Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trả lời phỏng vấn Báo Công an nhân dân nhân dịp Xuân Quý Tỵ:

Xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân

Chủ Nhật, 10/02/2013, 00:37
“Giao thừa vẫn thường trực chiến đấu, những ngày đầu năm mới vẫn tuần tra, bảo vệ an ninh, trật tự, lấy bình yên, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho mình; xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân” - Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ nhân dịp Xuân Quý Tỵ.

Đánh giá tình hình, công tác đảm bảo an ninh, trật tự năm 2012, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định: Năm qua, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, những tác động tiêu cực của tình hình thế giới, khu vực và khó khăn về kinh tế - xã hội trong nước đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, lực lượng Công an nhân dân đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng; tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động; đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, kiềm chế tốc độ gia tăng tội phạm; phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

- Trong điều kiện kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, tình hình tội phạm kinh tế, tham nhũng diễn biến rất phức tạp, cơ quan điều tra đã khám phá một số vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm. Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

+ Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng Công an đã triển khai nhiều biện pháp, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: số vụ án và đối tượng bị khởi tố tăng gấp đôi so với năm 2011.

Đáng chú ý, đã tiếp tục khởi tố một số vụ án về tham nhũng xảy ra tại Vinashin; khởi tố vụ Nguyễn Đức Kiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tổ chức truy bắt bị can Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines bỏ trốn...

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm kinh tế, tham nhũng, lực lượng Công an đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án được dư luận quan tâm; phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát và Toà án các cấp trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử; phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội và những bất cập trong các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý kinh tế để kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

- Trong năm qua, một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng, gây bức xúc dư luận. Bộ Công an đã và đang triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm này như thế nào, thưa Bộ trưởng?

+ Năm 2012, tình hình tội phạm không có những đột biến lớn, nhưng còn diễn biến phức tạp, phạm vi địa bàn xảy ra rộng hơn; một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng, như tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội chống người thi hành công vụ... Cường độ hoạt động của tội phạm quyết liệt, trắng trợn, tính chất nghiêm trọng hơn, có lúc, có nơi gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Yếu tố phi truyền thống, xuyên quốc gia tiếp tục có chiều hướng tăng. Tính chất liên kết, đan xen giữa tội phạm tham nhũng, kinh tế, hình sự, ma túy, ngày càng thể hiện rõ. Các loại tội xâm phạm sở hữu, như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng, hoạt động có tính lưu động cao và liên tục phạm tội. Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng, hành vi chống đối ngày càng nguy hiểm, manh động, liều lĩnh thể hiện những vấn đề đáng báo động về kỷ cương xã hội.

Nguyên nhân của tình hình trên có nhiều, nhưng chủ yếu là do đời sống kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc làm; sự xuống cấp về đạo đức xã hội, nhất là trong thanh, thiếu niên; tác động tiêu cực của văn hóa phẩm đồi trụy, trò chơi trực tuyến trên mạng Internet (game online) chưa có giải pháp ngăn chặn...

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm, vai trò chủ động của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an cần tiếp tục phối hợp với các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phòng ngừa xã hội, kết hợp chặt chẽ với phòng ngừa nghiệp vụ, nắm chắc diễn biến tình hình tội phạm; tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm, các đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia; phát hiện triệt xóa các đường dây mua bán người. Khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ án sử dụng thuốc nổ, mìn tự tạo gây nổ, cướp tiệm vàng; siết nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật; giết người; cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản; chống người thi hành công vụ; sử dụng “vũ khí nóng”; các vụ án phạm tội có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao...

- Thưa Bộ trưởng, trong năm 2013, lực lượng Công an sẽ phải đối mặt với những thách thức gì mới trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự?

+ Năm nay là năm có ý nghĩa bản lề trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Cục diện thế giới đang tiếp tục vận động theo xu thế hoà bình, hợp tác phát triển, nhưng các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống tiếp tục gia tăng, trong đó hoạt động khủng bố và vấn đề an ninh mạng đang đặt ra nhiều thách thức lớn đối với lợi ích và an ninh của nhiều quốc gia.

Các thế lực thù địch, bọn phản động tiếp tục liên kết, phối hợp trong - ngoài để hoạt động chống phá công khai, quyết liệt hơn. Trước tác động của các thế lực thù địch và khó khăn về kinh tế - xã hội, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ phức tạp hơn. Phòng, chống khủng bố, kích động gây rối an ninh, trật tự vẫn là những vấn đề phải chủ động đối phó. An ninh tài chính, tiền tệ, an ninh mạng, an ninh nội bộ, an ninh trong tôn giáo, dân tộc và an ninh xã hội tiềm ẩn những yếu tố có thể gây mất ổn định về an ninh, trật tự, cần chủ động có các phương án phòng ngừa, bảo vệ.

- Tình hình trên tác động như thế nào đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân?

