Nhân ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946- 12/7/2013):

Truyền thống và yêu cầu "an ninh chủ động" trong bối cảnh mới

Thứ Năm, 11/07/2013, 18:03
Đối với mỗi CBCS lực lượng An ninh, ngày 12-7 hàng năm đã đi vào trong ký ức với những cảm xúc đầy tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam.

Vào ngày này cách đây 67 năm, trong bối cảnh Nhà nước cách mạng non trẻ ở vào tình thế ngàn cân treo sợi tóc, thế hệ cán bộ An ninh đầu tiên đã mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, quyết đoán, phối hợp cùng các lực lượng vũ trang của Đảng, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân khám phá thành công vụ án ở số 7 phố Ôn Như Hầu - Hà Nội đập tan âm mưu tiến hành cuộc đảo chính phản cách mạng của bọn phản động “ Việt Nam quốc dân Đảng” câu kết với quân đội viễn chinh Pháp và bọn đặc vụ Tưởng Giới Thạch dự định tiến hành vào ngày Lễ kỷ niệm Quốc khánh nước cộng hòa Pháp.

Chiến công ngày 12/7/1946 là mốc son chói sáng đầu tiên góp phần trực tiếp bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng những ngày đầu mới thành lập; đây cũng là dấu ấn vẻ vang, xứng đáng được đi vào lịch sử để mãi mãi các thế hệ cán bộ An ninh ghi nhớ, học tập. Chính vì thế ngày 12/7/1946 đã được lấy làm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam anh hùng.

Nhìn lại chặng đường 67 năm qua, vừa xây dựng, vừa chiến đấu, vừa trưởng thành; dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN, sự cưu mang, đùm bọc của nhân dân, sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành và Quân đội nhân dân Việt Nam,các thế hệ CBCS An ninh viết tiếp những trang sử vàng, rực rỡ.

Trong thời kỳ chống thực dân Pháp, lực lượng An ninh vừa triển khai thắng lợi nhiệm vụ đấu tranh chống phản cách mạng, vừa vũ trang, trực tiếp chiến đấu. Ở vùng địch tạm chiếm các cán bộ trinh sát An ninh đã thu thập được nhiều tin tình báo có giá trị, tiến hành các chiến dịch phá tề, trừ gian, phá chính quyền cơ sở của địch, điển hình như vụ Đội Công an số 6 nổ mìn đánh sập Câu lạc bộ sỹ quan Pháp, tiêu diệt và làm bị thương 200 tên…

Ở vùng tự do, vùng căn cứ kháng chiến, lực lượng An ninh đã triển khai công tác phòng chống phản cách mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn căn cứ địa cách mạng, các cơ quan đầu não của kháng chiến và các đồng chí lãnh đạo; khám phá hàng trăm tổ chức ổ nhóm gián điệp, chỉ điểm và các tổ chức phản động; góp phần chặt đứt sự câu móc của các thế lực phản động trong nước và ngoại xâm; cùng quân dân cả nước đẩy lùi từng bước, đánh đổ từng bộ phận hệ thống chính quyền, quân đội, cơ quan mật vụ của địch đi đến thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Cán bộ chiến sĩ Tổng cục An ninh II "3 cùng" với đồng bào vùng cao.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thời kỳ cam go, gian khổ nhưng cũng là thời kỳ “ lửa thử vàng” đối với quân dân ta nói chung, lực lượng An ninh nói riêng. Ở miền Bắc, lực lượng An ninh đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ công trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác lớn, trọng tâm như tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, củng cố chính quyền cơ sở, khoanh vùng đánh địch, phối hợp chặt chẽ với quân đội nhân dân Việt Nam giải quyết nạn nổi phỉ; điều tra bóc gỡ mạng lưới gián điệp cài lại điển hình như vụ Trần Minh Châu – tức Cập (C30), vụ đập tan tổ chức phản cách mạng “ Việt Hưng phục quốc đảng”…; tiến hành cải tạo số đối tượng gây nguy hại cho xã hội và tích cực chi viện cho chiến trường miền Nam.

Ở miền Nam, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, đầu năm 1960 lực lượng An ninh miền Nam ra đời. Trong ách kìm kẹp của kẻ thù, lực lượng An ninh miền Nam vẫn nhanh chóng trưởng thành, không ngừng phát triển về lực lượng và năng lực nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, đã vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng về đấu tranh chống phản cách mạng vào thực tiễn; chủ động điều tra nắm tình hình, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của kháng chiến, tổ chức phong trào “ bảo mật phòng gian”, đẩy mạnh trấn áp phản cách mạng, tham gia củng cố chính quyền vùng giải phóng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang anh dũng đánh địch, nhổ đồn bốt, phá ấp chiến lược, chống càn, bảo vệ phong trào cách mạng, góp phần to lớn vào thắng lợi hoàn toàn của cách mạng miền Nam.

