Đồn Công an KCN Khí - Điện - Đạm Cà Mau:

Vạch trần thủ đoạn trộm cắp dây điện

Thứ Tư, 16/11/2011, 19:31
Khi chứng kiến nhóm đối tượng trộm bị bắt với tang vật trên 300kg dây điện lõi đồng, trị giá hơn 40 triệu đồng,… được giấu trong vỏ xe tải suýt lọt ra khỏi công trường, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng về thủ đoạn khá táo bạo của chúng. Để có được kết quả đó là quá trình trinh sát liên tiếp nhiều ngày đêm của Công an huyện U Minh nói chung, trong đó có công sức của CB, CS tại Đồn Công an KCN Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Khó khăn mà lực lượng Công an Đồn Công an KCN gặp phải tại KCN - Khí - Điện - Đạm là khi tập kết trang thiết bị, vật tư vào công trường rộng đến hàng trăm hecta nhưng nhiều nhà thầu chẳng tổ chức bảo vệ. Trong khi công nhân ra vào công trường rất đông, lao động 24/24h với nhiều ca. Lực lượng Công an Đồn chủ yếu tuần tra, bảo vệ vòng ngoài…

Hệ thống tường rào nhiều khu vực chưa hoàn thiện. Các đối tượng từng mang tài sản trộm được tuồn ra ngoài theo lối tường rào… Một số nhân viên của đơn vị được thuê để làm nhiệm vụ bảo vệ trước đây cũng có hành vi tiếp sức với kẻ trộm. Khi xảy ra mất trộm, chủ sở hữu chỉ báo mất nhưng sau đó rất ít hợp tác với Công an.

Thiếu tá Hứa Thanh Lạc - Đồn phó Công an KCN Khí - Điện - Đạm Cà Mau cho biết: Công đoạn kiểm tra vị trí các đầu mối hàn tại công trường nhà máy đạm được một đơn vị chia làm 3 ca thực hiện với mỗi ca có khi lên đến 30 - 40 người.

KCN Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Để đảm bảo an toàn kỹ thuật và tránh ảnh hưởng sức khỏe của người xung quanh, một hàng rào với bán kính 100m được thiết lập mỗi khi các kỹ sư, công nhân làm việc; người không phận sự miễn vào. Đã nhiều lần, phía nhà thầu trình báo bị mất trộm, chủ yếu là dây cáp đồng, thế nhưng cả lực lượng Công an Đồn và lực lượng An ninh dầu khí không tìm ra được manh mối; phối hợp với trực cổng bảo vệ kiểm tra đối tượng khả nghi nhưng kiểm trên người không thấy, xe cũng không. Thực hiện kế hoạch của cơ quan CSĐT Công an huyện, lực lượng phối hợp đã lặng lẽ vào cuộc.

Cho đến rạng sáng một ngày tháng 10/2011, khi các đối tượng thực hiện xong động tác "ăn hàng" và đặc biệt chiếc xe tải di chuyển ra hướng cổng KCN thì được lệnh dừng và kiểm tra cẩn thận. Nét mặt của tài xế điều khiển xe vẫn bình thản như bao lần. Khác là lần này, những chiếc vỏ xe xi cua được kiểm tra cẩn thận trong nét mặt tái mét của tài xế. Hàng chục cuộn dây điện lõi đồng to tướng được phơi bày. Nhiều người chẳng ngờ trước phương thức mới của bọn tội phạm.

Cơ quan điều tra đã lần ra được băng trộm có đến 3 tên, do Phạm Văn Việt (31 tuổi, ngụ ấp 7, xã Khánh An, U Minh) cầm đầu. Chúng cấu kết với tài xế để mang tài sản trộm được ra khỏi công trường…

Thái Bình
.
.