Tuyển sinh vào các trường CAND: Nỗ lực cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Thứ Sáu, 27/06/2014, 09:57
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thí sinh dự thi vào các trường CAND sẽ bước vào kỳ tuyển sinh 2014. Năm nay, số lượng dự thi vào các trường CAND tăng mạnh, có những trường như Học viện CSND, tổng số thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) là hơn 30.000 thí sinh, tăng xấp xỉ 1 vạn thí sinh.

Số lượng thí sinh ĐKDT tăng đồng nghĩa với việc sẽ thêm nhiều khó khăn trong công tác tổ chức thi. Nhưng đến thời điểm này, các trường CAND đã cố gắng nỗ lực tối đa để tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chu đáo theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.

Rà soát kỹ hồ sơ, tránh sót thông tin của thí sinh

Tổng cục XDLL CAND cho biết, để tổ chức tốt kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu các trường CAND và Công an các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Chủ trì, phối hợp với Công an địa phương có biện pháp kiểm tra, không để cán bộ, giáo viên hoặc thân nhân tổ chức ôn luyện thi, in, sao, bán tài liệu cho thí sinh sử dụng khi làm bài thi hoặc nhận giúp đỡ thí sinh trong quá trình thi, chấm thi. Do số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng nhiều so với năm 2013, lãnh đạo Bộ yêu cầu các trường phải tập trung kiểm tra, rà soát thông tin đăng ký dự thi của thí sinh, tránh trường hợp sót thông tin của thí sinh trong dữ liệu, đặc biệt là các thông tin về đối tượng, khu vực ưu tiên. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế, trong đó, phải kiểm tra kỹ về tình hình, đặc điểm của các điểm thi, không thuê các điểm thi là trường tiểu học để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh làm bài. Vấn đề chống gian lận thi cử cũng được lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm. Do đó, các trường phải thực hiện đúng quy trình: Khi gọi thí sinh vào phòng thi và trong quá trình thí sinh làm bài, cán bộ coi thi phải kiểm tra, đối chiếu ảnh của thí sinh theo bản ảnh dự thi với ảnh trong giấy chứng nhận sơ tuyển, bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc giấy chứng minh nhân dân để phát hiện, ngăn chặn tình trạng thi hộ.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một số phương tiện kỹ thuật có khả năng lưu trữ, xem thông tin dữ liệu với hình dạng như đồng hồ đeo tay, máy tính,… khó phát hiện. Vì vậy, các hội đồng thi phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và kiên quyết ngăn chặn thí sinh mang tài liệu và các vật dụng cấm theo quy định vào khu vực điểm thi, phòng thi; phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi gian lận, vi phạm quy chế của thí sinh

Các trường CAND luôn nỗ lực để có một kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Tập huấn kỹ khâu nhận diện, phát hiện thi kèm, thi hộ

Trao đổi với PV CAND, TS. Trần Hồng Quang, Trưởng phòng Đào tạo của Học viện CSND cho biết, số thí sinh ĐKDT tăng thì chắc chắn sẽ phát sinh thêm nhiều khó khăn trong tổ chức thi, nhưng nhà trường đã chủ động kế hoạch tuyển sinh, từ việc thuê địa điểm đến lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi từ ngay sau khi hội nghị tuyển sinh của Bộ Công an. Do đó, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất. Về các giải pháp chống gian lận mùa tuyển sinh, đảm bảo kỳ thi suôn sẻ, an toàn, Học viện CSND đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh tới những giải pháp ngăn chặn phòng ngừa tình trạng mang tài liệu vào phòng thi, lưu ý các hiện tượng lừa đảo thí sinh để thí sinh và phụ huynh nâng cao tinh thần cảnh giác. Học viện cũng đã có công văn gửi Công an một số tỉnh, thành phố và một số Tổng cục đề nghị phối hợp, hỗ trợ Tổng cục. Ngày 2/7 và ngày 7/7, Học viện sẽ tổ chức tập huấn cho giám thị, trong đó sẽ tập huấn kỹ khâu nhận diện thí sinh để phát hiện, ngăn chặn tình trạng thi kèm, thi hộ.

Tại ĐH PCCC những khâu cuối cùng để tổ chức kỳ thi cũng đang gấp rút hoàn tất. Đại tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng cho biết, ĐH PCCC có hơn 5.000 thí sinh dự thi tại hai miền Nam, Bắc, chỉ riêng phía Bắc có 6 điểm thi, trong đó 5 điểm phải mượn ở ngoài. Trường cũng đặc biệt lưu ý giám thị các “kỹ năng” để phát hiện gian lận thi cử, lưu ý việc sử dụng các kỹ thuật cao để thi kèm.

Theo thông tin từ Tổng cục XDLL CAND, năm 2014, tổng số thí sinh ĐKDT vào các học viện, đại học CAND là 83.596, trong đó có 58.711 thí sinh nam và 24.885 thí sinh nữ. Cụ thể như sau: Học viện ANND có 9.016 thí sinh (nam 5388 và nữ 3628); đông nhất là chuyên ngành Nghiệp vụ An ninh với 6.325 thí sinh. Học viện CSND có tổng thí sinh ĐKDT là 30.050, (nam 21.632 và nữ 8.418), đông nhất là chuyên ngành Nghiệp vụ Cảnh sát với 28.833 thí sinh dự thi.

Trường ĐH ANND có 8.992 thí sinh ĐKDT, trong đó nam là 5.647 và nữ là 3.345. Trường ĐH CSND có 26.132 thí sinh ĐKDT, trong đó có 119.293 nam và 6.839 nữ. ĐH PCCC có 5.503 thí sinh, trong đó có 2.513 nam và 1.265 nữ. ĐH Kỹ thuật Hậu cần CAND có 3.903 thí sinh, trong đó có 2.513 nam và 1.390 nữ.

Thu Phương
.
.