+ Trong năm 2013, lực lượng Công an nhân dân cần tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp chủ động ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và bọn phản động. Đảm bảo an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh tài chính, tiền tệ, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin và an ninh xã hội. Chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm. Kịp thời phát hiện, triệt phá các băng, nhóm tội phạm, các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không để phát sinh các tụ điểm phức tạp mới. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả các mặt công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; tiếp tục kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng, chống cháy nổ. Xây dựng và nhân rộng các địa bàn trật tự và an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tôi trưởng thành từ đơn vị chiến đấu, nên tôi thấu hiểu những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ. Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đã quan tâm, giải quyết, xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, do kinh phí còn khó khăn, nên mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở, dẫn đến không ít cán bộ, chiến sĩ phải thuê nhà hoặc ở nhờ. Đây là một trong những vấn đề khiến tôi rất trăn trở.

Đặc biệt, cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc của cán bộ, chiến sĩ. Để thực hiện các mục tiêu trên, phải tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động của toàn lực lượng Công an nhân dân: “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.

- Tại Hội nghị Công an toàn quốc vừa qua, Bộ trưởng đã nhấn mạnh vấn đề xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ. Xin Bộ trưởng cho biết việc này sẽ được thực hiện cụ thể thế nào trong năm 2013?

+ Tôi trưởng thành từ đơn vị chiến đấu, nên tôi thấu hiểu những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ. Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đã quan tâm, giải quyết, xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, do kinh phí còn khó khăn, nên mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở, dẫn đến không ít cán bộ, chiến sĩ phải thuê nhà hoặc ở nhờ. Đây là một trong những vấn đề khiến tôi rất trăn trở.

Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật chủ động, sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ ở cơ quan Bộ; Công an các địa phương chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ ở địa phương mình. 

- Năm 2013, lực lượng Công an nhân dân kỷ niệm 65 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Xin Bộ trưởng cho biết trọng tâm của phong trào trong bối cảnh tình hình mới?

+ Công an nhân dân Việt Nam là Công an của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được nhân dân thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ, lực lượng Công an nhân dân ngày càng phát triển và trưởng thành, luôn một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Sáu điều Bác Hồ dạy về “Tư cách người Công an cách mệnh” đã trở thành di sản tinh thần thiêng liêng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Đó chính là sự khái quát hình mẫu người cán bộ, chiến sĩ Công an.

Học tập 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đã trở thành phong trào thi đua rộng lớn, liên tục từ hơn nửa thế kỷ qua, luôn là nội dung trọng tâm công tác chính trị, tư tưởng của lực lượng Công an nhân dân trong các giai đoạn cách mạng trước đây, cũng như trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. Thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy cũng chính là học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trước yêu cầu mới rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân cần ra sức phát huy truyền thống vẻ vang, sáng tạo nhiều biện pháp có hiệu quả, đưa phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” lên một tầm cao mới, sâu sắc, toàn diện hơn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác công an. Trong chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện, Công an các đơn vị, địa phương đều phải quán triệt tinh thần lấy kết quả của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân là một trong những nội dung quan trọng để đánh giá, bình xét, phân loại thi đua hằng năm của tập thể, cá nhân, nhất là trong đánh giá cán bộ, quy hoạch, luân chuyển, điều động, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ. Cán bộ, chiến sĩ công an phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, suy nghĩ, hành động theo 6 điều Bác Hồ dạy, luôn vững vàng trước sự tấn công của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, những cám dỗ tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường; đồng thời phải thường xuyên bồi đắp ý chí khắc phục khó khăn, gian khổ, đề cao tinh thần trách nhiệm; cổ vũ ý thức say mê, năng động, sáng tạo, nhạy bén, mưu trí, dũng cảm trong công tác và chiến đấu. Tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với nhân dân, thực hiện tốt phương châm gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân, xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.

Bước sang năm mới Quý Tỵ, qua Báo Công an nhân dân, tôi thân ái gửi tới toàn thể tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên, học viên, cán bộ hưu trí, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ Công an nhân dân; các đồng chí Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và bạn đọc báo Công an nhân dân lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng. Nhân dịp đón Xuân Quý Tỵ, kính chúc Bộ trưởng cùng gia đình mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng!

Ba công tác trọng tâm có ý nghĩa đột phá năm 2013:

1. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ Công an.

2. Tiếp tục tăng cường toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an cấp huyện.

3. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung củng cố cơ quan điều tra các cấp; siết chặt trật tự, kỷ cương, kỷ luật và chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân.

Một số kết quả công tác cơ bản năm 2012, của lực lượng CAND:

* Góp phần giữ vững an ninh chính trị; trật tự, an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

* Điều tra khám phá 37.221 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 73,4%. Triệt phá 2.785 băng nhóm tội phạm; điều tra, khám phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

* Phát hiện 11.620 vụ phạm tội về kinh tế, 324 vụ tham nhũng (tăng 28,57% so năm 2011). Số vụ xảy ra chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý tài sản công, ngân hàng, tài chính, quản lý sử dụng đất.

* Phát hiện, xử lý 9.986 vụ vi phạm pháp luật về môi trường (tăng 26, 92% so với năm 2011).

* Phát hiện, xử lý 17.823 vụ, bắt giữ 26.135 đối tượng phạm pháp về ma túy; thu giữ 690 kg heroin, 175kg và hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp.

* Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 mặt (so với năm 2011 giảm 17% về số vụ, 14% số người chết, 20% số người bị thương).

Báo CAND Tết 2013
.
.