“Xông đất” Công an phường miền núi

Thứ Năm, 06/02/2014, 10:20
Trụ sở Công an phường Tô Hiệu, TP Sơn La hôm nay tràn đầy không khí mùa xuân qua cành đào phai nở bung từng chùm hoa kép được cắm trong lọ ở một góc phòng trực ban. Vừa may khi chúng tôi xông đất Công an phường cũng là lúc Trung tá Lê Hữu Hải, Phó trưởng Công an phường đang chuẩn bị cùng tổ công tác và Ban bảo vệ dân phố xuống địa bàn chợ Hoa xuân đảm bảo công tác an ninh, trật tự cho những ngày trước, trong và sau khi diễn ra các hoạt động phục vụ chợ Hoa xuân.

Chợ Hoa xuân 2014 TP Sơn La, tỉnh Sơn La còn chưa đến ngày khai trương, mới ngày mùng 2 Tết Giáp Ngọ nhưng đã tấp nập người qua lại. Khách mua thì chưa có, chủ yếu người dân chỉ dạo qua xem, ngắm hoa, cây cảnh, thú vui tao nhã mới trong ngày Tết ở phố thị miền núi trong những năm gần đây khi TP mở chợ Hoa xuân. Chỉ từ sáng đến chiều, hàng nghìn chậu hoa, cây cảnh từ nhiều nơi đã được tập kết về điểm tổ 1 phường Tô Hiệu. Theo chân tổ công tác Công an phường Tô Hiệu, TP Sơn La xuống địa bàn, chúng tôi mới cảm nhận được sự tận tụy với công việc, sự bận rộn của cán bộ, chiến sỹ Công an miền núi những ngày Tết và tình cảm ấm áp của người dân dành cho các anh qua cái bắt tay thật chặt, qua nụ cười và những lời chúc tốt đẹp đầu xuân mới.

Trụ sở Công an phường Tô Hiệu hôm nay tràn đầy không khí mùa xuân qua cành đào phai nở bung từng chùm hoa kép được cắm trong lọ ở một góc phòng trực ban. Vừa may khi chúng tôi xông đất Công an phường cũng là lúc Trung tá Lê Hữu Hải, Phó trưởng Công an phường đang chuẩn bị cùng tổ công tác và Ban bảo vệ dân phố xuống địa bàn chợ Hoa xuân đảm bảo công tác an ninh, trật tự cho những ngày trước, trong và sau khi diễn ra các hoạt động phục vụ chợ Hoa xuân.

Đã có thâm niên 36 năm gắn bó với nghề, Trung tá Lê Hữu Hải, người con xứ Thanh cho biết, những cái Tết trọn vẹn với gia đình với anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những ngày Tết là những ngày anh em Công an phường bận rộn, vất vả, lo lắng hơn.

Thượng úy Đinh Văn Hà, trực ban cho biết, phường Tô Hiệu là phường trọng điểm của TP Sơn La với 2.124 hộ, hơn 7.780 nhân khẩu với đặc điểm riêng của phường địa bàn miền núi là có cả tổ dân cư và bản. Tổng cộng, phường có 10 tổ, bản với nhiều dân tộc sinh sống, chủ yếu là người Thái, Kinh, Mông...Cùng ca trực với Trung tá Hải, Thượng úy Hà còn có Thượng úy Bùi Trọng Phúc, Trung úy Phan Chí Thanh. Hỏi ra mới hay, ở miền núi, Công an phường những ngày Tết cũng ứng trực như ở miền xuôi, ứng trực tới 80% quân số và giải quyết đủ các việc phát sinh trong ngày Tết như hòa giải xích mích trong gia đình, xử lý các vụ say rượu gây rối trật tự công cộng, say rượu đi không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm...

Lực lượng Công an phường Tô Hiệu, Ban bảo vệ dân phố thường xuyên có mặt tại địa bàn trong những ngày Tết để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Tự hào là Công an phường được mang tên người cộng sản trung kiên, người con ưu tú của dân tộc đã từng bị giam giữ, tù đày tại nhà tù Sơn La, ươm cây đào mầm giống cách mạng ngay trong nhà tù, năm 2013 và những ngày đầu năm 2014, Công an phường Tô Hiệu đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đợt ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Công an phường đã làm tốt công tác bảo vệ các cơ quan đầu não của tỉnh, các mục tiêu trên địa bàn như trụ sở Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân; Trạm phát sóng Truyền hình tỉnh, chợ Trung tâm, chợ Hoa xuân...

