Truy đuổi đến cùng tội phạm truy nã

Thứ Tư, 25/02/2009, 15:00
Dù biết nguy hiểm do 2 xe đang chạy với tốc độ cao nhưng Đại uý Phúc vẫn quyết định ép xe máy, bắt đối tượng truy nã. Hai chiếc xe đổ kềnh, anh Phúc thấy đầu gối trầy máu, còn Thượng uý Kiên đau ê vai phải. Nhưng họ vẫn nén đau, nhảy vào quật ngã đối tượng.

Chúng tôi gặp Đại uý Vũ Văn Phúc và Thượng uý Dương Văn Kiên, cán bộ điều tra của Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa khi những vết thương, xây xước trên cơ thể các anh do truy bắt tội phạm truy nã vẫn gây đau nhức. Đầu gối anh Phúc bị sưng tấy, còn anh Kiên bị dập cơ vai phải, nhưng họ vẫn có mặt tại cơ quan, bởi còn bộn bề công việc sau khi bắt các đối tượng truy nã trong vụ án mà các anh thụ lý.

Đại úy Vũ Văn Phúc và Thượng úy Dương Văn Kiên đang làm các thủ tục bắt giữ đối tượng truy nã.

Vụ Trần Văn Huy, năm nay 19 tuổi, trú tại xã Công Lý (Lý Nhân, Hà Nam) lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra từ tháng 8/2008. Do cùng quê với Nguyễn Văn Sơn nên ngày 7/8/2008, Huy đã về Hà Nội và gọi điện nhờ Sơn đón đi chơi. Sơn làm nghề xe ôm thuê nên được chủ là anh Tuấn Anh, ở phường Cống Vị (Ba Đình) giao cho chiếc xe máy Wave Anpha, BKS 29M3-7853 để hằng ngày chở khách.

Trên đường đi chơi, Huy đã nảy sinh ý định lừa đảo nên hỏi mượn Sơn xe máy đi có việc một lúc. Nào ngờ, anh ta lấy xe biến mất luôn, mang về bán cho Nguyễn Minh Thắng ở cùng xã với giá 1,5 triệu đồng. Dù biết là xe phạm pháp, không có giấy tờ nhưng vì hám rẻ, Thắng vẫn mua.

Sau khi làm rõ sự việc, Công an quận Đống Đa khởi tố bị can và ngày 19/12/2008, ra lệnh truy nã Thắng và Huy vì cả hai đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 15/1, các anh đã bắt được Thắng.

Những ngày đầu tháng 2/2009, nhận được thông tin Huy lẩn về nhà, anh Phúc và Kiên đã không quản đường xa, phóng xe máy về xã Công Lý. Đến 3h ngày 4/2, khi biết Huy vừa sử dụng thuốc phiện xong, về nhà chị gái ở xã Chính Lý (Lý Nhân) bên cạnh ngủ, 2 anh tiến hành bắt giữ.

Làm các thủ tục bắt giữ đối tượng xong, các anh lại nhận tiếp thông tin về một đối tượng truy nã khác. Đó là Nguyễn Đức Úy, 24 tuổi, trú tại xã Minh Phương (Tiên Lữ, Hưng Yên). Chính các anh cũng là người thụ lý vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do Úy gây ra.

Dù đã có vợ con nhưng Úy tự lấy tên giả là Nguyễn Đức Việt và xưng là cán bộ của Công ty Đông Hiệp, trụ sở tại phố Cửa Bắc, chưa vợ để làm quen, rồi yêu đương với chị Nguyễn Thị S., tạm trú tại phường Trung Liệt (Đống Đa). Ngày 22/3/2008, Úy hỏi mượn chị S. chiếc xe máy Attila để về quê có việc gấp. Sau đó, anh ta đã không quay trở lại.

Mấy ngày sau, chị S. tìm ra Úy ở Hà Nội nhưng anh ta cứ lần khất, rồi nói rằng đã đem cầm đồ tại phường Khương Trung lấy 21 triệu đồng…

Sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, chỉ huy Đội đã giao cho anh Phúc và Kiên điều tra. Khi nhận được tin Úy đang xuất hiện ở khu vực Mỹ Đình làm nghề xe ôm, anh Phúc và Kiên đã nhanh chóng lên đường. Suốt cả ngày, 2 cán bộ trẻ lang thang ở tất cả các điểm xe ôm khu vực huyện Từ Liêm để tìm tung tích đối tượng. Đến sẩm tối, các anh lại nhận được thông tin Úy đang chuyển sang khu vực Ngã Tư Sở.

19h30' ngày 4/2, Úy đi trên chiếc xe máy Dream, xuất hiện ở phố Tây Sơn, anh Phúc và Kiên lập tức bám theo. Phát hiện có sự bám đuổi, tên Úy tăng tốc độ, chạy rất nhanh. Khi đuổi đến khu vực cổng Trường Quang Trung trên đường Láng, dù biết nguy hiểm do 2 xe đang chạy với tốc độ cao nhưng anh Phúc vẫn quyết định ép xe máy của đối tượng lại. Hai chiếc xe đổ kềnh, anh Phúc thấy đầu gối trầy máu, còn anh Kiên đau ê vai phải. Nhưng họ vẫn nén đau, nhảy vào quật ngã đối tượng.

Ngày 12/2, Trung tá Nguyễn Hữu Vượng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp cho chúng tôi biết, đơn vị đang làm đề xuất để khen thưởng thành tích của Đại úy Vũ Văn Phúc và Thượng úy Dương Văn Kiên trong đợt sơ kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm này

T. Hòa
.
.