Viết tiếp những dấu ấn trong trang sử vẻ vang của dân tộc

Chủ Nhật, 02/09/2018, 05:28
Những ngày này, cả dân tộc Việt Nam tưng bừng, phấn khởi, náo nức chào mừng Ngày Quốc khánh 2-9. Cách đây 73 năm, trong mùa thu lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam.

Từ khi lập nước, một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc, góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống đối, phá hoại của các thế lực thù địch; bảo vệ Đảng chính là bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Lễ Mít tinh mừng Ngày Việt Nam độc lập, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra mắt đồng bào.

Tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức ngày Lễ Độc lập có nhiều lực lượng, trong đó có bộ phận bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn ngày lễ, chống mọi hành động phá hoại của kẻ thù. Các lực lượng được vinh dự giao nhiệm vụ đặc biệt bảo vệ Lễ Độc lập, gồm các đơn vị thuộc Khu Đặc biệt Hà Nội, Tự vệ chiến đấu, Tự vệ Thành Hà Nội, lực lượng Liêm phóng và Cảnh sát Bắc Bộ.

Đồng chí Chu Đình Xương, Giám đốc Sở Liêm phóng Bắc bộ là người trực tiếp chỉ đạo vạch kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lãnh tụ và các thành viên của Chính phủ, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự cho buổi mít-tinh, chống sự phá hoại của kẻ thù. Một đội Cảnh sát mặc đồng phục, mang súng ngắn đi xe đạp hộ tống đoàn xe có các trinh sát bảo vệ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên Chính phủ tới quảng trường.

Lực lượng trinh sát bí mật hóa trang trong dòng người dự mít tinh để phát hiện những hiện tượng nghi vấn, sẵn sàng ngăn chặn. Lực lượng Cảnh sát được bố trí bảo vệ công khai các khối quần chúng, giữ gìn trật tự trong hàng ngũ những người dự mít tinh. Các chiến sĩ trinh sát được trang bị vũ khí đứng thành hàng rào rải suốt từ nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên của Chính phủ xuất phát đến Quảng trường Ba Đình.

Lực lượng CAND ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Một số đồng chí đứng bảo vệ xung quanh lễ đài. Đồng chí Chu Đình Xương và một số trinh sát ngồi cùng xe với Bác và xe các thành viên Chính phủ. Trên lễ đài, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lãnh tụ trong quá trình Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập, đồng chí Chu Đình Xương trực tiếp đứng bên cạnh để bảo vệ Người. Nhằm biểu dương sức mạnh công cụ chuyên chính của chính quyền nhân dân mới ra đời, lực lượng Cảnh sát được bố trí thành một khối tham dự mít-tinh.

Tổ chức thành công Lễ Độc lập mang tầm vóc vĩ đại của dân tộc trong đó có những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an đã bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên của Chính phủ; bảo đảm an ninh, trật tự ngày lễ, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống đối, phá hoại của các thế lực thù địch.

Từ những ngày đầu lịch sử đó, lực lượng CAND đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ ANQG; trở thành lực lượng vũ trang trọng yếu, tô thắm lá Cờ truyền thống Anh hùng của lực lượng CAND Việt Nam. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bình yên, hạnh phúc của nhân dân, lực lượng CAND không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng đối diện với bao hiểm nguy, thách thức, cả trong cuộc chiến chống tội phạm lẫn trong cuộc sống đời thường, để bảo vệ công lý và lẽ phải, đẩy lùi tội ác.

Hàng nghìn băng nhóm tội phạm nguy hiểm cùng hàng nghìn đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia đã bị triệt phá; nhiều vụ án kinh tế lớn được khám phá, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng về cho Nhà nước. Xây dựng thế trận An ninh nhân dân, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc vững chắc, đập tan âm mưu diễn biến hòa bình, kích động gây rối, gây bạo loạn của các thế lực thù địch tại các địa bàn chiến lược. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế thắng lợi, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lực lượng CAND đã chủ động đổi mới các biện pháp công tác nghiệp vụ, phòng ngừa, tấn công trấn áp quyết liệt các loại tội phạm. Bộ Công an đã xác lập nhiều chuyên án lớn, khám phá, làm rõ nhiều vụ “đại án” kinh tế gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước như vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và nhiều đối tượng khác phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; vụ lừa đảo lên tới 4000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như cầm đầu…

CSGT Thanh Hoá đẩy bè mảng giúp dân.

Việc sớm điều tra, công khai xét xử đã củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào quyết tâm của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu, tạo ra phong trào lớn hiện nay chứng minh quan điểm chỉ đạo “không có vùng cấm”, “không có việc hạ cánh an toàn”. Nhiều xương máu của cán bộ, chiến sĩ CAND đã phải đổ xuống vì sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 5 cán bộ, chiến sĩ Công an anh dũng hy sinh, 90 đồng chí bị thương, 30 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành nhiệm vụ.

Ngoài nhiệm vụ giữ vững ANQG, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của đất nước, Bộ Công an là một trong những Bộ gương mẫu đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 khóa XII, sớm nghiên cứu xây dựng, thực hiện Đề án 106 “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” một cách bài bản, khoa học, thận trọng, khách quan, bước đầu đạt được những kết quả cụ thể, quan trọng.

Tổ chức bộ máy Bộ Công an được xây dựng tập trung, thống nhất, chuyên sâu theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lực lượng và thực hiện tinh giản biên chế; tập trung đầu tư cho đơn vị trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở.

Những phần thưởng, danh hiệu cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho lực lượng CAND: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công… đã phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của lực lượng CAND trên chặng đường dài giữ gìn, bảo vệ An ninh của Tổ quốc. 73 năm đã trôi qua là cả một quá trình phấn đấu hy sinh đầy gian khổ, không tiếc của cải và cả xương máu của dân tộc, vừa kháng chiến vừa kiến quốc để bảo vệ và xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam hôm nay.

Đất nước, Tổ quốc Việt Nam đã ngày càng vững mạnh -  Việt Nam trở thành một quốc gia có uy tín trên trường Quốc tế. Lực lượng CAND sẽ tiếp tục nỗ lực cao nhất, xung kích trong nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, xứng danh là thanh bảo kiếm của Đảng, lá chắn thép vững vàng trên chặng đường dài đấu tranh với các loại tội phạm; giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng
.
.