Vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú

Thứ Tư, 16/11/2011, 20:22
Sau nhiều lần được Đại úy Nghĩa (PC52 - Công an Bình Dương) chân tình phân tích, ngày 8/11 đối tượng Nguyễn Văn Kim đã đến Công an phường Thuận Giao xin đầu thú, khai nhận toàn bộ tội lỗi... và được Công an Hải Phòng di lí về địa phương xử lý.

Những ngày đầu tháng 11, nhận nhiệm vụ xuống khu dân cư Thuận Giao (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) làm công tác rà soát đối tượng, kết hợp Công an địa phương nắm bắt tình hình ANTT, Đại úy Trần Trọng Nghĩa phát hiện một đối tượng là Nguyễn Văn Kiên (31 tuổi), quê ở Hải Phòng có nhiều hành vi bất minh.

Qua xác minh, Kiên là một thanh niên không có việc làm ổn định, ngày ngày thường lảng vảng ở một số quán cà phê, giải khát rồi tụ tập với một số đối tượng bất hảo ở địa phương tổ chức “xin đểu”, gây rối trật tự. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Nghĩa dần tiếp cận được đối tượng, khẳng định không phải tên thật là Nguyễn Văn Kiên như trong chứng minh nhân dân và giấy xuất ngũ đã ghi vì đây là chứng minh nhân dân giả.

Ngoài việc tỏ ra ngày càng thân thiết để “giữ chân” đối tượng, Đại úy Nghĩa đã bí mật liên hệ với Phòng PC 52 - Công an Hải Phòng để xác minh thân nhân đối tượng. Qua những thông tin có được, Đại úy Nghĩa biết được tên thật của Kiên là Nguyễn Văn Kim (30 tuổi), phạm tội “cố ý gây thương tích” đang bị Công an huyện Tiên Lãng phát lệnh truy nã sau khi bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình phạm tội bị truy nã của Nguyễn Văn Kim như sau: Sau khi chấp hành án phạt tù, ra khỏi trại được 8 tháng. Ngày 23/9/2003, Nguyễn Văn Kim sử dụng xe đạp chở một người bạn đi chơi. Trên đường về, do có ân oán giang hồ, Kim đã bị một nhóm đối tượng khác phục đánh. Kim bỏ chạy vào một nhà dân bên đường, thấy chủ nhà đang cầm con dao phay thái thân chuối cho gà vịt ăn, Kim giật con dao rồi chạy ra đường tìm nhóm thanh niên xông vào chém xối xả. Một thanh niên bị chém trúng ngã gục xuống đường. Phạm tội xong, Kim về nhà lấy trộm CMND và giấy xuất ngũ của người em rể là Nguyễn Văn Kiên cùng một số tư trang vào miền Nam ẩn náu.

Sau nhiều lần được Đại úy Nghĩa chân tình phân tích, ngày 8/11 đối tượng Nguyễn Văn Kim đã đến Công an phường Thuận Giao xin đầu thú, khai nhận toàn bộ tội lỗi... và được Công an Hải Phòng di lí về địa phương xử lý.

Với cử chỉ nhanh nhẹn, khuôn mặt sắc sảo nhưng đầy bao dung, gặp chúng tôi, Đại úy Nghĩa luôn khiêm tốn: “Những việc tôi làm được so với anh em, đồng đội chưa là bao nhiêu. Trong công tác truy bắt tội phạm có lệnh truy nã, tôi nghĩ làm sao vận động được đối tượng tự ra đầu thú là tốt nhất. Muốn làm được hiệu quả, người cán bộ, chiến sĩ Công an phải có ý chí và lòng vị tha, phải tạo được lòng tin đối với mọi người, đặc biệt là đối với thân nhân đối tượng để họ hiểu ý nghĩa nhân đạo của pháp luật, tự vận động con em mình ra đầu thú”.

Từ đầu năm đến nay, Đại úy Trần Trọng Nghĩa đã vận động được 17 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú

Ngọc Ánh
.
.