Việc thực hiện Phương án 592 đạt nhiều kết quả tốt

Thứ Ba, 13/08/2013, 21:12
Ngày 12/8, tại tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an đã tổng kết 3 năm thực hiện Phương án 592/C11(C17) về việc giải quyết tình hình tội phạm và TTATXH tại 3 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) và xã Lóong Luông (Mộc Châu, Sơn La).

Dự, chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; đồng chí Trần Công Phàng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; cùng dự có đại diện TAND tối cao; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương…

Xuất phát từ tình hình phức tạp về hoạt động phạm tội ma túy qua tuyến các tỉnh Tây Bắc nói chung và tại địa bàn 3 xã Hang Kia, Pà Cò và Loóng Luông, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm xây dựng thực hiện Phương án 592/C11(C17) ngày 5/3/2010 về việc giải quyết tình hình tội phạm và TTATXH tại các xã, trong đó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) là cơ quan thường trực. Đánh giá cho thấy, sau 3 năm triển khai thực hiện, Phương án 592 đã đạt nhiều kết quả tích cực, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, sự đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La cũng như sự phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Hệ thống chính trị (nhất là ở các xã Hang Kia và Pà Cò) đã được kiện toàn, củng cố một bước và nâng cao hiệu lực hoạt động; niềm tin trong nhân dân được nâng lên; phong trào phát hiện và tố giác tội phạm đã có sự chuyển biến tích cực.

Trong 3 năm, các lực lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ tại địa bàn 287 vụ, 414 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ tổng cộng 430 bánh heroin, 1,3kg và 23.000 viên ma túy tổng hợp, 1,5kg nhựa thuốc phiện, 15 ôtô, 107 xe máy, 350 điện thoại di động, 670 triệu đồng và 26.895 USD, 12 khẩu súng, 2 quả lựu đạn và 1,8kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Đã bắt 11 đối tượng và vận động được 34 đối tượng truy nã ra đầu thú, trong đó có nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đã lẩn trốn pháp luật trong thời gian dài.

Bên cạnh việc tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại các xã, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và tỉnh Hủa Phăn, Lào thực hiện kế hoạch đấu tranh với tội phạm tại khu vực biên giới giữa huyện Mộc Châu, Sơn La và huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn. Đồng thời, các lực lượng Công an đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp công tác nắm tình hình, đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền giáo dục phòng chống ma túy; vận động cai nghiện ma túy; giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; tổ chức các chương trình giao lưu, kết nghĩa, hỗ trợ tặng quà cho nhân dân và học sinh, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Mông sinh sống trên địa bàn. Từ đó, làm giảm các nguyên nhân kinh tế - xã hội dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, mua chuộc người dân tham gia vào con đường phạm tội.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Phương án 592. Ảnh: Đỗ Tuấn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ của các đơn vị, địa phương trong và ngoài lực lượng CAND đã đạt được. Đây là kết quả của sự nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ; sự chỉ đạo kịp thời chặt chẽ trong thực hiện Phương án 592.

Đồng chí nhấn mạnh: Tình hình phức tạp về ANTT, đặc biệt là tội phạm ma túy tại 3 xã và vùng lân cận đòi hỏi các lực lượng chức năng phải tiếp tục phát huy tính chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch nhằm duy trì sự ổn định và tạo ra sự chuyển biến tích cực, mang tính bền vững về ANTT, trong đó lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cần phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Đồn Công an 89 của Bộ Công an trong đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho quần chúng; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tạo lòng tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường các hoạt động hợp tác giữa các địa phương 2 nước Việt - Lào để chủ động nắm tình hình, ngăn chặn từ xa nguồn ma túy thâm nhập vào nước ta. Bộ Công an giao cho Công an 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La tiếp tục duy trì và thực hiện công tác đảm bảo ANTT theo nhiệm vụ thường xuyên.

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn Tỉnh ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc đã quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để các lực lượng tham gia Phương án 592 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã biểu dương, khen thưởng 15 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phương án 592

Thế Dũng
.
.