Công an tỉnh Quảng Ninh:

Xử lý mạnh các xe vi phạm nhằm kiềm chế TNGT

Thứ Ba, 09/07/2013, 08:04
Xe khách đua trên đường, phóng với tốc độ cao, lạng lách để tranh khách; container chở quá tải trọng, lấn đường, gây tai nạn giao thông; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện… là những lỗi phổ biến gây tai nạn giao thông (TNGT) tại Quảng Ninh.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thanh tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trên tuyến cố định, bến xe khách, cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm…

Hiện nay, mật độ giao thông ở những tuyến đường trọng điểm của Quảng Ninh rất đông. Tuy nhiên, tình trạng xe vận chuyển container chạy quá tốc độ, lấn đường, thiết bị an toàn chưa đảm bảo, chở quá tải, tài xế ngủ gật gây tai nạn vẫn diễn ra. Đây cũng có thể coi là “hung thần đường phố” khi container gặp sự cố va chạm và gây TNGT, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người đi đường.

Để kiềm chế TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập hẳn một chuyên đề xử lý xe vận chuyển container. Riêng 6 tháng đầu năm, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Trung tâm và Dẫn đoàn (TTKSGT) đã tổng kiểm tra và xử lý 1.200 xe container, tạm giữ 5 phương tiện.

CSGT tuần tra đêm để phát hiện và xử lý vi phạm.

Container chủ yếu hoạt động ban đêm, để kiềm chế tai nạn từ những “hung thần” này, theo Thiếu tá Trần Huy Nghị, Đội trưởng Đội TTKSGT Trung tâm, thì ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24h thì lực lượng CSGT đã xử lý mạnh những lỗi là nguyên nhân gây vi phạm. Đặc biệt là kiểm tra thiết bị an toàn, tài xế sử dụng rượu, bia, ngủ gật hoặc đi lấn phần đường, chạy quá tốc độ… Qua xử lý cũng tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho lái xe.

Một trong những “hung thần” thường gây TNGT ở tỉnh Quảng Ninh là xe chở khách. Hiện tượng xe dù đuổi nhau trên đường để bắt khách xảy ra dọc tuyến quốc lộ 18 từ nhiều năm nay và đến giờ vẫn chưa chấm dứt. Nguyên nhân là do đầu xe nhiều, khách ít dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà xe.

Có hành khách gọi điện đến Đường dây nóng Báo CAND phản ánh, họ đi xe khách lạng lách, phóng với tốc độ cao để tranh giành khách từ TP Hạ Long đến hết địa phận huyện Đông Triều sang đến Hải Dương mà cũng không thấy lực lượng CSGT kiểm tra, phát hiện.

Theo Phòng CSGT tỉnh này thì cùng với container, xe vận chuyển khách, nồng độ cồn cũng được đưa vào chuyên đề để xử lý mạnh tay. Trong 6 tháng đầu năm, Đội TTKSGT Trung tâm đã kiểm tra, xử lý 2.695 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện, tước giấy phép lái xe 35 trường hợp.

Theo Trung úy Vũ Hải Long, Đội TTKSGT Trung tâm, lỗi mà các xe khách này gặp phải là đi quá tốc độ, đi sai phần đường, đón trả khách sai quy định, chở quá số người, sử dụng rượu bia khi đang lái xe… Hiện nay, 3 tổ CSGT trên tuyến ứng trực 24/24h.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT chốt ở đâu, phương thức kiểm tra như thế nào, các lái xe thông tin cho nhau hết. Khi gần đến điểm chốt, họ đi đúng tốc độ, nhưng khi qua rồi thì lại tăng tốc vượt ẩu. Đặc biệt đã có 278 lái xe ôtô khi bị xử lý có nồng độ cồn vượt quá tiêu chuẩn (đã tạm giữ 278 phương tiện).

Theo đồng chí Long thì để giảm vi phạm, đơn vị đã sử dụng biện pháp mạnh, đó là bắn tốc độ để xử lý nguội; tăng cường xử lý vi phạm và tuần tra lưu động. Đơn vị đã nhiều lần yêu cầu các công ty vận tải cam kết cho lái xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhưng hiệu quả không cao.

Tỉnh Quảng Ninh hiện đang tiến hành kiểm tra hộp đen giám sát hành trình trên xe khách nhưng chưa phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, theo yêu cầu của UBND tỉnh thì các cơ sở kinh doanh vận tải phải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi để cương quyết loại khỏi đội ngũ lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Biện pháp mạnh đã mang lại cho tỉnh Quảng Ninh giảm cả 3 tiêu chí về TNGT trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm là thời điểm lưu lượng giao thông hoạt động mạnh ở tỉnh này, nếu không mạnh tay xử lý và cương quyết nói không với vi phạm, thì TNGT vẫn luôn là ẩn họa rình rập

Trần Hằng
.
.