Vụ người điều khiển giao thông tử vong sau khi kiểm tra nồng độ cồn: Chưa có dấu hiệu liên quan đến tổ CSGT

Thứ Năm, 03/07/2014, 13:44
Trong những ngày qua dư luận TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vụ đêm 25/6, anh Nguyễn Văn Chín (SN 1970, quê quán Đà Nẵng, ngụ Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp) lưu thông tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý bị CSGT thuộc Công an quận Tân Bình yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sau đó bị một nhóm thanh niên lạ đánh và chết tại bệnh viện.

Dư luận cho rằng cái chết của nạn nhân do các thanh niên lạ mặt đánh có liên quan đến tổ CSGT trong lúc làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn làm dấy lên cách nhìn không thiện cảm đối với lực lượng Cảnh sát. Sau khi nhận được báo cáo từ Công an quận Tân Bình, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành làm rõ một số vấn đề liên quan và cho đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết chưa phát hiện dấu hiệu nào liên quan đến tổ CSGT làm nhiệm vụ tại giao lộ trên đêm 25/6.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 25/6, tổ xử lý chuyên đề nồng độ cồn thuộc Đội CSGT quận Tân Bình làm nhiệm vụ tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình) thì phát hiện anh Chín điều khiển xe gắn máy BKS 51F5-9249 lưu thông trong trạng thái lảo đảo nên tổ kiểm tra ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Khu vực xảy ra vụ người điều khiển phương tiện bị hai thanh niên đánh dẫn đến tử vong.

Tổ kiểm tra đề nghị anh Chín kiểm tra nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng. Kết quả nồng độ cồn trong hơi thở anh Chín vượt quá mức quy định (0,943 miligam/1 lít khí thở) nên tổ kiểm tra lập biên bản vi phạm “Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, theo Điểm e - Khoản 6 - Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP”.

Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ phương tiện, tổ kiểm tra đề nghị anh Chín ký tên vào biên bản thì anh Chín có thái độ phản ứng, cự cãi, không ký tên và bỏ đi. Vì anh Chín không ký tên vào biên bản nên tổ kiểm tra đã mời nhân chứng ký tên vào biên bản vi phạm hành chính của anh Chín và đưa xe môtô do anh Chín điều khiển về cơ quan xử lý theo quy định. Khoảng 15 phút sau, anh Chín quay lại địa điểm tổ kiểm tra và ngồi gục đầu. Tổ kiểm tra nghi anh Chín mệt do quá say nên đã gọi taxi đưa anh Chín về nhà.

Đến 4h ngày 27/6, Công an quận Tân Bình nhận được tin báo của bệnh viện Thống Nhất là có trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân lúc 1h30 cùng ngày nên tổ công tác đến bệnh viện và xác nhận nạn nhân tử vong là anh Chín. Công an quận Tân Bình đã yêu cầu Trung tâm Giám định pháp y thành phố cùng phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành giám định tử thi. Bước đầu, nguyên nhân gây tử vong của anh Chín là viêm phúc mạc, thủng ruột non, thành bụng tụ máu. Việc anh Chín bị tình trạng trên do tác động ngoại lực dẫn đến chấn thương hay không đang được Công an quận Tân Bình ghi nhận và làm rõ. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Công an quận Tân Bình cho người nhà đưa anh Chín về mai táng.

Một số thông tin cho rằng anh Chín điện báo cho người nhà nói bị giữ xe, bị đánh và tự bắt taxi vào bệnh viện mặc dù có CSGT ở đó nhưng không giúp đỡ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và tường trình của tổ CSGT làm nhiệm vụ tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và tài xế taxi chở anh Chín vào bệnh viện thì chính tổ CSGT đã gọi taxi yêu cầu đưa anh Chín về nhà vì nghi anh Chín quá say. Về thông tin anh Chín có cự cãi với hai thanh niên đi xe gắn máy cùng chiều trước khi tổ kiểm tra dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn và sau đó bị hai thanh niên này đánh, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an quận Tân Bình tiến hành điều tra làm rõ và trả lời sau khi có thông tin chính thức

PV
.
.