Vượt hàng nghìn kilômét bắt đối tượng truy nã

Thứ Sáu, 30/03/2012, 20:55
Chiều 29/3, Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục ban đầu, tiến hành bàn giao 2 đối tượng truy nã cho Công an tỉnh Bình Phước. Từ kết nối thông tin với Công an tỉnh Bình Phước, cho tới chuyến công tác gian nan về Quảng Ninh, Hải Phòng truy bắt 2 đối tượng truy nã đã được các trinh sát bắt truy nã kể lại.

Tạo vỏ bọc làm công nhân đóng tàu vẫn không thoát

Đầu tháng 3/2012,  Cục Cảnh sát truy nã tội phạm nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bình Phước truy bắt các đối tượng truy nã.

Theo thông tin Công an tỉnh Bình Phước trao đổi, đơn vị đã cử một tổ công tác truy bắt nhiều đối tượng truy nã gây án trong Nam, đang lẩn trốn tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có Vũ Hoài Nam, 22 tuổi, trú tại huyện Yên Hưng, Quảng Ninh và Nguyễn Duy Kiên, 38 tuổi, trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình. Công an huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước – đơn vị ra lệnh truy nã cho biết, Nam phạm tội hủy hoại tài sản, sau khi bị CQĐT triệu tập, Nam đã bỏ trốn.

Từ các thông tin trên, mất nhiều thời gian, công sức quá trình rà soát địa bàn, các trinh sát Phòng 3 xác định Nam đã trốn về quê. Rà soát tại các điểm có đông người làm thuê ở địa bàn Quảng Ninh, các trinh sát Phòng 3 phát hiện tại một xưởng đóng tàu có người làm công nhân có đặc điểm giống đối tượng đang có lệnh truy nã. Bí mật xác minh, các trinh sát có trong tay thông tin, công nhân trên tên là Nam, có thời gian từng vào làm thuê tại các tỉnh phía Nam.

Xác định đối tượng Nam chính là công nhân đóng tàu nêu trên, chiều 24/3, khi Nam vừa hết ca làm trở về nhà thì bị tổ công tác Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với Công an phường Hà An, Công an thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh bắt.

Tại CQĐT, bước đầu đối tượng Nam khai nhận, tháng 6/2010, Nam làm bảo vệ tại một vườn trồng cao su thuộc xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Trong một lần cùng 3 bảo vệ khác đi mua đồ ăn từ chợ về, hai thanh niên tên là Linh và Đông đã va chạm xe máy với một ôtô đi ngược chiều. Hai người đàn ông đi trên xe đã mang kiếm xuống truy đuổi nhóm của Nam. Bị truy đuổi, nhóm của Nam đã chạy về vườn, lấy dao phát rẫy chống lại. Khi hai người này bỏ chạy, nhóm của Nam đã đập vỡ gương, kính, đèn xi nhan xe ôtô. Quá trình bị Công an triệu tập đến làm việc, Nam đã bỏ trốn tại nhiều tỉnh, thành phố. Thời gian gần đây, Nam về quê làm ăn thì bị bắt.

Bị truy nã vì chống người thi hành công vụ

Theo các trinh sát Phòng 3, đối tượng bị bắt tiếp theo chính là Nguyễn Duy Kiên trốn thi hành án tù về tội chống người thi hành công vụ, khi thời hạn thi hành án chỉ còn vỏn vẹn 20 ngày.

Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, từ tháng 4/2003, Kiên cùng một số đối tượng đã chống đối lại quyết định cơ quan chức năng tỉnh, không cho nhân viên Công ty Phân viện Khoa học lâm nghiệp khai thác đất đồi tại khu vực xã Tân Hoàng, huyện Đồng Phú. Sau đó, Kiên bị Công an huyện Đồng Phú bắt giữ và bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên án 6 năm tù giam về hành vi chống người thi hành công vụ. Thụ lý án tù được 5 tháng, 10 ngày,  lợi dụng sơ hở tại nơi giam giữ, Kiên đã bỏ trốn.

Theo Công an huyện, có khả năng Kiên lẩn trốn ở Thái Bình hoặc các tỉnh lân cận. Sau khi nhận tin của Công an Bình Phước, tổ công tác Phòng 3 tổ chức xác minh. Quá trình xác minh, các trinh sát đã làm rõ, trước đó, Kiên đã từng xuất hiện tại quê. Sau đó, Kiên cùng vợ con đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện, vợ chồng Kiên đang thuê một nhà trọ ở phường Hải An, TP Hải Phòng và sinh sống bằng nghề thợ hồ tại các công trình xây dựng. Thông tin là vậy, nhưng phải mất nhiều đêm lùng sục tại hàng chục khu trọ bình dân, các trinh sát mới tìm được khu trọ nơi Kiên ẩn náu.

Với sự phối hợp của tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hải Phòng, tối 23/3, tổ công tác Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã bất ngờ ập vào phòng trọ của Kiên bắt giữ đối tượng

Hiếu Quỳnh
.
.