Từ kháng chiến chống thực dân Pháp tới kháng chiến chống đế quốc Mỹ, mấy chục năm chiến đấu trên mặt trận thầm lặng, lớp lớp cán bộ chiến sỹ lực lượng An ninh đã tỏ rõ phẩm chất anh hùng cách mạng, không quản ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đã có hàng ngàn CBCS An ninh hy sinh, có hàng ngàn đồng chí khác là thương binh, cùng với đó có hàng vạn đồng chí sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã trở về với cuộc sống đời thường, tiếp tục tham gia vào các công tác xã hội ở cơ sở, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, trở thành những người công dân tốt của xã hội. Thế hệ CBCS An ninh hiện nay mãi ghi nhớ, biết ơn sự  hy sinh vô bờ bến, trân trọng và phát huy truyền thống quý báu mà các thế hệ cha anh đi trước xây đắp nên.

Sau ngày toàn thắng 30-4-1975, đất nước ta bước vào thời kỳ cách mạng mới, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN. Đất nước thống nhất, trong niềm vui chiến thắng, CBCS lực lượng An ninh lại bắt tay vào ngay nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội trong điều kiện kinh tế xã hội có nhiều khó khăn.

Cán bộ chiến sĩ Tổng cục An ninh II giúp dân phát triển sản xuất ổn định đời sống.

Bên trong, ở miền Nam là hàng triệu ngụy quân, ngụy quyền cùng các hệ lụy do chế độ cũ để lại; là “kế hoạch hậu chiến” do cơ quan tình báo nước ngoài âm mưu triển khai trong nội bộ, nội địa ta… Bên ngoài, các thế lực thù địch và phản động quốc tế liên kết, móc ngoặc, câu kết và hà hơi tiếp sức, chỉ đạo các loại đối tượng tăng cường các hoạt động chống phá. Lực lượng An ninh Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “ tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng, dựa vào nhân dân để chiến đấu và chiến thắng.

Ngày hôm nay, khi nhắc lại chẳng ai có thể quên những chiến công bẻ gãy các cuộc hành quân “ Đông tiến”, bắt sống và đập tan kế hoạch bạo loạn theo “Mật kế Z” của Võ Đại Tôn và nhất là kế hoạch KHCM12 và ĐN10 - ta đã phá tan âm mưu xâm nhập hoạt động vũ trang hòng lật đổ chính quyền nhân dân của tổ chức phản động “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng miền Nam Việt Nam” của Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cùng hàng trăm  vụ án khác.

Hiện nay, tình hình thế giới và trong nước có nhiều thay đổi, đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam đã và đang ngày càng hội nhập sâu hơn với thế giới. Bên cạnh những vấn đề An ninh truyền thống, xuất hiện một số vấn đề an ninh phi truyền thống nổi lên là các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và tấn công mạng; các thế lực thù địch ngày càng ráo riết gia tăng các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Chúng gia tăng các hoạt động phá hoại tư tưởng, trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, triệt để lợi dụng các lợi thế về khoa học, công nghệ, sức mạnh kinh tế để phá hoại ta từ bên trong với mục tiêu “ tự diễn biến” để “ tự tan rã”. Chúng đẩy mạnh các hoạt động móc nối trong ngoài, tạo dựng “ngọn cờ”, hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nước, gây ra các điểm nóng về an ninh xã hội, an ninh tôn giáo và an ninh dân tộc, kích động biểu tình bạo loạn. Vấn đề Biển Đông cũng là một yếu tố quan trọng chi phối quan hệ giữa nước ta với một số nước khác và có tác động ảnh hưởng tới an ninh nội địa.

Đứng trước tình hình trên, nhiệm vụ của lực lượng An ninh, ngày càng nặng nề. Phát huy truyền thống 67 năm lực lượng An ninh  nhân dân anh hùng, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó trong giai đoạn mới, lực lượng An ninh, trong đó có An ninh nội địa tiếp tục không ngừng đổi mới tư duy và phương pháp làm việc; quán triệt tinh thần “an ninh chủ động” từ trong suy nghĩ đến hành động, từ công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Mỗi CBCS phải thật sự hòa mình vào phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”, phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; mỗi CBCS đều phải thấu hiểu bài học sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam và của sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia; tư tưởng “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tập trung xây dựng “thế trận lòng dân”, dựa vào nhân dân để rèn luyện chiến đấu và trưởng thành

N.T.H.
.
.