Vụ "tiệm vàng Vững Bắc": Bài học về phát động quần chúng tố giác tội phạm

Thứ Ba, 21/02/2012, 12:24
Sau 2 ngày tích cực điều tra, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình điều tra, khám phá nhanh vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại hiệu vàng Vững Bắc thuộc xã Vạn Điểm (Thường Tín, Hà Nội). Có thể nói, đây là một "trận đánh" huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong tố giác tội phạm. Từ đó tiếp tục rút ra bài học cấp thiết trong công tác phòng ngừa tội phạm cướp tiệm vàng…
>>Lời khai của thủ phạm sát hại bà chủ hiệu vàng Vững Bắc

Tất cả các vụ án lớn đều có sự hỗ trợ của nhân dân

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự  Công an TP Hà Nội đã khẳng định với chúng tôi như vậy. Sau khi đưa đoạn video clip liên quan đến vụ giết người cướp tài sản tại tiệm vàng Vững Bắc và số điện nóng của cơ quan CSĐT lên các phương tiện thông tin đại chúng, các anh đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại của người dân từ mọi miền đất nước. Tại Lào Cai, một người dân đã điện thoại báo tin có một đối tượng có chiếc áo khoác và hình dáng… y hệt đối tượng trên đoạn video clip.

Ngay lập tức, Thượng tá Đào Thanh Hải đã điện thoại nhờ đồng nghiệp ở Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai xác minh. Ảnh và danh tính đối tượng nghi vấn đươc chuyển ngay về cho Công an TP Hà Nội. Qua xác minh, đối tượng đã được loại khỏi vòng nghi vấn. Rồi có điện thoại của quần chúng báo tin đối tượng nghi vấn ở Hải Dương, Gia Lai, Thái Nguyên...

Sau khi nhận được các nguồn tin đó, cơ quan Công an đã ngay lập tức phối hợp với Công an các địa phương tiến hành sàng lọc. Tuy các nguồn tin đó không liên quan đến vụ án, nhưng cho thấy ý thức của người dân luôn ghét cái ác, sẵn sàng tố giác tội phạm. Và ngay tại vùng quê ở xã Đông Cường (Đông Hưng, Thái Bình), một số người dân đã báo tin sau khi xem đoạn clip trên và kịp nhận ra tối 16/2, đối tượng Nguyễn Hữu Dưỡng đi làm ăn trên Hà Nội đột ngột về quê với chiếc xe máy và bộ quần áo y như đối tượng trong đoạn clip. Cũng nhờ quần chúng là người thân trong gia đình Dưỡng thông báo và hợp tác nên Công an xã Đông Cường đã vận động thành công đối tượng Dưỡng ra đầu thú vào đêm 18/2, khép lại vụ án một cách thành công.

Khám xét nhà đối tượng Dưỡng.

Còn nhớ trong vụ án giết người, cướp tài sản dã man tại hiệu vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang, khi chưa tìm ra hung thủ, các cán bộ trong ban chỉ đạo, ban chuyên án đã nhận được rất nhiều điện thoại của người dân thông báo những tin tức liên quan đến vụ án. Dẫu lúc đó, đối tượng gây án vẫn đang trong bóng tối, đối tượng lại thể hiện là kẻ cực kỳ dã man, tàn độc, sẵn sàng giết chết từ những đứa bé vô tội mới 18 tháng tuổi như cháu Trịnh Phương Thảo. Nhưng rất nhiều người dân đã rất dũng cảm, sẵn sàng xưng danh để tố giác những thông tin liên quan.

Ngay nguồn tin về việc tên Lê Văn Luyện có sự bất minh, nghi vấn về kinh tế (lừa cắm xe của chú rể lấy 5 triệu đồng và ngay sáng 25/8 1 ngày sau khi vụ cướp hiệu vàng Ngọc Bích xảy ra, mẹ Luyện đã một mình đi lấy xe mà Luyện cắm ra) mà Công an huyện Lục Nam nhận được cũng do quần chúng cung cấp. Đây là một nguồn tin quan trọng giúp cơ quan Công an càng có niềm tin vững chắc rằng Lê Văn Luyện là đối tượng gây án.

"Quần chúng đóng vai trò rất quan trọng trong các vụ án. Điều quan trọng là lực lượng Công an có nhận định đúng, từ đó định hướng để quần chúng nhân dân chú ý và tập trung tố giác vào đâu. Chính lực lượng Công an phải tìm được "kênh", biện pháp để huy động được sự giúp đỡ của quần chúng"- một điều tra viên cho biết.

