Xuân bình yên ở rẻo cao Tây Bắc

Thứ Ba, 17/01/2012, 13:29
Thêm một mùa xuân mới lại về, bước chân của những người chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai cắm bản lại lặng lẽ làm nhiệm vụ, góp sức làm nên những mùa xuân trên rẻo cao Tây Bắc.

Lúc chia tay Trung tá Lê Xuân Trường, cán bộ Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Lào Cai và lực lượng Công an cắm bản, Lý Pao Di nói: "Từ nay Di không nghe theo kẻ xấu bỏ làng, bỏ bản đi nữa!".

Phút chia tay, trong lòng mỗi cán bộ an ninh Công an tỉnh Lào Cai ngổn ngang tâm tư, bà con người Mông ở Trung Lèng Hồ (Bát Xát) còn khó khăn lắm, vì thế dễ bị kẻ xấu lôi kéo, họ muốn làm nhiều hơn nữa để giúp người dân trong bản hiểu tác hại của việc di cư tự do, thức tỉnh những hộ gia đình đã di cư, quay trở lại địa phương...

Những ngày lăn lộn bám địa bàn, thực hiện 4 cùng với người dân trong bản, Trung tá Trường hiểu rằng phải lấy những việc đã xảy ra ở địa bàn để phân tích tác hại của việc di cư, động viên những hộ gia đình đã di cư quay lại địa phương, để họ nói rõ cho bà con hiểu sự đói khổ, thiếu thốn khi bỏ rừng, bỏ bản, cũng như sự thật về những lời tuyên truyền của kẻ xấu. Người đầu tiên họ tìm cách thuyết phục là Di. Từ ngày trở về, Di ở lỳ trên rừng, nương ngô đang vào vụ thu hoạch cũng bỏ hoang…

Hôm đó, anh em đang ở bản thì biết tin Di về nhà. Thấy có cán bộ, Di đóng cửa đi vào nhà chẳng muốn tiếp. Không nản lòng, anh em trong tổ nán lại, họ giúp vợ Di sửa lại cái mái nhà bị dột, dạy cho lũ trẻ cái chữ. Dần dà, Di hiểu ra, không nghe theo kẻ xấu. Lực lượng an ninh cắm bản dạy dân biết trồng lúa, biết chăn nuôi, không sống di canh, di cư, biết giữ gìn vệ sinh trong bản làng.

Công an tỉnh Lào Cai phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Những cán bộ người Mông có năng lực được huy động vào cuộc, họ bám dân, bám thôn bản thực hiện 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng lao động, cùng nói tiếng dân tộc" với đồng bào. Họ dạy người dân phát triển kinh tế, xây dựng quy ước thôn bản văn hóa, không có người di cư tự do. Lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tiến hành các buổi họp dân.

Trong các buổi họp này, cán bộ cắm bản dùng lời lẽ, tình cảm, thuyết phục các hộ gia đình đã di cư, quay trở lại địa phương; phân tích cho họ hiểu sự được sự thiếu thốn, thiệt thòi khi di cư… Mưa dầm thấm lâu, ban đầu là qua các già làng, trưởng bản thuyết phục người thân trong gia đình của mình không di cư, rồi kế đến là bà con trong bản.

Đến nay, lực lượng Công an cắm bản đã vận động được 55 hộ với 324 nhân khẩu không bán tài sản, ruộng nương, từ bỏ ý định di cư, yên tâm ở lại nơi ở cũ, ổn định sản xuất. Bình yên đã trở lại trên các bản làng, để tiếng sáo gọi bản tình lại vang lên trong những phiên chợ vùng cao. Thêm một mùa xuân mới lại về, bước chân của những người chiến sỹ Công an cắm bản lại lặng lẽ làm nhiệm vụ, góp sức làm nên những mùa xuân trên rẻo cao Tây Bắc

Xuân Mai
.
.