Truy lùng cặp vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Thứ Hai, 21/05/2012, 21:05
Ngày 18/5, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 ) và PC46 tỉnh Hải Dương, cùng Công an huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức bắt giữ Lâm Quyết Thắng và Thái Thị Hồng Diễm, cả hai nguyên là cán bộ phòng tham mưu, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau, đã lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã bắt được vợ chồng Lâm Quyết Thắng và Thái Thị Hồng Diễm…” từ đảo Bản Sen, thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), Trung tá Vũ Văn Hợi, Đội trưởng Đội truy bắt đối tượng truy nã hệ trật tự xã hội (Đội 2), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 ) Công an tỉnh Hải Dương gọi về, lúc đó là 11h ngày 18/5. Chẳng biết vì đảo xa hay vì niềm vui sướng hân hoan mà giọng Trung tá Hợi lạc hẳn đi. Niềm vui của anh cũng khiến Thượng tá Vũ Minh Hải, Trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương, người trực tiếp chỉ đạo vụ án cùng cánh phóng viên chúng tôi cũng thấy hân hoan.

Lâm Quyết Thắng (33 tuổi) và vợ là Thái Thị Hồng Diễm (32 tuổi, cùng trú tại phường 6, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) vốn là cán bộ phòng tham mưu, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau. Trước khi bị truy nã, Thắng đang đeo hàm Đại úy đã lợi dụng vị trí công tác cùng các mối quan hệ xã hội, cùng Diễm để huy động rồi chiếm đoạt của nhiều người bị hại với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

Khi vụ án đang trong quá trình điều tra thì vợ chồng Thắng, Diễm bỏ trốn. Sau quá trình điều tra, có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 13/1, cơ quan điều tra hình sự Quân khu 9 đã ra lệnh truy nã đặc biệt vợ chồng Thắng, Diễm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2012, Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương tiếp nhận lệnh truy nã đặc biệt đối tượng Lâm Quyết Thắng và vợ là Thái Thị Hồng Diễm do cơ quan điều tra hình sự Quân khu 9 gửi đến…“Đây là một trong bốn vụ án được Ban giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm nên ngay khi tiếp nhận lệnh, chúng tôi đã phối hợp với Đội chống buôn lậu, Phòng PC46 bí mật rà soát tại địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương, là nơi họ hàng bên ngoại của Thắng sinh sống”, Trung tá Hợi kể lại. Khó khăn nhất là việc giữ bí mật thông tin, tránh để đối tượng “đứt dây động rừng” có thể lẩn trốn kỹ hơn. Chẳng quản vất vả, những ngày đó các trinh sát Đội 2 và Đội chống buôn lậu bám sát địa bàn, tỷ mỷ dựng danh sách những người thân của vợ chồng Thắng, Diễm đang sinh sống tại Hà Nội.

Sự vất vả của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng: Quá trình rà soát, Phòng PC52 xác định trước Tết Nguyên đán, Thắng và vợ đã xuất hiện ở xã Thanh Sơn, lúc đó cả hai đã khánh kiệt về tài sản. Ngoài một cô con gái nhỏ khoảng 8 tuổi, họ còn mang theo em gái của Diễm đi cùng… Nếu không còn tiền, vợ chồng Thắng, Diễm chẳng thể đi xa. Nhận định là vậy nên họ ngày đêm xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Hải Dương có thông tin  Thắng và vợ đang tá túc tại nhà một người anh họ ở TP Hải Dương, cả hai đang làm thuê cho một nhà máy sản xuất nhôm trên địa bàn. Nhưng khi các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương có mặt tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương thì vợ chồng Thắng, Diễm cùng đứa con nhỏ vừa bỏ đi được một vài tuần.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hải Dương bàn giao hai đối tượng truy nã cho Ban điều tra hình sự khu vực 2.

“Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực truy bắt truy nã, chúng tôi nhận định vợ chồng Thắng, Diễm sẽ phải nhờ đến họ hàng. Bởi ngoài khó khăn về tài chính, vợ chồng họ còn mang theo một đứa con gái nhỏ, đang tuổi đi học. Như vậy, họ phải làm thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng để cho con được đến trường ”, Thượng tá Hải cho biết.

Từ nhận định đó, Trung tá Hợi và đồng đội đã tỷ mỷ rà soát các địa chỉ nơi họ hàng Thắng đang sinh sống. Một trong những địa điểm mà Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm là xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, Thắng có một người họ hàng sinh sống… hơn nữa đây là khu vực xã đảo, nằm biệt lập so với đất liền, một địa bàn rất thuận lợi cho việc trốn truy nã.

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Đại tá Cao Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tổ chức lực lượng rà soát. Giữa lúc đó, Công an xã Thanh Sơn nhận được công văn từ Công an xã Bản Sen, đề nghị xác minh một trường hợp xin làm thủ tục khai báo tạm trú tạm vắng. Với sự phối hợp của Công an huyện Vân Đồn, Công an xã Bản Sen, Đội 2, Phòng PC52 và Phòng PC46 Công an tỉnh Hải Dương đã xác định chính xác đó là vợ chồng Thắng, Diễm.

3h ngày 18/5, tổ công tác của Đội 2 gồm Trung tá Nguyễn Văn Từ; Đại úy Nguyễn Văn Hải, Trung tá Vũ Văn Hợi và cán bộ của Đội chống buôn lậu Phòng PC46 Công an tỉnh Hải Dương nai nịt lên đường.

7h  cùng ngày, họ đã có mặt ở Công an huyện Vân Đồn. Sau khi xây dựng kế hoạch phá án, tổ công tác của Phòng PC52, PC46 và Công an huyện Vân Đồn ra Bản Sen. Gần 20 phút đi ca nô cao tốc, họ đã có mặt ở địa bàn và tổ chức bắt giữ Thắng và Diễm, trước sự ngỡ ngàng của cả hai đối tượng. Lúc đó, khoảng 11h, vợ chồng Thắng, Diễm đang dựng nhà hòng định cư lâu dài trên đảo… Khi chiếc thuyền rời đảo vào đất liền, Diễm nhìn lại đảo, nơi có cô con gái 8 tuổi và người em gái, nước mắt lưng tròng. Trên chuyến xe trở về Công an tỉnh Hải Dương, Diễm khóc thật nhiều.

Theo lời khai của Thắng và Diễm thì vì muốn đổi đời, họ đã liều lĩnh làm giàu, rồi phải trả một giá đắt… Những ngày trốn lệnh truy nã, vợ chồng Thắng, Diễm chưa một phút nào thấy an lòng. Những khi nhìn đứa con gái 8 tuổi, cả hai chỉ biết khóc thầm. Bởi với tội danh như thế mức án cả hai phải chịu là rất cao, ngày trở về là quá xa vời.

21h30 cùng ngày, sau khi về trụ sở đơn vị Phòng PC52 phối hợp với Đội chống buôn lậu Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46) Công an tỉnh Hải Dương đã bàn giao hai đối tượng truy nã đặc biệt cho Ban điều tra hình sự khu vực 2

Xuân Mai
.
.