Xứng danh thương hiệu “số 7 Thiền Quang”

Thứ Sáu, 16/04/2021, 10:30
Nằm nép mình trên tuyến phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, căn nhà số 7 từ lâu nay đã trở thành “thương hiệu” của một lực lượng khiến các băng nhóm tội phạm hình sự phải khiếp sợ mỗi khi nhắc đến - đó là Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội.

“Thương hiệu” đó là sự tự hào nhưng cũng là trọng trách đối với các thế hệ CBCS phải cống hiến, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của đơn vị hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và là “địa chỉ” tin cậy trong tâm trí mỗi người dân Thủ đô. 

Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đón chúng tôi tại trụ sở, khi anh cùng đồng đội vừa trở về sau một đêm trắng ở địa bàn. Là người chỉ huy, lãnh đạo của lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hình sự trên địa bàn Thủ đô, anh luôn canh cánh với những nỗi lo, trước trọng trách được giao…

Trải qua hơn 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, theo chân anh, chúng tôi đến phòng truyền thống của đơn vị. Xen giữa những Cờ Thi đua xuất sắc, các tấm Huân chương và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an…, là Cờ Truyền thống của đơn vị hai lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Mỗi tấm huân, huy chương gắn liền với một chiến công; ghi lại bề dày thành tích của đơn vị suốt 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Được nghe những chia sẻ của Đại tá Nguyễn Bình…, tôi cảm nhận hai từ “yêu nghề” rõ ràng đến thế. Ở đó là những nguy hiểm luôn cận kề và cả những cám dỗ về vật chất và tinh thần mà chỉ cần một chút sơ sểnh có thể đánh mất mình nhưng vượt lên tất cả, với cán bộ, nhân dân Thủ đô và cả nước, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã trở thành “thương hiệu niềm tin” với địa chỉ số 7 Thiền Quang trong tâm trí mỗi người.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Bình chia sẻ: Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội được thành lập từ năm 1954, tiền thân là Đội Cảnh sát hình sự thuộc Phòng Trị an dân cảnh… Trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đề ra chủ trương, kế hoạch, đồng thời tổ chức cho CBCS thực hiện và hướng dẫn lực lượng Cảnh sát hình sự toàn TP tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm hình sự, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước, tính mạng và tài sản của công dân, bảo vệ TTATXH trên địa bàn Thủ đô.

Trong công tác tham mưu, đơn vị đã làm tốt công tác phòng ngừa, đặc biệt là phòng ngừa các loại tội phạm gây án nghiêm trọng, cướp xe ôm, cướp tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tiết kiệm, tội phạm côn đồ hung hãn... Thường xuyên mở các kế hoạch, cao điểm tấn công cao điểm để đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm hình sự; triệt phá các ổ nhóm tệ nạn xã hội. Cùng với đó đã xây dựng, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tham gia các kỳ cuộc bảo vệ diễn ra trên địa bàn thành phố. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị An ninh trong công tác đảm bảo ANCT; tổ chức giải quyết tốt các vụ gây rối trật tự công cộng. Đã tập trung điều tra nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; tập trung chỉ đạo công tác truy bắt đối tượng truy nã, triệt phá các ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, TNXH gây nhức nhối.

Trong 5 năm từ 2015 đến 2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tập trung lực lượng, nắm tình hình địa bàn, kiểm soát hành chính, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và các huyện, thị xã điều tra khám phá các vụ trọng án xảy ra tại địa bàn TP, góp phần chủ công trong khám phá các vụ trọng án. Quá trình điều tra, đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật Nhà nước, không để xảy ra oan sai, vi phạm pháp luật.        

Trong mỗi chiến công của Phòng Cảnh sát hình sự luôn có sự đóng góp của từng Đội nghiệp vụ. Nếu Đội tham mưu là những cải tiến, sáng kiến trong công tác chỉ huy, chỉ đạo; chủ động tham mưu cho Công an TP chỉ đạo lực lượng Công an Thủ đô nói chung, lực lượng Cảnh sát hình sự nói riêng làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình tội phạm…, từ đó xây dựng, triển khai các quy định kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm thì Đội Trọng án là những ngày đêm “nằm gai, nếm mật”  bắt giữ các đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Đó còn là những giấc ngủ chẳng mấy khi trọn bữa bởi nhận thông tin là lên đường của những người lính đặc nhiệm. Bởi trong phá trọng án chỉ cần chần chừ là hỏng việc… Bắt giữ đã khó, đấu trí với những đối tượng cộm cán còn gian nan hơn nhiều. Muốn đấu trí với tội phạm hình sự phải nắm bắt và xoá bỏ rào cản tâm lý của bọn chúng…