Chính trong vụ giết, cướp tại hiệu vàng Vững Bắc, Công an TP Hà Nội đã rất hiệu quả khi chọn "kênh" là đưa đoạn video clip ghi lại toàn bộ quá trình gây án của đối tượng lên các phương tiện thông tin đại chúng. Còn trong vụ bắt cóc cháu bé sơ sinh ở Bệnh viện phụ sản Trung ương, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã tiến hành phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Đưa clip có hình ảnh hung thủ lên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nhận diện, tố cáo.

Các anh đã đưa thông tin về vụ việc lên báo chí, kênh VOV giao thông, đặc biệt chú ý phổ biến đến từng lái xe taxi để tìm đối tượng đã bắt cóc, đưa cháu bé. Bởi các anh nhận định, đối tượng sau khi bắt cóc cháu bé sẽ đưa lên xe taxi để chuyển đi. Thông thường, các bà mẹ sau khi sinh, đưa con về nhà bao giờ cũng có người nhà đi cùng và kèm theo lủng củng túi xách đựng quần áo, dụng cụ cho trẻ sơ sinh. Nhưng đối tượng bắt cóc có khả năng sẽ không giống như vậy, nên có thể dễ nhận ra.

Chính vì phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm nên sáng 8/11, Ban chuyên án nhận được nguồn tin rất quý giá của anh Nguyễn Xuân Việt, lái xe hãng taxi Tuấn Linh, người chở đối tượng bắt cóc Nguyễn Thị Lệ và cháu bé từ đường Ô Cách (Long Biên) đến Bắc Giang. Từ nguồn tin của anh Việt, cơ quan Công an đã bắt giữ được Lệ và giải cứu an toàn cho cháu bé. Rất cần đưa kinh doanh vàng bạc, đá quý thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Rõ ràng, làm tốt công tác phòng ngừa sẽ hạn chế các vụ án nghiêm trọng về giết người, cướp tiệm vàng xảy ra, hoặc nếu xảy ra sẽ được khám phá nhanh chóng. Tại vụ cướp hiệu vàng Vững Bắc, vì chủ hiệu đã lắp đặt camera nên ghi lại được hình ảnh đối tượng và quá trình gây án chi tiết, điều đó phục vụ rất tốt quá trình điều tra của cơ quan Công an, khiến vụ án được khám phá nhanh.

Bài học đáng biểu dương từ vụ cướp tiệm vàng Kim Phụng tại địa chỉ 100 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng là một minh chứng cho công tác phòng ngừa tốt sẽ giảm thiểu những hiểm họa cho chính những người kinh doanh vàng bạc. Khi tên cướp Vũ Tuấn Anh rút dao đe dọa vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Cao Đức Thịnh - chị Phùng Thúy Nga và dùng dao đập vỡ tủ kính lấy vàng, lợi dụng sơ hở của hắn, anh Thịnh đã lao đến vật lộn với hắn khiến con dao trên tay tên cướp rơi xuống đất.

Chị Nga nhanh chóng bấm nút chuông hệ thống báo động, báo tới Công an phường Minh Khai. Ngay lập tức, lực lượng Công an phường đã triển khai xuống hiện trường, phối hợp với quần chúng nhân dân và vợ chồng chủ tiệm vàng bắt giữ tên cướp khi hắn chưa kịp tẩu thoát.

Tại Điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an ngày 19/2 về phòng ngừa tội phạm giết người, cướp, trộm tại cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, đá quý đã nêu rõ, giao Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH chủ trì, phối hợp với Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Vụ Pháp chế và Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định, đưa hoạt động kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, đá quý vào diện kinh doanh có điều kiện về ANTT với các tiêu chí, tiêu chuẩn an toàn cụ thể.

Nhiều cán bộ Công an TP Hà Nội cho biết, nếu vấn đề này trở thành quy định thì lực lượng Công an sẽ "nhàn" hơn nhiều trong việc làm công tác phòng, ngừa. Bởi trước đây, lực lượng Công an cơ sở phải thuyết phục, vận động các hộ kinh doanh lắp đặt các thiết bị an ninh, thuê bảo vệ chuyên trách… Đối với các công ty, hộ kinh doanh lớn thì không có vấn đề gì, bởi họ tự ý thức được việc bảo vệ tài sản và tính mạng cho mình. Nhưng vẫn còn tồn tại một số ít hộ kinh doanh nhỏ cho rằng, không cần lắp thiết bị an ninh, thuê bảo vệ để giảm chi phí và lý luận cùn rằng "tính mạng của tôi thì tôi lo".

Bây giờ, khi trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, các hộ kinh doanh phải lắp đặt đầy đủ các thiết bị trên, cũng như có các điều kiện quy định khác thì mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Điều này là rất cần thiết. Bởi phòng ngừa tốt không chỉ cần thiết riêng cho cá nhân các chủ tiệm, mà còn góp phần ổn định trật tự xã hội, phòng chống tội phạm

T. Hòa
.
.