Về Khuổi Thiêu nghe bà con kể chuyện Trung úy Công an cứu người

Thứ Năm, 18/09/2014, 10:21
Vui mừng khôn xiết khi đứa con trai nhỏ của gia đình được cứu khỏi tay tử thần, gia đình anh Nguyễn Đình Mến, trú tại thôn Khuổi Thiêu, xã Hà Vị, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn đã viết tâm thư gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trung úy Ma Hoàng Thọ - cán bộ Đồn Công an Hồ Ba Bể, huyện Ba Bể về hành động dũng cảm cứu sống cháu Nguyễn Đình Hạnh bị đuối nước tại ao cá gần nhà.

Đó là một buổi trưa giữa tháng 7/2014, Trung úy Thọ được đơn vị cho về phép thăm gia đình, sau đợt công tác dài ngày theo kế hoạch ra quân tấn công trấn áp tội phạm, thi đua lập thành tích chào mừng Ngày thành lập lực lượng ANND, CSND. Khi đang nghỉ tại gia đình ở thôn Khuổi Thiêu thì Thọ nghe tiếng kêu cứu thất thanh của trẻ em đang chơi tại khu ao nuôi cá gần nhà.

Thọ đã nhanh chóng đến bờ ao nơi có người gặp nạn, cách nhà khoảng 30m thì thấy 2 cậu bé đứng trên bờ, cầu cứu về người bạn không may trượt chân xuống ao, đã chìm nghỉm từ lúc nào. Anh lập tức lao xuống ao để lặn tìm kiếm nạn nhân. Một lúc sau Thọ đã cứu được cháu Hạnh lên bờ, nhưng lúc này cháu bé đã trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, người cứng, toàn thân tím tái.

Bằng nghiệp vụ được đào tạo cơ bản về cứu nạn, cứu hộ cho những chiến sỹ Công an công tác trong vùng Hồ Ba Bể, anh bình tĩnh xử lý, nhanh nhạy sơ cấp cứu, hô hấp nhân tạo, xoa nhịp tim cho người bị nạn… Khoảng 5 phút sau, cháu bé đã dần dần có hơi thở trở lại. Trút được sự lo lắng ban đầu khi cháu Hạnh gần kề ranh giới giữa sự sống và cái chết, đồng chí Ma Hoàng Thọ cùng với gia đình đưa cháu bé đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trung úy Ma Hoàng Thọ (đi trước) cùng các cán bộ Công an huyện Ba Bể tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Được sự chăm sóc của y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, cháu bé Nguyễn Đình Hạnh (10 tuổi) đã bình phục và trở về trong niềm vui vô bờ bến của gia đình anh Mến. Giờ đây nhìn con trai chơi đùa khỏe mạnh, vui vẻ, anh Mến xúc động nhớ lại: “Hôm đó hai vợ chồng tôi đang đi làm thì chuông điện thoại reo, được người thân báo tin con rơi xuống ao, mọi thứ như sụp đổ… Chạy tức tốc về nhà, đến nơi thấy con được cứu mà mừng rơi nước mắt. Cái cảm giác nhìn thấy đứa con thở thoi thóp ấy, đến giờ tôi vẫn không thể quên, tôi chỉ biết nói lời cám ơn đồng chí Thọ - ân nhân đã cứu mạng con trai tôi, cũng coi như đã cứu mạng gia đình tôi vậy…”.

Vốn giản dị, khiêm tốn nên hành động cứu người của Trung úy Ma Hoàng Thọ tuy được nhân dân thôn Khuổi Thiêu dành nhiều lời ca ngợi, nhưng thủ trưởng cơ quan và đồng đội anh không hề hay biết, cho đến khi gia đình cháu Hạnh có thư cảm ơn gửi đến Đồn Công an Hồ Ba Bể. Đơn vị đã kịp thời biểu dương, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen đối với đồng chí Thọ.

Chiều 15/9, tại trụ sở Công an huyện Ba Bể, đại diện Công an tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đối với Trung úy Ma Hoàng Thọ, vì có hành động dũng cảm cứu người bị nạn.

Trung úy Ma Hoàng Thọ sinh năm 1987 ở chính thôn Khuổi Thiêu, trong một gia đình có 4 anh em trai, cha là cán bộ Công an huyện Bạch Thông đã nghỉ hưu, mẹ ở nhà làm ruộng. Anh từng học lớp tạo nguồn tại Trường Văn hóa I – Bộ Công an, rồi theo học Trường Trung cấp ANND tại Sóc Sơn, Hà Nội. Tháng 10 năm 2008 Ma Hoàng Thọ về nhận công tác tại Đồn Công an Hồ Ba Bể, và hiện anh là cán bộ Đội phát động phong trào quản lý Công an xã, trực tiếp phụ trách địa bàn xã Đồng Phúc. Đây là xã có nhiều hộ nghèo, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, nhưng phức tạp về tệ nạn ma túy, tình trạng sử dụng súng tự chế vẫn còn tồn tại…

Nhờ việc đi sâu, bám sát địa bàn, Trung úy Ma Hoàng Thọ thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các công việc tại địa bàn, lập hồ sơ số người nghiện để quản lý, vận động thu hồi nhiều súng tự chế trong nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhờ đó, những năm gần đây, Đồng Phúc không có vụ việc phức tạp về ANTT, tỷ lệ người nghiện giảm dần theo từng năm…

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, là đoàn viên thanh niên tiêu biểu luôn xung kích trong các phong trào, hoạt động thì khi trở về gia đình hay tại nơi cư trú, anh luôn được đồng đội, bà con yêu mến. Họ quý anh bởi đức tính thật thà, luôn tôn trọng, giúp đỡ, hướng dẫn bà con nhân dân trong vùng những phương pháp để cải tiến kỹ thuật trong lao động, tăng gia sản xuất, tạo dựng các mô hình chăn nuôi; tuyên truyền, vận động bà con không tham gia các tệ nạn xã hội…

Khi tôi tìm gặp, hỏi thăm về hành động cứu cháu bé qua cơn nguy kịch của anh, Trung úy Ma Hoàng Thọ chỉ mỉm cười và đáp: “Trong hoàn cảnh đó, ai cũng sẽ hành động như mình cả thôi...”

Quỳnh Vinh
.
.