Trong chiến công đầu xuân phải kể tới việc sau 6h đồng hồ khi bị hại trình báo, ngày 9/1/2014, Công an phường đã đấu tranh, làm rõ hành vi của đối tượng Lường Thị Huyền, 31 tuổi, trú tại bản Nà Ngùa, phường Chiềng An, TP Sơn La lợi dụng sơ hở của người bán vé số đã lấy trộm 3,6 triệu đồng và các anh đã trao trả tiền lại cho bị hại trước thềm năm mới. Hay điển hình là ngày 27/12/2013, Công  an phường phối hợp với Công an TP Sơn La đã xác minh, bắt giữ đối tượng Quàng Văn Thương, 17 tuổi, trú tại bản Chậu, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La trộm cắp xe máy Honda Dream của chị Phạm Thị Hoa, trú tại tổ 6, phường Tô Hiệu...

Chợ Hoa xuân cách trụ sở Công an phường Tô Hiệu khoảng 500m, vừa rảo bước thoăn thoắt về phía chợ, Trung tá Lê Hữu Hải vừa kể cho chúng tôi nghe về các hoạt động tại chợ. Do mới chỉ là chợ tạm nên hoa, cây cảnh được tập kết, bày bán ở bãi đất trống gần đầu cầu Trắng. Lưu lượng người qua lại trong những ngày giáp Tết có khi đến cả nghìn người. Việc bảo vệ an toàn cho các hoạt động mua bán tại chợ hoa, bảo vệ tài sản cho khách và cho cả người bán hàng đặt ra hết sức nặng nề cho lực lượng Công an phường vốn đã mỏng về quân số lại căng mình tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường và các khu vực trọng điểm về ANTT.

Cùng tham gia tổ tuần tra tại chợ Hoa có bác Bùi Minh Đức, Trưởng Ban bảo vệ dân phố và bác Vũ Đình Cung, Phó trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Tô Hiệu. Bác Đức cho biết, 48 thành viên Ban bảo vệ từ 28 Tết đến nay chưa được ngơi nghỉ ngày, đêm nào. Các bác tích cực phối hợp với Công an phường và các lực lượng thường xuyên đi tuần tra tại các địa bàn trọng điểm như chợ Hoa xuân, tuyến phố Chu Văn Thịnh, Tô Hiệu, Nguyễn Văn Linh; khu vực ngã ba cầu Trắng... Trong đêm thừa, Ban bảo vệ dân phố đã tích cực tham gia và làm công tác bảo vệ cho hoạt động góp gạo nấu bánh chưng ở các tổ, bản. Hiện nay, phường Tô Hiệu có 110 nhóm liên gia tự quản hoạt động có hiệu quả cả ở 10 tổ, bản.

Không khí chợ Hoa xuân dường như sôi động hơn khi thấy sự xuất hiện của Tổ tuần tra. Bác Trần Văn Nguyệt, 72 tuổi, trú tại phường Quyết Tâm, TP Sơn La cùng khoảng 5, 6 cụ hồ hởi đón tổ công tác như người thân trong nhà. Những lời chúc mừng năm mới, những cái bắt tay thật chặt, nụ cười ấm áp đã xua tan cái lạnh giá của ngày Tết miền núi. Ngay trong lòng chợ hoa, chiếc bàn nước được kê giữa khoảnh đất trống cạnh khu nhà tạm dành cho những thành viên thuộc Hội ngành nghề TP Sơn La, xung quanh được điểm tô hàng trăm cành đào, hàng nghìn chậu hoa cúc, hoa ly, hoa tuylip khoe sắc thắm.

Chị Lò Thị Sươi, HTX bản Panh, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La cho biết, từ sáng đến giờ, các chị đã vận chuyển khoảng 1.000 chậu hoa, cây cảnh các loại tập kết về chợ, chuẩn bị cho chợ Hoa xuân sắp khai trương ngay trong những ngày đầu năm mới. Trị giá số hoa, cây cảnh là rất lớn nhưng chị Sươi cho biết rất yên tâm về tài sản khi thấy sự có mặt của lực lượng Công an phường, Ban bảo vệ dân phố và các thành viên của Hội ngành nghề  TP...đã không quản ngày đêm, không quản rét mướt, thức để tuần tra, canh gác, đảm bảo ANTT cho chợ hoa. 

Chúng tôi rời chợ Hoa xuân khi TP đã lên đèn, khi hàng nghìn chậu hoa, cây cảnh vẫn đang được vận chuyển về trung tâm TP. Khi ấy, các chiến sỹ Công an phường Tô Hiệu và lực lượng bảo vệ dân phố lại chuẩn bị bước vào một đợt tuần tra mới, góp phần mang lại bình yên cho các dân tộc tỉnh Sơn La đón một mùa xuân trọn vẹn

Anh Hiếu - Huy Thắng
.
.