Trong những năm qua, nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng với “thương hiệu” số 7 Thiền Quang. Đêm 29/1/2019, tại trước cổng số 2, Sân vận động Mỹ Đình, Nam Từ Liêm (Hà Nội) xảy ra vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Vụ án xảy ra vào thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, trong khi nhà nhà, người người chuẩn bị vui Tết, đón xuân thì các trinh sát lại bắt tay vào nhiệm vụ. Quảng trường rộng nhưng không có nhân chứng; các dấu vết thu được tại hiện trường mờ nhạt…

Song bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự nỗ lực không ngừng của các trinh sát, vụ án đã được khám phá thành công vào đúng ngày 30 Tết; hai đơn vị phối hợp là Phòng Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt hung thủ gây ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng là Lê Cảnh An (SN 1999, HKTT phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), phải trả giá trước pháp luật. Vụ án khám phá thành công, đơn vị đã được Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen, đánh giá cao chiến công xuất sắc của đơn vị.

Mỗi vụ án có những khó khăn, vất vả riêng và là cuộc đấu trí của trinh sát hình sự với các đối tượng phạm tội. Bất kể ngày đêm… nhận lệnh là lên đường. Niềm vui của những người lính hình sự thật giản dị. Đó là khi một vụ án được điều tra khám phá thành công, đối tượng gây án phải trả giá trước pháp luật; tài sản của Nhà nước và nhân dân được bảo toàn.

Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã đấu tranh có hiệu quả với đánh trúng nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, đưa các băng nhóm tội phạm ra trước ánh sáng. Có thể kể đến như băng nhóm do Lương Thị Hà (SN 1977, trú tại Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, quận Đống Đa) cầm đầu; bắt giữ 5 đối tượng có liên quan.

Từ năm 2005 đến 2008, Hà làm việc ở Ngân hàng BIDV. Do có các mối quan hệ làm ăn trong ngành ngân hàng, nhận thấy việc cho vay đáo hạn ngân hàng có nhiều lợi nhuận, đối tượng Hà thành lập nhóm đối tượng tổ chức cho vay lãi nặng, đáo hạn ngân hàng cho khách với lãi suất 3.000 đồng đến 3.500 đồng/triệu/ngày, tương đương 127,75%/năm... Hà có vai trò tổ chức, cầm đầu; sau đó giao cho các đối tượng trong ổ nhóm phụ trách việc thẩm định từng khách vay, từng khoản vay đáo hạn để báo cáo cho Hà quyết định việc cho khách vay tiền. Khách của Hà chủ yếu là các doanh nghiệp, cá nhân cần tiền để đáo nợ ngân hàng.

Tiếp đó, vào ngày 17/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công TP Hà Nội triệt phá ổ nhóm tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, xảy ra tại quận Long Biên, bắt 3 đối tượng do Hoàng Văn Tuấn (SN 1983, trú tại ngõ 198 phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) cầm đầu. Khi khám xét nơi ở của Tuấn, Đội Chống tệ nạn xã hội đã phát hiện và thu giữ 3 khẩu súng (1 khẩu súng K59; 1 khẩu súng dạng súng tiểu liên và 1 súng CKC cưa nòng, cắt báng cùng 44 viên đạn các loại của súng K54; súng thể thao; súng trường).

“Thời gian tới, tình hình ANTT còn diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hình sự đang nổi cộm, gây nhức nhối trong dư luận xã hội mà lực lượng Cảnh sát hình sự phải triển khai thực hiện cần hiệu quả hơn nữa. Trong đó, cần tấn công mạnh tội phạm “tín dụng đen”; phòng ngừa có chiều sâu, phát hiện, tập trung điều tra, xử lý nghiêm và nhanh các vụ án liên quan đến tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí “nóng” gây án nghiêm trọng và các vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn xã hội...” - Đại tá Nguyễn Bình nói với chúng tôi.

Chúng tôi rời Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khi thành phố đã lên đèn. Đôi mắt ấm áp nhưng cũng chứa đầy những âu lo của người lãnh đạo chỉ huy với nhiệm vụ và trọng trách được lãnh đạo Công an TP tin tưởng và giao phó, vẫn in đậm trong suy nghĩ của tôi. Vào thời điểm này, khi nhà nhà, người người hối hả về với tổ ấm thì cán bộ đơn vị vẫn hoà mình vào dòng người tấp nập, có mặt ở từng địa bàn, từng con phố; gác lại nỗi niềm riêng, âm thầm làm nhiệm vụ mang lại bình yên cho Thủ đô Anh hùng.

Mai Anh
.
.