Vì sự yên bình vùng đất gốm

Thứ Năm, 21/08/2014, 13:20
Cách đây khoảng 3 tháng, hàng trăm đối tượng bất hảo lợi dụng vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã kích động công nhân tuần hành, gây rối ANTT vùng đất gốm. Với quyết tâm phá án, Công an tỉnh Bình Dương đã nỗ lực ngày đêm phát hiện, bắt giữ các đối tượng này và nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ án chuyển đến các cơ quan tiến hành tố tụng khác sớm đưa vụ án ra xét xử, góp phần đem lại sự yên bình cho người dân nơi đây.

Trò truyện cùng chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Công an thị xã Thuận An, cho biết: Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc nên từ sáng 13/5, lực lượng Công an đã phối hợp cùng VKSND và TAND thị xã Thuận An thành lập hàng loạt tổ công tác hoạt động vừa công khai, vừa bí mật để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình khi công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc để kích động đập phá, hôi của, chống người thi hành công vụ. Xử lý nghiêm các đối tượng trên cũng là yêu cầu bức thiết của đông đảo công nhân lương thiện, họ đang bị ảnh hưởng bởi các hành vi phạm pháp này.

Đến chiều 15/5, sau chuyến thị sát tình hình tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An, nơi được xem là “điểm nóng” mà đối tượng gây rối lợi dụng hoạt động, Thượng tá Nguyễn Văn Châu cùng đồng đội mới thở phào nhẹ nhõm, vì cơ bản tình hình ANTT tại các khu công nghiệp trên địa bàn ổn định, một số công ty bị ảnh hưởng hôm 13 và 14-5 nay đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để duy trì an ninh trật tự, Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Dương và Công an thị xã Thuận An tiếp tục tổ chức lực lượng để bảo vệ tài sản ở các công ty chưa bị ảnh hưởng nhằm kịp thời ngăn chặn các đối tượng quá khích tìm đến đập phá.

Lực lượng Công an, VKSND và TAND thị xã Thuận An cùng phối hợp hoàn tất hồ sơ vụ án.

Thời điểm đó, đối với các công ty bị đập phá thì chúng tôi vận động cho hoạt động trở lại, hoặc dựng lại hàng rào và bố trí thêm lực lượng bảo vệ. Ngoài ra, từ ngày 14 đến tối 15/5, lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, trật tự… thường xuyên tổ chức các tốp tuần tra trên các con đường và trong các khu công nghiệp; nếu phát hiện nhóm thanh niên chạy xe máy thành từng đoàn, có biểu hiện kích động là giải tán ngay.

Cũng theo đồng chí Châu, từ sáng sớm 15/5, nhận định các đối tượng hôi của sẽ mang tài sản tìm nơi tiêu thụ, Công an thị xã Thuận An đã bố trí trinh sát ém quân ở các cây xăng, ngã tư và các bến xe mật phục, nhờ vậy đã phát hiện bắt giữ được nhiều đối tượng đưa tài sản đi tiêu thụ. Công an các địa phương cũng tăng cường phối hợp với CLB chủ nhà trọ vận động, tuyên truyền công nhân không để bị các đối tượng xấu lôi kéo mà làm việc phi pháp. Tính đến chiều 15/5, Công an thị xã Thuận An đã bắt giữ tổng cộng 354 đối tượng, chủ yếu là các hành vi gây rối, hủy hoại và trộm cắp tài sản. Qua phân loại, sàng lọc đối tượng, đã phát hiện 198 đối tượng có dấu hiệu vi phạm hình sự, số đối tượng còn lại vi phạm hành chính.

Nhớ lại thời điểm đó, Thượng tá Nguyễn Hữu Công, Phó Công an thị xã Dĩ An, cũng cho biết: Trong số các đối tượng bị cơ quan điều tra bắt giữ đã có hàng trăm đối tượng xăm mình. Các đối tượng này phần lớn đều không nghề nghiệp và chúng tham gia vào các cuộc tuần hành với mục đích xấu. Nổi cộm trong số này có 6 thanh niên là đàn em của tay giang hồ Dũng “cò”, một đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm ở khu vực ngã tư 550, giáp ranh giữa địa bàn thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An. Đối tượng tập hợp dưới trướng nhiều tay đàn em “mặt lạnh” và sẵn sàng ăn thua đủ với những ai cản đường làm ăn của hắn với các hình thức như: cho vay nặng lãi, bảo kê… Năm 2011, khi Dũng kéo đàn em đánh chém một đối thủ thì bị các trinh sát bắt gọn.

Tối 15/5, khi lực lượng Công an bắt giữ 52 đối tượng liên quan đến vụ gây rối ở Công ty Asama; qua công tác sàng lọc đã có 6 đối tượng là đàn em của Dũng “cò”, trong đó nổi cộm nhất là đối tượng có biệt danh Sơn “què”. Sau thời gian tích cực đấu tranh, các đối tượng này đều thừa nhận đã tham gia gây rối ở Công ty Asama vào tối ngày 13/5.

Theo ghi nhận của chúng tôi: Nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cũng từ ngày 14/5, đại diện Tòa án, Viện Kiểm sát và Công an các địa phương trong tỉnh đã cùng phối hợp để tiến hành phân loại hồ sơ, đối tượng. Tại thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An, một cơ sở tác chiến được bố trí ngay ở hành lang cơ quan CSĐT. Các cán bộ, chiến sĩ đều làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao với quyết tâm nhanh chóng làm rõ kẻ xấu lợi dụng tình hình để quậy phá nhằm đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật”. Và đây cũng là không khí chung mà chúng tôi ghi nhận được từ cơ quan Công an các địa phương khác trên địa bàn trong ngày 15/5.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, và sự hỗ trợ tích cực của lực lượng Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), Công an tỉnh Bình Dương đã tích cực phối hợp cùng với lực lượng này phân công, điều động cán bộ, chiến sĩ đóng tại một số địa bàn trọng điểm, để bảo vệ các mục tiêu quan trọng của tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc trong các khu công nghiệp. Theo đó, Công an tỉnh Bình Dương đã bảo vệ an toàn về tính mạng, sức khỏe của các giám đốc, chuyên gia là người Đài Loan, Trung Quốc nên không xảy ra sự việc đáng tiếc. Công an tỉnh Bình Dương cũng đã triển khai các lực lượng bảo vệ trụ sở các doanh nghiệp của các quốc gia khác trên địa bàn. Qua đó, lực lượng Công an đã được các doanh nghiệp và người dân ngợi khen về công tác giữ gìn ANTT

Đức Mừng
.
.