cho 750 đại biểu là cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Trung ương Cục, đại diện tuổi trẻ tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh về dự lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam. Nguyên Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và đông đảo các đại biểu đã đến dự buổi họp mặt. 

Tại buổi họp mặt, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hồi tưởng những ngày, tháng gian lao, khó khăn nhưng rất anh hùng của những cán bộ, chiến sĩ các cơ quan Trung ương Cục miền Nam nói riêng và quân dân cả nước nói chung.

Dù rất gian khổ và ác liệt, vẫn kiên cường bám trụ công tác và chiến đấu; có nhiều người tình nguyện xung phong vào quân giải phóng để trực tiếp chiến đấu nhưng phục tùng mệnh lệnh của Đảng, ở lại cơ quan và họ là những anh hùng trẻ hoạt động thầm lặng trên mọi lĩnh vực chính trị, vũ trang, đối ngoại qua các giai đoạn lịch sử; phục vụ Trung ương Cục lãnh đạo quân, dân lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ đến ngày toàn thắng 30-4-1975, và họ đã phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, biến thành sức mạnh đánh bại kẻ thù. Ngày nay sức mạnh đó tiếp tục nhân lên gấp bội với sự đoàn kết quốc tế để phát triển toàn diện đất nước.

Sau hơn 30 năm đổi mới, nước ta đã đạt được những thành tựu vượt bậc, kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và khẳng định: một dân tộc anh hùng mà trong đó vai trò Đoàn thanh niên là xung kích, từng giành nhiều thắng lợi vẻ vang thì sẽ đủ bản lĩnh và trí tuệ để xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, đáp lại lòng mong muốn của nhân dân, cũng như của bao anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Trả lời câu hỏi của một đoàn viên Tây Ninh, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui vẻ nói: “Nếu lùi lại thời gian 50, 60 năm trước, đất nước có chiến tranh chống giặc ngoại xâm, thì đồng chí cùng gia đình, con cháu cũng sẽ có mặt nơi chiến trường. Đồng chí nguyên Chủ tịch nước nhắc lại lời dạy của Lênin: “giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền càng khó hơn”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu tình hình đất nước đang bị các thế lực thù địch tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại nhiều mặt nhằm loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; làm lệch hướng xây dựng chế độ theo con đường XHCN mà Bác Hồ hằng mong muốn và Đảng ta đã và đang lãnh đạo xây dựng.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình còn nhiều khó khăn và rất phức tạp, kẻ thù dùng nhiều âm mưu và kế sách đánh vào nội bộ ta, mà chúng chọn thanh niên là đối tượng tập trung diễn biến, “để thanh niên thờ ơ, sống thực dụng, chạy theo lối sống đua đòi, quên lãng quá khứ hào hùng của thế hệ cha, chú”.

Nói về thanh niên đối với Tổ quốc, nguyên Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Các bạn đã biết vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, giữ vai trò nòng cốt trong khối ASEAN và đương kiêm Tổng thư ký; là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai lần được làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Để đạt được thành quả to lớn như vậy, chúng ta ngàn lời cảm ơn hàng triệu liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống. Thế hệ trẻ hôm nay phải biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống hào hùng đó trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang tặng Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam đã diễn ra trong không khí ấm áp chân tình. Giữa 2 thế hệ, lớp cán bộ một thời là đoàn viên thanh niên trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước nay đã đầu bạc, hoa râm và lớp trẻ hôm nay cùng hòa quyện một tinh thần xả thân vì nước. Buổi lễ tôn vinh tuổi trẻ một thời ở rừng xứng danh là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Phùng Văn Tư - Nguyên Ủy viên Thường vụ Đoàn Dân chính Đảng, Trung ương Cục, Bí thư Đoàn cơ sở
.
.