Từ nguồn tin tố giác, phát hiện kịp thời đối tượng bắt cóc trẻ em

Thứ Ba, 29/10/2013, 10:23
"Ông nội à, con nhớ ông nội lắm!". Ôm cháu nội trong vòng tay, ông Nguyễn Văn Phượng (trú tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), rơm rớm nước mắt. Ông nghẹn lời: "Thay mặt gia đình, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các cán bộ Công an huyện Phú Xuyên, nhờ sự nhiệt tình và trách nhiệm của các anh, cháu tôi được trở về đoàn tụ cùng gia đình". Chứng kiến cảnh gặp mặt xúc động ấy, bao mệt mỏi của cán bộ Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) hầu như tan biến.

Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Phượng thì cháu Nguyễn Tấn Thiên Bảo bị mất tích vào khoảng 8h ngày 24/10. Trước đó, cháu Bảo theo mẹ là chị Nguyễn Thị Thúy, vừa sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) vào bệnh viện. Ở sát giường bệnh của chị Thúy, có người phụ nữ tên Nguyệt, hoàn cảnh rất khó khăn, đang có ý định cho đứa bé mới sinh làm con nuôi… Trước ngày xảy ra vụ bắt cóc cháu Thiên Bảo vài hôm, có một người đàn bà lạ mặt đến gặp chị Nguyệt, thỏa thuận việc xin con nuôi.

Ban đầu chị Nguyệt đồng ý, nhưng sau đó, vì tình mẫu tử đã từ chối lời đề nghị trên. Chính trong thời gian này, chị Thúy và cháu Bảo đã tiếp xúc với người phụ nữ xa lạ trên, dù họ không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể của người đàn bà này ở đâu. Cho đến sáng 24/10, vào khoảng 8h, chị Thúy ra bên ngoài rửa vết khâu, chỉ có cháu Bảo ở lại phòng bệnh… Sau khi làm xong các thủ thuật, chị Thúy về buồng bệnh thì không thấy cháu Bảo đâu, đã thông báo cho gia đình đến Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh trình báo. 

Khoảng 4h ngày 26/10, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Phú Xuyên, nhận được tin báo của quần chúng: Trên chiếc xe khách BKS 29 B-04272 do Đào Ngọc Tuấn (47 tuổi, trú tại xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên) điều khiển, chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, có một đối tượng nghi vấn bắt cóc trẻ em.

Ngay khi có thông tin trên, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo Đội CSGT phối hợp với Đội CSHS tổ chức kiểm tra hành chính chiếc ôtô khách, kịp thời ngăn chặn và phát hiện tội phạm. 5h5' cùng ngày, tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Minh Chuyên, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phú Xuyên chỉ huy, làm nhiệm vụ tại khu vực thị trấn Phú Xuyên phát hiện xe khách trên đang lưu thông trên đường, đã ra tín hiệu dừng xe.

Lúc này, cháu bé trên xe khóc đòi gặp mẹ, còn người phụ nữ đi cùng tự nhận là mẹ cháu bé. Trước dấu hiệu nghi vấn trên, tổ công tác đã yêu cầu người phụ nữ cùng cháu bé về trụ sở làm việc. Tại trụ sở Đội CSHS Công an huyện Phú Xuyên, đối tượng nữ một mực khẳng định cháu bé Nguyễn Tấn Thiên Bảo (SN 2009) là con đẻ của chị ta. Sau đó, đối tượng này khai địa chỉ ở xã Gia Canh (Định Quán, Đồng Nai) song lại không nói tên thật của chị ta. Đội CSHS Công an huyện Phú Xuyên đã liên hệ và gửi ảnh của đối tượng nghi vấn tới Công an xã Gia Canh xác minh.

Qua nhận diện, Công an xã Gia Canh khẳng định đối tượng này là Nguyễn Thị Ngọc Hương. Sau đó, dù Công an huyện Phú Xuyên cho Hương nói chuyện với Trưởng Công an xã, thậm chí là trực tiếp nói chuyện điện thoại với bố mẹ đẻ nhưng Hương vẫn một mực khẳng định cháu Bảo là con trai của chị ta… Theo Công an xã cung cấp thì trước đó, Hương đã có một đời chồng. Sau khi ly dị năm 1999, Hương mang theo hai đứa con về Đồng Nai sinh sống, đứa con đầu của Hương mang họ cha, còn đứa thứ hai mang họ mẹ.

Cháu Bảo trong vòng tay của cán bộ Công an huyện Phú Xuyên.

Cùng thời gian này, các trinh sát hình sự đã liên lạc với mẹ đẻ của cháu Thiên Bảo, là chị Nguyễn Thị Thúy (28 tuổi, trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đến lúc này (khoảng 18h ngày 26/10), biết không thể chối cãi, Hương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội: Do khó khăn về kinh tế, Hương bỏ nhà sang Trung Quốc làm thuê.

Trong thời gian sinh sống ở đây, Hương nắm bắt được nhu cầu của một số đối tượng ở bên kia biên giới cần mua trẻ em với giá tương đương 100 triệu VND. Vì hám lời, Hương đã về Việt Nam tìm trẻ em. Trên một chuyến xe buýt, Hương tình cờ gặp một người phụ nữ tên là Bến, quê ở Long An, đang chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Từ Dũ.

Qua câu chuyện, người này nói với Hương rằng ở bệnh viện có một người phụ nữ tên là Nguyệt, vừa sinh được một bé gái. Do hoàn cảnh kinh tế, chị Nguyệt không có khả năng nuôi con nên muốn cho đứa bé làm con nuôi. Nghe được tin này, Hương mừng như mở cờ trong bụng. Hương đã tiếp cận, ở lại bệnh viện chăm sóc hai mẹ con chị Nguyệt. Trong quá trình ở đây, Hương đã có dịp tiếp xúc với chị Thúy và cháu Bảo. Chị Nguyệt sau đó từ chối cho đứa bé gái mới sinh làm con nuôi nên Hương nảy ý định bắt cóc cháu Bảo mang đi bán.

Trước khi đưa cháu Bảo ra Hà Nội, Hương đã liên hệ với người mua thỏa thuận giá tiền. Trong quá trình khám xét người đối tượng Hương, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Xuyên đã thu được một giấy thông hành của Hương, làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

Ngay khi dắt cháu Bảo ra khỏi bệnh viện, Hương đi thẳng đến Bến xe Miền Đông mua vé ra Hà Nội để tìm đường ra Móng Cái (Quảng Ninh) thì bị phát hiện, bắt giữ. Ngày 27/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Xuyên đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Hương về tội mua bán, chiếm đoạt trẻ em

PV
.
.