Xây dựng thế trận an ninh trật tự vững chắc

Thứ Tư, 28/11/2012, 18:05
Từ một dải đất rừng hoang sơ với những nhóm người di dân từ miền xuôi đi xây dựng vùng kinh tế mới đầy ắp khó khăn, gian khổ, bằng sức mạnh tổng hòa ý Đảng lòng dân, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên hôm nay không chỉ trở thành vùng quê trù phú mà còn xây dựng vững chắc thế trận an ninh trật tự (ANTT) từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh Nguyễn Minh Long, 32 tuổi - người có gần chục năm làm Công an ở cơ sở bằng niềm đam mê nghề nghiệp vừa mới đảm nhiệm chức trách Trưởng Công an xã Sơn Nguyên cho biết, toàn xã có 1.271 gia đình với 4.877 nhân khẩu ở 5 thôn, trong đó thôn Nguyên Xuân nằm bên chân núi Hòn Lầu, Hòn Đát, cách trung tâm xã hơn 5km và là địa bàn một thời nổi cộm về nạn phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ lậu.

Khi cây mía tạo ra sức bật mới về kinh tế và trở thành nguồn thu nhập cao của người dân, đến mùa vụ thu hoạch, hàng trăm lao động ở miền xuôi tạm trú dài ngày ở Sơn Nguyên để làm thuê nên công tác quản lý hành chính và bảo vệ trật tự xã hội vấp phải nhiều khó khăn trở ngại. Và đó cũng là thời điểm thường phát sinh những cuộc rượu bia, gây rối, đánh nhau gây thương tích, trộm cắp tài sản… trong khi lực lượng Công an xã chỉ có 6 người.

Công an xã Sơn Nguyên trao đổi, phân công nhiệm vụ trước khi xuống cơ sở kiểm tra an ninh trật tự.

Để tạo thế chủ động vượt khó, đảm bảo ổn định ANTT và nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội, từ nhiều năm qua, Công an xã Sơn Nguyên chú trọng làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát, quản lý chặt chẽ đối tượng có tiền án, tiền sự, người lầm lỗi, thanh, thiếu niên thường tụ tập với nhiều dấu hiệu bất minh và thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thế trận ANTT từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật từ những cuộc họp thôn, xóm, kiểm điểm đối tượng vi phạm pháp luật kết hợp thông tin cho người dân những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động cảnh giác đấu tranh phòng chống, tham mưu xây dựng Hội đồng ANTT và 5 Ban bảo vệ thôn xóm gồm 44 thành viên là những người có uy tín với dân và tinh thần trách nhiệm cao, Công an xã Sơn Nguyên còn triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa Công an với các tổ chức đoàn thể nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh và đặc biệt là xây dựng 4 mô hình “Quản lý giáo dục trẻ em - người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”, “Xây dựng xã - thôn không có tệ nạn ma túy” và các chương trình hành động “Xây dựng gia đình, thôn, xã, cơ quan - doanh nghiệp - trường học an toàn về ANTT”…

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, mỗi cán bộ Công an xã không được “nói suông”, mà phải xây dựng kế hoạch công tác cụ thể ở địa bàn được phân công đảm trách, kịp thời báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý những dấu hiệu bất thường về ANTT và kiến nghị từ phía người dân.

Bằng những giải pháp nêu trên, thế trận ANTT ở Sơn Nguyên đã được xây dựng vững chắc, góp phần giảm thiểu phạm pháp rõ nét.

Năm 2012 chỉ xảy ra 2 vụ hình sự, 28 vụ vi phạm khác chỉ đến mức xử lý hành chính, giảm 9 vụ so với năm trước. Ngoài việc tuần tra phát hiện, ngăn chặn 10 vụ thanh, thiếu niên tụ tập cờ bạc, gây sự, Công an xã chủ động khai thác thông tin, phối hợp chính quyền và đoàn thể hòa giải ổn thỏa 96,1% số vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, không để phát sinh phức tạp.

Đặc biệt, trong số 20 nguồn tin người dân cung cấp, Công an xã đã điều tra làm rõ 6 vụ, kịp thời truy chặn 13 vụ có nguy cơ phạm pháp, vây bắt 1 đối tượng từ thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đến Sơn Nguyên lẩn trốn lệnh truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Từ sự phối hợp giữa Công an với các đoàn thể trong công tác cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, đến nay anh Trần Minh Phước, Lê Thanh Vũ, Đỗ Phi Hổ… đã thật sự hoàn lương, hướng thiện.

4 năm qua (2009-2012), Công an xã Sơn Nguyên đạt danh hiệu quyết thắng, năm 2011 được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và năm nay được trao tặng cờ thi đua xuất sắc trong khối xã - thị trấn miền núi ở Phú Yên

Hữu Toàn
.
.