Kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty Nam Triệu, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an (1-10-1991 – 1-10-2016):

Xứng danh doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng

Thứ Sáu, 30/09/2016, 08:06
Cách đây 25 năm, trước yêu cầu đổi mới của đất nước và TP Hải Phòng, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng và Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an TP Hải Phòng, ngày 1-10-1991, Công ty Đầu tư xuất nhập khẩu Nam Triệu (nay là Công ty Nam Triệu) được thành lập.

Những ngày đầu gian khó, Công ty chỉ có 30 cán bộ, công nhân viên, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu tại Hải Phòng, lại gặp rất nhiều khó khăn về vốn, việc làm, cơ sở vật chất lạc hậu.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, Công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, chủ động nguồn vốn, đảm bảo việc làm và cải thiện đời sống cho người lao động.

Công ty đã mua sắm, trang bị nhiều máy móc hiện đại, áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển, hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước và đứng vững trong cơ chế thị trường.

Công ty Nam Triệu hạ thủy tàu hậu cần nghề cá đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ (tháng 12-2015).

Ngày 26-10-2012, Công ty Nam Triệu được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định công nhận là doanh nghiệp trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng và là doanh nghiệp duy nhất của Bộ Công an làm nhiệm vụ đóng mới và sửa chữa các loại tàu, xuồng phục vụ cho lực lượng Công an và tham gia thị trường.

Một bước ngoặt quan trọng của Công ty Nam Triệu, ngày 14-11-2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Công ty Nam Triệu từ UBND thành phố Hải Phòng về Bộ Công an, trực thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật.

Tiếp đó, ngày 2-2-2016, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định tiếp nhận nguyên trạng và sáp nhập Chi nhánh Tổng Công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam - Nhà máy Cơ khí công trình vào Công ty Nam Triệu và ngày 1-3-2016 ký Quyết định sáp nhập Công ty Cơ khí ôtô Thanh Xuân vào Công ty Nam Triệu.

Đây là những bước ngoặt với Công ty Nam Triệu trong quá trình xây dựng, trở thành doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực đóng tàu, xuồng tuần tra và dịch vụ duy tu bảo dưỡng phương tiện vận tải thủy, bộ phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng CAND và tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, Công ty đã có trên 1.000 cán bộ công nhân viên, trong đó có 40 đồng chí là cán bộ chiến sĩ Công an, với 4 phòng chức năng và 11 đơn vị trực tiếp sản xuất. Hoạt động sản xuất kinh doanh mở rộng quy mô tại 3 trung tâm kinh tế lớn nhất của đất nước là Hải Phòng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Quá trình sản xuất, Công ty luôn coi trọng xây dựng kế hoạch sát với thực tế và xác định chiến lược đầu tư lâu dài là đóng mới, sửa chữa các loại tàu xuồng; đóng mới, thiết kế, hoán cải sửa chữa ôtô; sản xuất các sản phẩm cơ khí; sản xuất biển số xe và một số ngành nghề khác mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong nhiều năm qua, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm thu hút những cán bộ quản lý kinh tế giỏi, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề nhiều kinh nghiệm được bố trí hợp lý ở các đơn vị theo đúng năng lực, sở trường và có chế độ đãi ngộ hợp lý. 

Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ công an, lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, từ nguồn vốn của Bộ cấp và vốn đối ứng của Công ty, đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng thực hiện dự án nâng cấp xí nghiệp đóng tàu, xây dựng nhà xưởng, sửa chữa triền đà, mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại.

Từ đó, xí nghiệp đã có năng lực sản xuất mới, đóng được các loại xuồng vỏ hợp kim nhôm, tàu tuần tra vỏ thép, tàu tuần tra vỏ composit, xuồng cao tốc chống khủng bố… bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu. Đặc biệt, Công ty đã đóng mới tàu vận tải biển tuyến Đông Nam Á trọng tải đến 5.000 tấn.

Trong nhiều năm qua, Công ty luôn hoàn thành kế hoạch của Bộ Công an và Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật giao. Trong 5 năm gần đây, Công ty đã đóng 25 tàu tuần tra vỏ thép các loại cho Bộ Công an; 17 xuồng cao tốc chống khủng bố và 252 xuồng các loại trang bị cho Công an các đơn vị, địa phương.

Đóng mới 15 tàu thương mại và 24 tàu cá, tàu hậu cần nghề cá theo Nghị định 67 cho ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh và đóng cho Nhật Bản tàu bảo vệ môi trường sinh thái vùng vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà…

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật và Công ty Nam Triệu kiểm tra hoạt động sản xuất tại xí nghiệp đóng tàu.

Ngoài lĩnh vực đóng tàu là ngành sản xuất kinh doanh chính, 5 năm qua, Công ty Nam Triệu đã sản xuất trên 2 triệu biển số xe môtô, ôtô phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông của Công an 7 tỉnh, thành phố miền duyên hải.

Đã tiếp nhận sửa chữa trên 1.500 lượt xe trong và ngoài ngành; xây dựng, sửa chữa hàng trăm công trình cho các đơn vị Công an thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn; khai thác cung cấp, vận chuyển trên 3 triệu tấn sét, clinke, đá đen, thạch cao để sản xuất xi-măng và cung ứng các loại dịch vụ khác, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước.

Doanh thu, lợi nhuận của Công ty Nam Triệu năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập và mọi chế độ chính sách của người lao động được ổn định và thực hiện đầy đủ.

Năm 2015, Công ty đã đạt doanh thu 353 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 15 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2016 doanh thu đạt 300 tỷ đồng, lợi nhuận trên 15 tỷ đồng.

Là một doanh nghiệp công nghiệp an ninh, Công ty Nam Triệu đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Đảng bộ công ty liên tục đạt danh hiệu cơ sở trong sạch, vững mạnh. Các đoàn thể quần chúng hoạt động sôi nổi, tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện.

Trong 5 năm, Công ty đã ủng hộ gần 2 tỷ đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi được nuôi dưỡng tại chùa Sùng Nghiêm (Tứ Kỳ, Hải Dương); xây dựng mới 5 ngôi nhà tình nghĩa tặng các gia đình thương binh, liệt sỹ.

Với những thành tích trong sản xuất, kinh doanh, Công ty Nam Triệu đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc và Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen; 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; 12 năm liên tục được UBND TP Hải Phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc; 2 lần Công đoàn Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 5 lần được Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng tặng cờ thi đua xuất sắc; 8 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; 12 lần được UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen… Đặc biệt, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Công ty Nam Triệu.
Đại tá Đặng Ngọc Oanh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu
.
.