Vinh quang con đứng bên Người

Thứ Hai, 05/09/2016, 09:09
Hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa đón đồng bào, chiến sĩ cả nước và khách quốc tế vào Lăng viếng Người; cũng từng đó thời gian những cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 375 Anh hùng, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ luôn sẵn sàng trong tâm thế chủ động, đảm bảo an ninh, an toàn trật tự khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình trong từng phiên gác, ca tuần tra ngày cũng như đêm.

Những ngày này, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, dòng người từ khắp mọi miền đất nước vào Lăng viếng Bác dường như dài hơn, đông hơn. Mặc trời nắng hay mưa, nhiều ngày lượng khách đông phải kéo dài thêm giờ viếng đến quá trưa, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi đây vẫn rất vui khi được phục vụ các cụ già, các đồng chí thương binh, người tàn tật vào viếng Bác bằng xe đẩy hoặc quyết tâm giúp một em nhỏ bị lạc tìm lại được người thân... để lại ấn tượng đẹp trong tình cảm của đồng bào và khách quốc tế.

Đại tá Doãn Văn Hoà, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 375 cho biết, nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Công trình Lăng của Người là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Đảng, Nhà nước giao cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của các đơn vị trong Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có Trung đoàn 375.

Thời gian qua, đơn vị đã tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, an toàn cho hơn 52 triệu lượt người vào Lăng viếng Bác. Riêng trong 3 ngày từ ngày 1-9 đến ngày 3-9 vừa qua, đơn vị đã tổ chức đón tiếp, hướng dẫn gần 61 nghìn lượt người, trong đó có hơn 3.100 người nước ngoài.

Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 hướng dẫn nhân dân vào Lăng viếng Bác.

Có cụ già đôi mắt đã mờ, nghẹn ngào trong nước mắt nói với cán bộ đơn vị: “Già cảm ơn các con đã giúp già thực hiện tâm nguyện cuối cùng là được vào Lăng viếng Bác, giờ có nhắm mắt, xuôi tay già cùng chẳng còn gì ân hận”. Những tình cảm thiêng liêng, trân trọng của đồng bào và khách quốc tế đối với Bác Hồ là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó.

Dù bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, câu dặn dò của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375: “Chúng ta làm công tác bảo vệ là chúng ta tiếp khách cho Bác” đã khắc sâu vào tâm khảm của bao thế hệ, để mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tự rèn luyện, phấn đấu để trở thành cầu nối giữa tình cảm của đồng bào và bè bạn quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức tốt công tác tiêu binh danh dự, bảo vệ hàng trăm đoàn khách nguyên thủ quốc gia các nước sang thăm và làm việc tại nước ta; phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội tiếp khách quốc tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng nghi lễ, góp phần vào công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Gắn bó với Trung đoàn từ khi là một chiến sĩ mới ra trường đến nay cũng đã gần 37 năm, Đại tá Doãn Văn Hoà chia sẻ: “Những ngày đầu với biết bao khó khăn, bỡ ngỡ, nhiệm vụ lớn lao, trong khi cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn thiếu, trình độ đào tạo của cán bộ, chiến sỹ không đồng đều, nhưng với niềm vinh dự, tự hào khi được sống và làm việc bên Lăng Bác Hồ kính yêu, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã đoàn kết đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Có lẽ, cũng bởi vậy mà khi ở trên cương vị lãnh đạo Trung đoàn, Đại tá Doãn Văn Hoà luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, để mỗi cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác.

Trong từng phiên gác, ca tuần tra, ngày cũng như đêm, cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ không quản khó khăn, gian khổ, đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, giữ vững an ninh trật tự Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình.

Đến nay, việc đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đã có sự hỗ trợ đắc lực của khoa học, công nghệ như những chiếc máy soi chất nổ, chất phóng xạ, hệ thống quan sát từ xa...

Tuy nhiên, ngoài giờ vào Lăng viếng Bác, việc mở cửa tự do cho nhân dân và khách tham quan thoải mái ra vào trong khu vực rộng lớn cũng đặt ra thách thức không nhỏ đối với lực lượng đảm bảo an ninh.

Để có thể hoàn thành được nhiệm vụ, những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 luôn không ngừng học tập, nâng cao trình độ, trách nhiệm, ý thức, văn hoá tác phong.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn một số trường hợp xâm phạm vào khu vực bảo vệ.

Nhiều chiến sĩ đã dũng cảm tấn công tội phạm được khen thưởng; tiêu biểu là 2 đồng chí Phạm Văn Miên và Trần Văn Dũng đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trung đoàn 375 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Quân công hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì...

Đảng bộ Trung đoàn nhiều năm được Đảng ủy Bộ Tư lệnh Cảnh vệ công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu; Trung đoàn luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Vũ Linh
.
.