Từ chiếc áo in hình quả táo cắn dở, truy bắt kẻ cướp xe ôm

Thứ Bảy, 13/10/2012, 12:15
Một đặc điểm manh mối được tổ công tác lưu ý khi tham gia phá án, đó là tìm thông tin về người thanh niên mặc chiếc áo sơ mi in hình quả táo cắn dở. Hàng chục hồ sơ công nhân làm việc tại công trình xây dựng được các anh sàng lọc suốt đêm.

Ngày 11/10, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Đức Thắng (21 tuổi), ở Hạ Hòa, Phú Thọ, kẻ đã dùng áo sơ mi siết cổ lái xe ôm, hòng cướp tài sản.

Trước đó, gần 9h tối 6/10, Công an phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), tiếp một người đàn ông với khuôn mặt tái dại, đi không vững… đến khai báo việc anh vừa bị một nam thanh niên thắt cổ, định cướp chiếc xe máy Honda Wave BKS 18F2-5837 ở gần công trường xây dựng cầu Nhật Tân. Nạn nhân là anh Đoàn Trung Tích (54 tuổi)- lái xe ôm, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Nhận được tin báo, Công an phường Phú Thượng phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra truy xét. Trung tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng Công an phường Phú Thượng nhớ lại, thông tin về đối tượng khi ấy rất mịt mờ, ngoài chiếc áo sơ mi in hình quá táo cắn dở thu tại hiện trường...

Công an quận Tây Hồ lấy lời khai của đối tượng Thắng.

Ngay trong đêm, gần chục cán bộ, chiến sỹ Tổ hình sự được yêu cầu rà soát quanh khu vực, tập trung vào số công nhân đang hoặc từng làm việc tại công trình xây dựng cầu Nhật Tân, có độ tuổi, nhân dạng giống với đối tượng. Một đặc điểm manh mối được tổ công tác lưu ý khi tham gia phá án, đó là tìm thông tin về người thanh niên mặc chiếc áo sơ mi in hình quả táo cắn dở. Hàng chục hồ sơ công nhân làm việc tại công trình xây dựng được các anh sàng lọc suốt đêm.

Đến sáng 7/10, các anh đã phát hiện một người tên là Nguyễn Hữu Thắng, quê ở Phú Thọ. Tuy nhiên, đối tượng đã nghỉ làm 3 tháng nay… Nhưng một đồng chí Cảnh sát khu vực quản lý địa bàn công trình xây dựng cầu Nhật Tân cho biết, ngày 6/10, có tiếp một thanh niên mặc chiếc áo sơ mi in hình quá táo cắn dở (trùng khớp với chiếc áo thu tại hiện trường) đến trình báo việc bị chủ quỵt tiền lương nên không có tiền về quê…

Đối tượng sau đó được làm rõ, nhưng Thắng không còn ở Hà Nội. Chiều 7/10, một tổ công tác được cử đi Phú Thọ truy tìm tung tích đối tượng gây án. Sau hơn 1 ngày tìm kiếm, giáp nối từ nhiều nguồn thông tin, cơ quan Công an xác định, đối tượng gây án có tên thật Nguyễn Đức Thắng, nhà ở xã Y Sơn (Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) nhưng Thắng không có nhà.

Một thông tin quan trọng, có người nhìn thấy Thắng lảng vảng ở thị trấn Ấm Thượng (Hạ Hòa). Được sự phối hợp nhiệt tình của Công an địa phương, trưa 8/10, Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ được Thắng. Tại cơ quan điều tra, Thắng cương quyết không khai nhận hành vi sai phạm của mình, nhưng với chứng cứ không thể chối cãi, Thắng khai nhận do không tìm được việc, thiếu tiền nên đã nghĩ ra kế hoạch cướp xe ôm. Khi thấy anh Tích đang dừng xe đợi khách ở cổng chợ Long Biên, Thắng đến nhờ thuê chở về khu vực công trường xây dựng cầu Nhật Tân. Đến đường Lạc Long Quân, đoạn qua Nhà Văn hóa quận Tây Hồ, Thắng bảo anh Tích rẽ vào công trường xây dựng cầu Nhật Tân, vắng người qua lại.

Linh tính mách bảo chuyện không lành, đi vào được hơn 100m,  anh Tích đỗ xe, rút chìa khóa và nói khách tự đi bộ vào trong. Cùng lúc đó, Thắng ngồi sau quàng chiếc áo sơ mi vào cổ anh Tích kéo mạnh ra phía sau hòng sát hại nạn nhân, cướp xe máy. Anh Tích cố gắng kháng cự, đâm chìa khóa xe máy về phía sau và hô hoán. Sợ bị lộ, đối tượng đút bàn tay vào miệng đánh nạn nhân nhưng khi thấy anh Tích chống đỡ quyết liệt, Thắng bỏ chạy...

Hiền Thanh
.
.