Dấu ấn ở những công trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 12/03/2015, 11:03
Hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” do UBND tỉnh phát động vào năm 2012, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức chương trình quyên góp, huy động mỗi cán bộ, chiến sỹ đóng góp một ngày lương để làm kinh phí cho các hoạt động hỗ trợ, xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn quỹ có được, sau hơn hai năm triển khai thực hiện, Công an tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa, với tổng trị giá hàng tỷ đồng, góp phần giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Công an tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được 3 nhà làm việc Công an xã và một cây cầu dân sinh, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn ký kết quy chế hỗ trợ địa phương về xây dựng nông thôn mới, như: tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân, đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã, tăng cường Công an chính quy xuống cơ sở để nắm địa bàn, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Các địa phương được Công an tỉnh hỗ trợ đều thuộc những địa bàn khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự, như: xã Quảng Hòa (Đắk Glong), xã Đắk Wil (Chư Jút), xã Đắk Rtít (Tuy Đức)… Đây là những địa bàn có thành phần dân cư phức tạp, trình độ dân trí thấp, lực lượng Công an xã sở tại phần lớn lại không được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất phục vụ cho công tác còn nhiều thiếu thốn; nhà làm việc chật chội, tạm bợ.

Công an tỉnh Đắk Nông bàn giao nhà làm việc cho Công an xã Đắk Rtít, huyện Tuy Đức với tổng kinh phí 400 triệu đồng.

Công an xã Quảng Hòa (Đắk Glong) và Công an xã Đắk Rtít (Tuy Đức), trước kia mỗi đơn vị có đến gần chục cán bộ nhưng phòng làm việc chỉ rộng chưa đầy ba mươi mét vuông và được phân ra từ những phòng làm việc của UBND xã. Từ khi được Công an tỉnh hỗ trợ, các đơn vị đã có nhà làm việc khang trang, sạch đẹp, rộng hàng trăm mét vuông, có đầy đủ các hạng mục công trình như phòng làm việc, buồng tạm giữ, bếp ăn, nhà vệ sinh…, với tổng trị giá mỗi nhà từ 150 đến 400 triệu đồng. Từ đó, giúp Công an các xã yên tâm công tác, nỗ lực hơn trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, đồng thời giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Anh Đinh Công Hoàng, Trưởng Công an xã Quảng Hòa tâm sự: “Trước đây, nhà làm việc chưa được xây dựng, anh em chúng tôi nhiều lúc phải “kẻ đứng, người ngồi” vì không có chỗ làm việc, nhiều lúc phải ra khỏi phòng để dành chỗ tiếp xúc với dân. Nay có nhà làm việc mới rộng rãi, thoáng mát, chúng tôi hết sức phấn khởi”. Theo thống kê của Công an tỉnh Đắk Nông thì hiện tại, số Công an xã có nhà làm việc đạt tiêu chuẩn trên địa bàn toàn tỉnh chỉ… đếm trên đầu ngón tay.

Đại tá Nguyễn Đăng Thiêm, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Nhiều lúc đi khảo sát địa bàn, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy anh em chen chúc với nhau trong một phòng làm việc bé xíu, trong khi đó phòng làm việc cũng vừa là nơi lưu trữ hồ sơ, tang vật… Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục phát động quyên góp để có thêm nguồn quỹ làm thêm nhiều nhà làm việc mới cho Công an xã. Đây là lực lượng cơ sở, chịu nhiều thiệt thòi, chính vì vậy cần phải ưu tiên đặc biệt”.

Minh Tín
.
.