Truy bắt 2 đối tượng truy nã của Cảnh sát Thụy Điển

Thứ Hai, 02/01/2012, 12:10
Ngày 31/12, Văn phòng Interpol Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và các đơn vị có liên quan tiến hành dẫn giải 2 đối tượng người Thụy Điển phạm tội lừa đảo sang Bangkok, Thái Lan để bàn giao cho Cảnh sát Thụy Điển đưa về Stockholm.

Đó là cặp vợ chồng Lundgren Nils Goeran Lennart và Eklund Mickelson Sonja Birgitta, cùng 59 tuổi. Sau khi gây ra những vụ lừa đảo lớn tại Thụy Điển chúng đã chạy trốn qua nhiều nước và bị bắt giữ khi đến Việt Nam.

Theo tài liệu của Văn phòng Interpol, năm 2010, theo đề nghị của Cảnh sát Thụy Điển, Văn phòng Interpol Việt Nam đã báo cáo với lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và lãnh đạo Bộ Công an cho phép phối hợp với các đơn vị có liên quan truy bắt 2 đối tượng truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cảnh sát Thụy Điển (nghi có thông tin hiện đang tiếp tục vào Việt Nam với mục đích tương tự).

Theo thông tin của Cảnh sát Thụy Điển, cặp vợ chồng này đã cùng nhau thực hiện được nhiều phi vụ trót lọt trong nhiều năm và chiếm đoạt số tiền lên tới 460.000SEK (tiền Thụy Điển, tương đương 66.809USD). Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2006 tới tháng 1/2007, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, thuyết phục nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Lundgren tại Thụy Điển và tài khoản chung của Lundgren và vợ mình tại Thái Lan. Hai đối tượng đã lừa đảo để nạn nhân tin rằng khoản tiền chuyển vào tài khoản trên sẽ được dùng làm vốn đầu tư cho công ty mà nạn nhân sẽ điều hành cùng với Lundgren, Eklund và một nạn nhân khác. Qua phi vụ này, Lundgren và Eklund đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 100.000 SEK.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2005, Lundgren đã câu kết với Eklund thực hiện hành vi lừa đảo, thuyết phục một nạn nhân khác chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng tại Thụy Điển với chiêu lừa rằng sẽ dàn xếp và giúp nạn nhân mua nhà tại Thái Lan. Phi vụ này, Lundgren và Eklund đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 360.000 SEK. Đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng vì khoản tiền lừa đảo có giá trị lớn và gây ra tổn thất nặng nề cho nạn nhân.

Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 11/2005 đến tháng 3/2006, Eklund đã tuyên bố với 3 nạn nhân rằng chúng đã và sẽ nhận được tiền từ cơ quan giáo dục quốc gia của Thụy Điển tại Stockholm dành cho một dự án cho trường học Swedish Norwegian tại Rawai. Ba nạn nhân cũng được thông báo rằng sẽ được trả tiền lương và các chi phí khác khi làm việc tại trường

 Bị lừa bởi những thông tin Eklund Mickelson đưa ra, ba nạn nhân đã đầu tư vào dự án trường học này để thông báo cho nhà tuyển dụng, tuy nhiên cuối cùng họ phải làm việc không công và số tiền họ đầu tư được dùng để chi trả cho các chuyến đi đến Thái Lan và từ Thái Lan đi. Hậu quả là các nạn nhân đã bị thiệt hại lớn vì cơ quan giáo dục Thụy Điển chưa từng cam kết đầu tư tiền cũng như không được Lundgren hay đồng phạm của ông ta hoàn lại tiền. Cảnh sát Thụy Điển đã truy tìm tung tích của các đối tượng trên qua nhiều nước và cuối cùng dừng lại ở Việt Nam.

Sau khi nhận được thông tin từ Cảnh sát Thụy Điển, Văn phòng Interpol Việt Nam đã ngay lập tức phối hợp với các đơn vị có liên quan xác minh truy tìm tung tích đối tượng tại Việt Nam. Sau nhiều khó khăn trong việc xác định nơi lẩn trốn của các đối tượng, ngày 23/12, Văn phòng Interpol Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; Công an tỉnh Bình Thuận và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra xác minh, bắt giữ, làm rõ hành vi phạm tội của 2 đối tượng truy nã của Thụy Điển.

Vậy là sau hơn 1 năm truy tìm, các đối tượng đã bị Cảnh sát Việt Nam bắt giữ. Vụ việc không chỉ hỗ trợ Cảnh sát Thụy Điển trong việc bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế, mà bên cạnh đó cũng đã kịp thời ngăn chặn ý định tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội của chúng tại Việt Nam. Ngày 31/12, khi nhận bàn giao 2 đối tượng để đưa về Stockholm, Cảnh sát Thụy Điển đã đặc biệt cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, nhiệt tình trên nguyên tắc có đi có lại của Cảnh sát Việt Nam

Tuấn Chi
.
.