Vượt lũ, kịp thời sơ tán toàn bộ người dân đến nơi an toàn

Thứ Tư, 10/07/2013, 07:54
Mưa như trút nước kéo dài từ đêm 8/7 đã khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Giang bị cô lập bởi nước lũ. Nơi bị thiệt hại đáng kể là xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang). Gần 50 căn nhà ở đây bị nhấn chìm trong biển nước. Để đảm bảo sự an toàn cho người dân, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang cùng các đơn vị chức năng trên địa bàn có mặt kịp thời, sơ tán, giúp dân “chống” lũ.

Ngay từ 20h ngày 8/7, cơn mưa rừng đã “bủa vây” nhiều địa bàn thuộc tỉnh Hà Giang. Mưa lớn kéo dài, khiến mực nước ở nhiều con sông, suối trên địa bàn dâng lên đột ngột. Hiện tượng lũ ống, lũ quét theo đó xuất hiện.

9h ngày 9/7, có mặt tại con đường liên xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), chúng tôi chứng kiến hình ảnh dòng nước lũ cuồn cuộn từ con suối Mơ, suối Quảng Ngần đổ về. Nhiều hécta lúa, hoa màu của xã Việt Lâm nhanh chóng bị nhấn chìm trong nước. Hàng chục ngôi nhà thuộc các thôn Lùng Sinh, thôn Dưới, thôn Trung… (xã Việt Lâm) ngập đến cả 3-4m nước.

Chị Nguyễn Thị Sơn, 53 tuổi, ở thôn Lùng Sinh cho biết: Lúc đó khoảng 2h30’ ngày 9/7, ngoài trời mưa kéo dài, căn nhà của chị nhanh chóng bị nước lũ từ các con suối tràn vào. Nước cứ thế dâng lên. Mọi người trong gia đình phải rời khỏi nhà, tìm bãi đất cao tránh lũ…

Mưa lũ chia cắt hệ thống giao thông ở xã Việt Lâm.

9h30’ ngày 9/7, những chiếc xe chở xuồng máy, ca nô của Công an, Bộ đội tỉnh tiếp tục được tăng cường xuống xã Việt Lâm làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Vừa cùng bà con vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Tường, cán bộ Đội Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp - Công an huyện Vị Xuyên (Hà Giang) vừa cho hay, sau khi nhận được lệnh từ BCH Công an huyện, ngay trong đêm 8/7 và rạng sáng 9/7, anh cùng anh em trong đơn vị nhanh chóng có mặt tại xã Việt Lâm để sơ tán, giúp dân chống lũ. Để công tác cứu hộ, cứu nạn đạt được hiệu quả, các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đây từ đêm đến gần trưa 9/7 phải làm việc liên tục không kịp nghỉ ngơi.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Thẩm Quang Biển - Trưởng Công an huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cho biết, khoảng 2h30 ngày 9/7, sau nhiều giờ mưa lớn xuất hiện và nhận được tin báo về việc trên địa bàn xã Việt Lâm (huyện Vị Xuyên) đã xảy ra tình trạng lũ ống, lũ quét; hàng chục ngôi nhà trên địa bàn đã bị nước lũ nhấn chìm, hệ thống giao thông trở nên cô lập, BCH Công an huyện đã chỉ đạo hơn 30 CBCS lập tức có mặt tại hiện trường, ứng cứu, sơ tán người dân ra khỏi vùng mưa lũ.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Giang giúp người dân xã Việt Lâm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra (ảnh chụp sáng 9/7).

Bên cạnh đó, trước những diễn tiến phức tạp của thời tiết, Công an huyện cũng đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, xin tăng cường lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn một cách kịp thời.

Và, tính đến trưa 9/7, cùng với hơn 40 cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (Công an tỉnh) và lực lượng Bộ đội, Công an huyện Vị Xuyên đã kịp thời sơ tán toàn bộ người dân đến nơi an toàn. Nhờ sự ứng cứu kịp thời của các lực lượng nên thương vong về người đã không xảy ra.

Đến chiều cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh vẫn tiếp tục phối hợp với các gia đình triển khai công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn xã Việt Lâm

Trần Huy
.
.