Xứng danh đơn vị Anh hùng

Thứ Hai, 13/05/2019, 08:53
Ghi nhận những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, 66 năm qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Bộ Công an đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Quân công hạng Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh...


Dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, đơn vị đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho những nỗ lực, cố gắng của tập thể và cán bộ, chiến sỹ trong suốt chặng đường dài phấn đấu...

Ngày 13-5 hằng năm, cán bộ Cục Quản lý XNC lại cùng nhau ôn lại bề dày thành tích của đơn vị. 66 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, trải qua bao thăng trăm với những tên gọi khác nhau..., lớp lớp cán bộ Cục Quản lý XNC qua các thời kỳ đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế, sự nghiệp phát triển kinh tế, đất nước; bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cục Quản lý XNC tiền thân là Phòng Quản lý ngoại kiều, Phòng Công an Biên phòng được thành lập từ năm 1953. Ngay sau khi hòa bình lập lại, mặc dù mới được thành lập nhưng đơn vị đã tiến hành đăng ký, quản lý và cấp giấy cư trú cho hàng chục ngàn ngoại kiều một cách chặt chẽ; đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong Bộ Công an phát hiện kịp thời âm mưu, ý đồ của các thế lực thù địch sử dụng số giáo sĩ người nước ngoài hoạt động chống Việt Nam.

Sau chiến thắng năm 1975, đơn vị khẩn trương thực hiện đăng ký, quản lý hàng trăm ngàn người nước ngoài bị kẹt lại ở miền Nam; tiếp thu quản lý các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự các nước đồng minh Mỹ ngụy và triển khai công tác quản lý cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất...
Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục. 

Bước vào giai đoạn đổi mới, với chính sách, mở cửa hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã có sự chuyển biến tích cực trên mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, cũng là những thách thức trong công tác giữ gìn ANTT. 

Lợi dụng chính sách đổi mới của Việt Nam, các thế lực thù địch và tổ chức phản động trong và ngoài nước thông qua con đường xuất, nhập cảnh vào Việt Nam, tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng nước ta... 

Trước tình hình trên, Cục Quản lý XNC đã chủ động, sáng tạo, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an nhiều chủ trương, chính sách nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý xuất nhập cảnh; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng an ninh, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Chúng tôi đến thăm các đơn vị thuộc Cục Quản lý XNC, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đang tất bật, hối hả với công việc của mình. 

“Đây là phầm mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, được thí điểm từ đầu năm 2017. Với hệ thống phần mềm này, người nước ngoài xin thị thực nhập cảnh Việt Nam đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi; không mất nhiều thời gian, công sức di chuyển tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để làm thủ tục xin thị thực. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân ở trong nước có nhu cầu bảo lãnh, mời đón người nước ngoài có thể không cần phải đến Cơ quan quản lý XNC vẫn có thể làm thủ tục bảo lãnh, mời đón người nước ngoài nhập cư”, một đồng chí cán bộ của đơn vị cho chúng tôi biết. 

Đó chỉ là một trong những công trình ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu xuất cảnh, nhập cảnh ngày càng tăng của người Việt Nam và người nước ngoài, góp phần làm tốt chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. 

Song song với việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài, đơn vị đã triển khai hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị xét duyệt nhân sự cho người nước ngoài qua giao dịch điện tử. 

Đây là biện pháp tích cực nhằm thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, phát triển du lịch và môi trường đầu tư, kinh doanh, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. 

Ngoài phần việc trên, đơn vị đã nghiên cứu, triển khai thành công phần mềm giám sát mới tại các cửa khẩu, góp phần đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các đối tượng phản động lưu vong dùng thủ đoạn “thay tên, đổi họ” để nhập cảnh về nước hoạt động.

Cùng với những phần việc trên, một trong những chiến công nổi bật của đơn vị trong thời gian gần đây là việc thực hiện các kế hoạch bảo vệ các sự kiện quan trọng của đất nước; các đoàn nguyên thủ quốc gia và khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Cục Quản lý XNC đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và cơ quan chức năng ở sân bay quốc tế và Công an các địa phương trọng điểm, triển khai các biện pháp tăng cường công tác nắm tình hình, bảo vệ an toàn cho các chuyến bay; bảo đảm tuyệt đối an toàn, thành công các sự kiện quan trọng nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu công tác đối ngoại thân thiện, lịch sự, tận tình chu đáo, được khách quốc tế đánh giá cao. 

Qua đó, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời đấu tranh ngăn chặn, âm mưu, hoạt động của các tổ chức, đối tượng phản động nhập xuất cảnh Việt Nam; phòng chống hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Một trong những bí quyết làm nên thương hiệu của một đơn vị Anh hùng đó là việc  tập trung làm tốt công tác cán bộ. Cục Quản lý XNC đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ về kỹ thuật cũng như những yêu cầu mới đặt ra. Từ đó, đã tạo ra những đội ngũ cán bộ trách nhiệm với công việc, đảm bảo chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao....

Xuân Mai
.
.