Ấn tượng đẹp từ những nụ cười thân thiện

Chủ Nhật, 14/06/2015, 10:20
Khi bạn bè quốc tế đến Việt Nam, hình ảnh bắt gặp đầu tiên và sau cùng khi rời khỏi Việt Nam là cán bộ, chiến sĩ an ninh làm thủ tục xuất nhập cảnh. Xác định hình ảnh người Công an cửa khẩu vừa là hình ảnh mẫu của lực lượng Công an, vừa là bộ mặt của quốc gia, bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ thì văn hóa ứng xử luôn được Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài thực hiện có hiệu quả.

Một người bạn của chúng tôi, anh Hoàng Nguyên Bình, là Việt kiều sinh sống tại Đức, sau nhiều năm mới có dịp về thăm quê hương vào đầu tháng 6 vừa qua. Anh kể, khi đặt chân xuống nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, anh không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay lớn của đất nước.  Sân bay quốc tế mới được xây dựng đẹp, hiện đại không thua kém các nước trên thế giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài niềm nở phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, thái độ lịch sự, nụ cười thân thiện của các chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khiến một người xa Tổ quốc lâu năm như anh cảm thấy ấm áp như đứa con đi xa trở về gia đình, được mọi người giang tay chào đón. Là người đã có dịp đi du lịch nhiều nước trên thế giới, anh Bình chia sẻ: Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng khó phai nhất. Các nhân viên an ninh ứng xử với những du khách nước ngoài rất quan trọng, nó thể hiện tính thân thiện, mến khách của một quốc gia chứ không phải của cá nhân hay ngành nào.

Mang câu chuyện của anh bạn Việt kiều trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó Trưởng Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, anh cho biết: Công an cửa khẩu là đơn vị có quân số lớn, phần đông cán bộ, chiến sỹ tuổi đời còn trẻ, môi trường và lĩnh vực công tác có nhiều yếu tố phức tạp, nhạy cảm; đối tượng phục vụ là nhân dân, khách nước ngoài.

Vì vậy, yêu cầu về xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất, tư cách đạo đức; về tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, chiến sỹ đặc biệt được đơn vị quan tâm. Trong nhiều năm qua, Đồn đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, các cuộc họp về văn hóa ứng xử để đảm bảo cán bộ chiến sĩ ứng xử tốt, trong đó có mảng ứng xử với hành khách xuất nhập cảnh, ứng xử với công việc, với đồng chí đồng đội.

Việc giải quyết, thực hiện nhiệm vụ ở đây phải đảm bảo tốt các yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật. Do đó, Đồn cũng đang thực hiện việc xây dựng hình ảnh mẫu của kiểm soát viên, như tư thế, tác phong từ khi nhận hộ chiếu của khách, trong khi giải quyết công việc phải nhanh chóng, đảm bảo thông thoáng nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ.

Câu chuyện của chúng tôi với Thượng tá Nguyễn Văn Quân liên tục bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại, bộ đàm từ các vị trí công tác gọi về, báo cáo và xin ý kiến xử lý các trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh. Thượng tá Quân cho biết mảng khách vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh cũng rất nhiều dạng. Tiếp họ giải quyết là những đồng chí ở bộ phận trinh sát, tham mưu, giải thích cặn kẽ cho họ biết vi phạm của họ theo  pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế. Ngoài tinh thông pháp luật, nghiệp vụ, cán bộ tiếp họ phải giỏi ngoại ngữ để phân tích cho khách.

“Khách nóng tính thì mình phải nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ cho họ hiểu tất cả những quy định. Khi đó người ta sẽ tự giác chấp hành”. Thượng tá Quân kể: Anh nhớ lần giải quyết trường hợp một bác gái trên 60 tuổi là Việt kiều ở Séc vi phạm quá hạn lưu trú gần 2 tháng. Theo quy định, Đồn ra quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng. Khoảng 22h, anh Quân quay lại vẫn thấy bác Việt kiều ngồi ở buồng xử lý vi phạm. Bác cho biết trong túi chỉ còn 2 triệu đồng, không đủ tiền nộp phạt. Đi tiễn bác là một người cháu nhưng cũng không mang theo tiền.

Thượng tá Quân trực tiếp hỏi chuyện, thấy bác gái có  đeo băng tang.  Bác cho biết về thăm mẹ ốm nặng, phải ở lại chịu tang vì mẹ mất. Trong thời gian chịu tang, chị ruột của mẹ bác cũng qua đời. Đó là lý do vì sao bác quá hạn lưu trú gần 2 tháng. Bác trình bày hoàn cảnh ở bên kia chỉ có lương hưu, việc chi tiêu cho 2 đám tang tốn kém nên bác không còn tiền. Lập tức, Thượng tá Quân điện thoại cho lãnh đạo cấp trên, báo cáo tình hình và đề xuất không phạt bác nữa. Lãnh đạo đồng ý.

Trước khi lên máy bay, bác Việt kiều xúc động nói, may mà bác được các đồng chí Công an Việt Nam giải quyết nhanh gọn, tình cảm, chứ nếu ở nước ngoài thì không biết bác sẽ gặp phiền phức ra sao.

Lấy đạo đức làm nền tảng văn hóa ứng xử. Phương châm của Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã làm nên hình ảnh thân thiện của những chiến sĩ Công an Việt Nam nơi cửa khẩu trong lòng người dân và du khách quốc tế.

Việt Hưng – Thanh Hương
.
.