Truy bắt kẻ giết người “nghiện chat”…

Thứ Tư, 15/09/2010, 15:57
Chỉ sau hai ngày gây án, từ nơi đang lẩn trốn (TP Hồ Chí Minh), hung thủ giết một cụ ông bán tạp hoá đã tự quay về Cần Thơ theo lời “rủ rê” của “bạn chat” mà chẳng ngờ rơi vào “bẫy” của Công an Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Nạn nhân của vụ án là ông Ngô Đạt Long (66 tuổi). Sáng 15/9, một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết ông Long đã qua cơn nguy kịch nhờ ông được phát hiện và đưa đến Bệnh viện cấp cứu, phẩu thuật kịp thời.

Hồ sơ bệnh án thể hiện lúc ông Long được đưa vào bệnh viện: “Bệnh nhân bị sốc do mất máu. Toàn bộ động mạch đốt sống cổ, cột sống cổ, sụn giáp, phần cơ vùng cổ bị tổn thương nghiêm trọng, đứt động mạch giáp trên bên trái, tĩnh mạch cổ nông...”. Một kíp mổ của Bệnh viện đã đã dồn sức để cứu sống ông bằng việc khâu cột, nhét sáp cầm máu động mạch, phục hồi sụn giáp; song song đó là truyền máu với tổng cộng 6 đơn vị...

Theo Cơ quan điều tra, sự việc được phát hiện vào khoảng gần 10h  sáng 11/9. Lúc đó, người dân cùng xóm với ông Long nghe tiếng kêu cứu thất nhanh từ tiệm tạm hóa của gia đình ông. Khi bà con kéo đến thì phát hiện ông Long đang nằm sống xoài dưới nền nhà, trên người có nhiều vết thương... Dưới nền đất và trên vách tường cạnh đó cũng đầy máu.

Khi bà con tổ chức đưa ông đi cấp cứu cũng là lúc Công an quận Ninh Kiều nhận được tin báo về vụ trọng án. Đại tá Trần Văn Tuấn - Trưởng Công an quận chỉ đạo Thượng tá Nguyễn Mậu Nhân - Phó Công an quận cùng một số cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH khẩn trương đến hiện trường.

Người dân kéo đến khá đông nhưng rất may, hiện trường được Công an phường bảo vệ nghiêm ngặt nên gần như không bị xáo trộn. Hiện trạng của một vụ giết người, cướp tài sản còn thể hiện rõ.

Cụ thể, tủ tiền của tiệm tạp hóa đã được lục tung; nhiều tiền lẻ rơi xuống sàn nhà. Đáng chú ý là hai con dao còn dính máu và một đôi dép được xác định “không phải của nạn nhân”.

Thu thập thông tin ban đầu, có nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết trong lúc chạy đến tiệm tạp hóa sau khi nghe tiếng kêu cứu, họ đã phát hiện một thanh niên mặc áo thun đen ngắn tay, quần lửng… người dính đầy máu chạy nhanh ra đường Tầm Vu. Riêng về nạn nhận, từ trước đến nay ông chưa hề xích mích hay có mâu thuẫn gì với ai. Sáng đó, ông đến trông chừng tiệm tạp hóa dùm do người thân của ông đi du lịch.

Đại tá Trần Văn Tuấn ngay sau khi nghe báo cáo thêm về vụ trọng án đã thống nhất kế hoạch truy xét hung thủ. Hàng loạt biện pháp nghiệp vụ được khẩn trương triển khai.

Hiện trường vụ án.

Tâm điểm chú ý của các trinh sát là Nguyễn Hoàng Thành, còn có tên gọi khác là Linh, 28 tuổi, ĐKTT ấp Đông Khánh 2, xã Bình Đức, TP Long Xuyên (An Giang). Thành là người thuê trọ gần nhà ông Long cách nay khoảng 2 tháng. Không giống như những người ở trọ quanh đó, ngay sau khi vụ án xảy ra, Thành đã biến mất không rõ lý do.

