Kỷ niệm khó quên về việc vận động đầu thú đối tượng trốn truy nã 26 năm

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:36
Năm 1992, Nguyễn Đình Quang (SN 1965, trú tại TP Vinh, Nghệ An), phạm tội phá hủy công trình quan trọng, nguy hiểm về an ninh quốc gia rồi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam. Đối tượng thay đổi nhân thân lai lịch và đặc điểm nhân dạng, tránh tiếp xúc chỗ đông người để trốn sâu, trốn kỹ. Tuy nhiên, hành tung của Quang vẫn bị Trung tá Hoàng Chí Hiếu, lúc đó Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nghệ An và đồng đội lần tìm, theo sát. 



Cuối tháng 1/2018, đối tượng phải tra tay vào còng trong sự ngỡ ngàng của người dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, kết thúc 26 năm tạo vỏ bọc, trốn truy nã...

Nhớ lại những câu chuyện rong ruổi khắp các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và cả Lào, Campuchia trực tiếp phá nhiều chuyên án lớn, bắt các đối tượng truy nã, Trung tá Hoàng Chí Hiếu vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc hồi hộp khi tìm ra manh mối của những đối tượng ẩn nấp ngoài xã hội. Chuyên án bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hồ Viết Hiền (SN 1966, trú xã Nghĩa Hiếu, Nghĩa Đàn, Nghệ An), phạm tội cố ý gây thương tích, bị truy nã năm 2016 cũng vậy. Hiền là đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự về tội "Cố ý gây thương tích". Với tính cách hung hãn, manh động và luôn có thái độ chống trả cơ quan Công an, sau khi gây án, Hiền bỏ trốn vào tỉnh Khánh Hòa, núp dưới vỏ bọc ông chủ đầm tôm. 

Đầu năm 2018, Trung tá Hoàng Chí Hiếu nhận được thông tin về đối tượng nên lập tổ công tác lên đường vào Ninh Hòa, Khánh Hòa. Khi tổ công tác ập vào chòi canh tôm thì Hiền đang ăn nhậu. Đối tượng sững người nhưng lập tức quy hàng, xin được ăn nốt bát cơm và uống chén rượu dở trước khi theo tổ công tác trở về Nghệ An.

SN 1980 tại Đô Lương, Nghệ An, Hoàng Chí Hiếu từng là sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. Ra trường, anh được phân công công tác tại Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An, rồi tiếp tục được cử đi đào tạo Khoa An ninh điều tra, Học viện An ninh nhân dân. Năm 2007, anh về Công an TP Vinh công tác, gắn bó với cơ sở, kinh qua nhiều lĩnh vực công tác như: cán bộ Đội An ninh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, môi trường, Công an TP Vinh; Trưởng Công an phường Lê Lợi. Phường Lê Lợi được đánh giá là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự khi có bến xe Vinh và ga Vinh, nhiều đối tượng trộm cắp, móc túi, nghiện heroin hoạt động trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời gian ở đây, Trung tá Hoàng Chí Hiếu đã cùng tập thể, Ban Chỉ huy Công an phường triển khai kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân; anh được trao tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở" 3 năm liên tiếp 2014 - 2016.

Được bổ nhiệm Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Nghệ An năm 2017, Trung tá Hoàng Chí Hiếu với lợi thế trưởng thành từ cơ sở, nắm chắc nghiệp vụ, sâu sát địa bàn đã phát huy sở trường, năng lực công tác vào các chuyên án đấu tranh, truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm. Anh luôn trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ tham gia các chuyên án, vượt khó, linh hoạt vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chuyên án vận động đầu thú đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Học (SN 1964), trú thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, lẩn trốn 26 năm trên đất Lào là một ví dụ điển hình, để lại cho anh nhiều kỷ niệm khó quên.

