Trường Trung cấp CSND II: Chuẩn hóa và đổi mới chất lượng dạy học

Thứ Năm, 23/02/2012, 18:22
Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II ngày nay được sáp nhập từ Trường Trung học Cảnh sát nhân dân II (cũ) và Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân IV. Sau khi sáp nhập, ngày 11/3/1977 được chọn là ngày truyền thống của trường. Từ năm 2008 đến nay, trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ trung cấp CSND cho các tỉnh, thành phố phía Nam từ Quảng Trị đến TP Hồ Chí Minh.

35 năm qua, cùng với sự phát triển của lực lượng CAND, Trường Trung cấp CSND II đã không ngừng phấn đấu xây dựng và trưởng thành về mọi mặt, đã đóng góp không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho Công an các tỉnh, thành phố phía Nam, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân.

Khi mới thành lập trường, tổ chức bộ máy chỉ có 6 ban trực thuộc Ban Giám hiệu. Quá trình xây dựng, phát triển tổ chức bộ máy của trường không ngừng lớn mạnh, đến năm 2011 đã có 21 đơn vị bộ môn, khoa, phòng và trung tâm trực thuộc Ban Giám hiệu. Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức bộ máy, để đáp ứng yêu cầu công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở các tỉnh, thành phố phía Nam, nhiệm vụ và quy mô đào tạo của trường cũng không ngừng được nâng lên.

Khi mới thành lập, quy mô đào tạo chỉ có mấy trăm học viên, nhưng lưu lượng học viên tập trung tại trường các năm gần đây đều trên 4.000. Ngoài ra, trường còn đào tạo hệ vừa làm vừa học ở Công an các địa phương, lưu lượng luôn ở con số trên 2.000 học viên. Triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Quy hoạch tổng thể nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đến năm 2020” và theo đề nghị của Bộ Công an, trường đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ cùng với 4 trường trung cấp trong CAND để nâng thành trường cao đẳng. 

Giai đoạn đầu khi trường mới thành lập, đội ngũ cán bộ, giáo viên chỉ có mấy chục đồng chí được tuyển từ nhiều nguồn khác nhau. Trình độ cán bộ, giáo viên còn hạn chế, chỉ có số ít được tốt nghiệp từ Đại học An ninh tăng cường vào, còn lại là trình độ trung học và chưa có trình độ trên đại học. Với chủ trương đúng đắn, nhà trường luôn coi trọng và đầu tư cao nhất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục.

Cán bộ, học viên nhà trường trong lễ chào cờ.

Hiện nay, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhà trường có 282 đồng chí (trong đó 41 đồng chí trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, 6 đồng chí đang làm nghiên cứu sinh, 35 đồng chí đang học cao học). Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và  phương pháp giảng dạy phát huy được tính tích cực của học viên. Công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn được cán bộ, giáo viên tích cực tham gia. Ngoài ra, trong những năm qua, nhà trường còn chi viện 53 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cho các trường trung cấp CAND mới thành lập.

Cơ sở vật chất của trường đảm bảo phục vụ hơn 4000 học viên học tập và sinh hoạt nội trú; có đủ nơi làm việc, nhà công vụ đáp ứng được yêu cầu cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Hiện tại, trường đã lập dự án quy hoạch và chuẩn bị đi vào xây dựng thêm cơ sở mới với quy mô hiện đại tại khu đất mới.

Qua 35 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo được 76.724 cán bộ, trong đó có 55.229 cán bộ có trình độ trung cấp, 2.948 cán bộ Trưởng Công an xã, 12.395 cán bộ có trình độ sơ cấp và 6.158 cán bộ được bồi dưỡng chuyên đề nghiệp vụ Cảnh sát.

Học viên của trường sau khi được đào tạo trở về các đơn vị địa phương công tác, hầu hết đã giữ vững được phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát nhân dân, biết vận dụng những kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều học viên của trường đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp phòng, đội của Công an các địa phương, có học viên phấn đấu được đề bạt bổ nhiệm lãnh đạo Công an cấp tỉnh. Có những học viên sau khi ra trường đã lập nhiều chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

Với những thành tích đạt được qua 35 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 2 Huân chương Quân công hạng Ba và 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Về cá nhân có 12 đồng chí được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 31 đồng chí được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất; 2 đồng chí được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì; 1 đồng chí được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tự hào với những thành tích nói trên, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng nhận thấy rằng: trước xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển nhanh chóng của tình hình kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, sự đổi mới mạnh mẽ của giáo dục đào tạo nói chung và đào tạo nguồn nhân lực Công an nói riêng; đặt ra cho công tác giáo dục đào tạo của nhà trường nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên phải nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa

V.Đ.K.
.
.