Vì sự bình yên vùng đất đỏ ba-zan

Thứ Năm, 17/01/2013, 01:02
Năm vừa qua, Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, giữ vững an ninh chính trị và ổn định trật tự xã hội, góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Đến vùng đất đỏ ba-zan huyện Nghĩa Đàn vào dịp tiết trời giá rét. Mặc dù không khí ngày cuối năm đến gần, song những cán bộ, chiến sỹ Công an huyện vẫn chìm trong công việc thực hiện đợt cáo điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Quý Tỵ 2013 theo lệnh của Bộ Công an và điện của Công an tỉnh Nghệ An.

“Bám sát cơ sở, địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm để nhân dân vui Tết đón xuân an toàn, hạnh phúc đã và đang được chỉ đạo triển khai. Chúng tôi giao trọng trách cho mỗi cán bộ, chiến sỹ và từng chỉ huy phụ trách phân công xuống cơ sở tuyên truyền nhân dân không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, lập thành tích xuất sắc mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ 2013” - Đại tá Phan Tuấn Phượng, Trưởng Công an huyện khẳng định với chúng tôi.

Năm 2012, Công an huyện Nghĩa Đàn đã vận động nhân dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí tự chế.

Từ năm 2008 đến 2011, sau khi chia tách Nghĩa Đàn thành 2 đơn vị hành chính (thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn), mặc dù nơi ăn ở sinh hoạt của đơn vị lúc bấy giờ gặp nhiều khó khăn phải phân tán ở nhờ nhiều nơi, nơi ăn chốn nghỉ đều tạm bợ, việc sinh hoạt, lãnh đạo, chỉ đạo án cũng như công tác quản lý cán bộ gặp không ít khó khăn, thế nhưng, nhiệm vụ đảm bảo ANTT của đơn vị từ đó đến nay luôn được giữ vững, công tác phòng chống tội phạm cũng như xây dựng lực lượng và cải cách hành chính đã tập trung chỉ đạo ráo riết mang tính đột phá cao.

“Cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” là định hướng lớn về tư tưởng và hành động để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, chúng tôi xiết chặt kỉ cương, nâng cao trách nhiệm, tinh thần thái độ khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân” - Đại tá Phan Tuấn Phượng khẳng định.

Năm 2012 cũng là năm Công an huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện có hiệu quả giải pháp đảm bảo ANTT, không để điểm nóng bất ngờ xảy ra. Công việc nhiều, khó khăn vất vả, nhưng cán bộ, chiến sỹ Công an huyện luôn đồng hành sát cánh bên nhau, thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị.

“Khi có vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT, các anh đều có mặt tham gia cùng MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm; phân tích, lý giải một cách thấu tình đạt lý, nhất là công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho phía nhà đầu tư triển khai dự án có hiệu quả” - ông Vi Văn Định, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

Riêng năm 2012, tại vùng đất xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, để mở rộng diện tích cho dự án theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2, Ban giải phóng mặt bằng dự án chăn nuôi bò sữa TH tiếp tục thu hồi 2.500ha đất của hơn 400 hộ dân. Một lần nữa những người dân địa phương đã thấy được lợi ích, trách nhiệm, cũng như bộ mặt phát triển KT-XH của địa phương sẵn sàng hiến đất phục vụ dân sinh.

Công an huyện Nghĩa Đàn còn thực hiện tốt việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo Nghị quyết 09/TW của Ban chấp hành Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. “Chúng tôi bám sát Nghị quyết 09 của BCH Trung ương Đảng thực hiện phòng ngừa, hạn chế phát sinh các loại tội phạm trên địa bàn” - Đại tá Phan Tuấn Phượng tâm sự.

Công an huyện Nghĩa Đàn còn làm tốt công tác đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh nội bộ và an ninh vùng đặc thù, không để xảy ra “điểm nóng”; xây dựng các mô hình dòng họ tiêu biểu về ANTT. Riêng Giáo xứ Vĩnh Giang (Nghĩa Lộc) trong năm 2012, MTTQ đã phối hợp với chính quyền xã tổ chức ký cam kết nội dung “Giáo xứ 3 không”, được các cấp chính quyền ghi nhận đánh giá cao. 

Năm 2012, được sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh, các phòng, ban nghiệp vụ, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương, nhờ đó, các chỉ tiêu công tác đề ra đều đạt và vượt. Đơn vị đã xác lập 7 chuyên án đấu tranh chống tội phạm hình sự về TTXH. Như điều tra phá chuyên án cướp tài sản xảy ra trên QL48.

Sau khi dùng hung khí khống chế, cướp tài sản của 2 người đi đường, 5 đối tượng bỏ trốn. Vụ án xảy ra vào ban đêm, bị hại không nhận rõ biển số xe máy, kể cả nhận dạng đối tượng cướp, do đó cuộc điều tra, truy xét các đối tượng gây án tưởng chừng như vào ngõ cụt.

Sau 5 tháng điều tra, truy xét tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã bắt 5 đối tượng gây án trên đều trú tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Ngoài ra, đơn vị còn xác lập 5 chuyên án đấu tranh chống tội phạm về ma túy. Như phá chuyên án bắt Lê Thanh Chương (xã Châu Khê, huyện Con Cuông). Khi tổ chức vây bắt, mặc dù biết đối tượng có 1 khẩu súng ngắn với đủ cơ số đạn (1 viên đã lên nòng), nhưng với tinh thần quả cảm, mưu trí, vì hạnh phúc của nhân dân, tổ công tác đã vô hiệu hóa bắt giữ đối tượng an toàn tuyệt đối, thu 225 gam heroin, 1 khẩu súng, 5 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng.

Với nỗ lực và thành tích trên, từ năm 2008 đến 2012, 5 năm liền Công an huyện Nghĩa Đàn - đơn vị Anh hùng lực lượng VTND tiếp tục giữ vững danh hiệu: “Đơn vị Quyết thắng”; đơn vị 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đảng bộ Công an huyện được công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và tiêu biểu”

Hữu Trọng
.
.