Năm 1998, Học bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An truy nã về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Đây là đối tượng truy nã khiến cho lực lượng trinh sát mất rất nhiều thời gian, công sức, và từng có nhiều đợt ra quân truy bắt nhưng không có kết quả, bởi từ khi bỏ trốn, Học chưa một lần về thăm nhà hay liên lạc với người thân. Những thông tin về đối tượng rất mơ hồ, khó xác định...

Vi Văn Học từng là Rạp trưởng Rạp chiếu bóng huyện Kỳ Sơn. Công việc vác máy chiếu đi khắp vùng biên giới đã giúp đối tượng làm quen với "trùm" ma túy Phu My, người Lào. Muốn làm giàu nhanh chóng, Học nhận hơn 13kg thuốc phiện từ Phu My và đưa xuống Vinh tiêu thụ thì bị bắt, rồi bỏ trốn sang Lào.

Do bản tính chịu khó nên Học chiếm được cảm tình của người dân xung quanh, được cấp giấy phép sử dụng súng và trong người luôn thủ một khẩu phòng thân. Mọi phương án tiếp cận được lên kế hoạch nhưng sau đó đều không thể thực hiện vì quá nguy hiểm cho lực lượng truy bắt và người dân.

"Sau khi nghiên cứu nhân thân lai lịch của Vi Văn Học, tôi biết Học có người anh trai và mẹ già hơn 90 tuổi nên đã quyết định tìm đến thị trấn Mường Xén gặp gỡ gia đình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Suốt 26 năm qua, người mẹ già vẫn đau đáu, ngóng trông con. Bà chỉ có nguyện vọng trước khi về với tổ tiên được gặp lại đứa con bao năm xa cách biền biệt", Trung tá Hoàng Chí Hiếu nhớ lại.

Nắm được điểm yếu này, anh đã cùng đồng đội nhiều tháng vận động Học và gia đình trở về Việt Nam đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đối tượng sau đó quyết định đầu thú nhưng với điều kiện là được ghé qua nhà, được thăm người mẹ già yếu của mình.

"Tôi nhớ nhà, nhớ gia đình, nhớ bố mẹ. Có những lần về đến thị trấn Mường Xén nhưng tôi không dám đến gần nhà. Nhiều khi nghĩ, mình chỉ cần đủ dũng cảm bước qua cánh cổng vào nhà là có thể gặp lại những người thân yêu nhưng nỗi lo sợ bị bắt còn lớn hơn nên đã cản bước chân tôi, quay ngược sang Lào”, anh Hiếu kể lại lời thú nhận của Vi Văn Học.

Từ một đối tượng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng xả súng cố thủ nếu bị vây bắt, Học đã được tình thương cảm hóa, hoàn toàn quy phục, tự nguyện đầu thú tại cơ quan Công an. Có lẽ, sự mưu trí, quyết đoán, "dùng nhân tâm thu phục lòng người" của Trung tá Hoàng Chí Hiếu đã giúp Học nhận ra cần phải nối lại mối dây thiêng liêng với gia đình, thực hiện nguyện vọng của người mẹ gần đất xa trời, bởi "lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát", ai rồi cũng phải đền tội trước pháp luật.

Anh cũng từng vận động thành công nhiều đối tượng truy nã lâu năm ra đầu thú, như đối tượng Đào Quang Vinh (SN 1952, trú Quỳnh Lưu, Nghệ An), phạm tội buôn lậu qua biên giới lẩn trốn 24 năm; hay đối tượng Vũ Thái Quảng (SN 1974, trú Hưng Nguyên, Nghệ An(, trốn truy nã 18 năm về hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...

Năm 2018, khi Bộ Công an thực hiện tinh gọn tổ chức, bộ máy, Trung tá Hoàng Chí Hiếu là Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nghệ An. Anh đã cùng lãnh đạo đơn vị xây dựng đơn vị vững mạnh, giữ vững danh hiệu Quyết thắng, đơn vị văn hóa, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND.

 Hiện anh đang được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2015 - 2020...

Quỳnh Vinh
.
.