Không thể chậm trễ thêm, một tổ trinh sát lập tức lên đường đi An Giang, lần đến địa chỉ kể trên. Có điều, khi các trinh sát đến Công an An Giang thì được biết, không có ai tên Thành như đăng ký trong giấy CMND mà chỉ có Nguyễn Hoàng Thanh...

Đối chiếu lại Giấy CMND của Thành đã thu giữ được từ chủ nhà trọ, Công an Ninh Kiều mới phát hiện dấu huyền tại chữ Thanh là dấu được thêm vào. Quan trọng hơn là nội dung xác định của Công an và chính quyền địa phương về Thanh: “Thanh không nghề nghiệp ổn định. Từng đi làm thuê - trông giữ các tiệm dịch vụ Game online trên địa bàn TP Long Xuyên”.

Không bỏ qua chi tiết quan trọng, Tổ trinh sát tiếp tục truy tìm những nơi mà Thanh từng làm thuê và được biết thêm, là người trông coi cho chủ nhưng chính Thanh lại là một “con nghiện” game online. “Suốt ngày nó cứ ghì đầu vào chat. Có khi lo chat mà nó quên cả chuyện tính tiền cho khách. Ai nhờ hỗ trợ, hướng dẫn gì nó lại quay sang cằn nhằn. Mà nghe đâu cũng qua chat mà nó quen với bạn gái ở Cần Thơ” - một chủ tiệm Game Online cho biết.

Lúc này, Cơ quan điều tra cũng có được thông tin về sự trùng khớp khoảng thời gian 2 tháng kể từ khi Thanh vắng mặt khỏi địa phương và có mặt tại nhà trọ gần nhà nạn nhân. Câu hỏi lớn nhất đặt ra bấy giờ đối với các trinh sát là Thanh đang ở đâu?

Sực nhớ đến chuyện Thanh từng là “con nghiện” game online, một biện pháp nghiệp vụ được triển khai. Thật chẳng ngờ, dù vừa gây nên chuyện tày trời nhưng Thanh vẫn không “cắt” được “cơn nghiện”.

Hắn vẫn vào “phòng chát” với nickname: kodep_kodethuong_khongphailaanh2001@yahoo.com mà bấy lâu nay đã dùng với “bạn chat”, trong đó có cô bạn gái. Thanh than với cô “bạn chat” rằng hắn ta đang gặp chuyện buồn vì phải sống xa người mình thương.

Nghe “bạn chat” than đang cũng đang… “cô đơn”, Thanh sốt sắn gợi ý: “Mình đi du lịch xa một chuyến nhé em?”. Thấy “bạn chat” nhận lời, Thanh lật đật rời tiệm internet mà hắn đang ngồi (thuộc địa bàn quận 10, TP Hồ Chí Minh) ra Bến xe miền Tây để về Cần Thơ. Lúc này khoảng 16h ngày 13/9.

Khoảng 4 giờ đồng hồ sau, Thanh đã về tới Cần Thơ. Trong lúc Thanh đang đảo mắt tìm cô “bạn chat” thì Thượng tá Nguyễn Mậu Nhân cùng các trinh sát xuất hiện.

Ngay trong đêm 13/9, Thanh đã thú nhận: Thông qua chuyện chat qua mạng, hắn quen với cô bạn gái có nhà gần nhà ông Long. Và để có điều kiện đi lại với bạn gái, hắn đã quyết định đến gần đó thuê nhà trọ.

Sáng 11/9, hắn đi bộ tới tiệm tạp hóa để mua thuốc lá và phát hiện, chỉ có mỗi mình ông Long ở nhà. Thế là ý định cướp tài sản nảy sinh trong đầu hắn. Mà để cướp được tài sản, chỉ có cách duy nhất: Giết ông Long. Thế là hắn lạnh lùng ra tay.

Khi ông Long ngã gục xuống nền, hắn gom hết số tiền trong hộc tủ (khoảng 250.000 đồng) rồi nhanh chân rời khỏi tiệm tạp hóa, bắt xe honda ôm ra đón xe về TP Hồ Chí Minh 

Thái Bình - Văn Đức
.
.