Trung cấp CSND VI khẳng định những bước đi đúng trong dạy và học

Thứ Hai, 28/11/2011, 18:29
Tuy mới thành lập được 3 năm nhưng Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI đã sớm khẳng định được thương hiệu và trở thành cái nôi đào tạo các chiến sỹ Cảnh sát trại giam góp phần quan trọng trong công tác giáo dục, cải tạo các phạm nhân để sau khi mãn hạn tù, trở về với xã hội, họ sẽ trở thành những người có ích cho cộng đồng.

Cách đây 3 năm, trước yêu cầu xây dựng lực lượng chuyên ngành Cảnh sát trại giam, Bộ Công an đã ban hành Quyết định 219/2008/QĐ-BCA ngày 4/3/2008 về việc thành lập Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI.

So với các cơ sở đào tạo khác của ngành, tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI đã sớm khẳng định được thương hiệu và trở thành cái nôi đào tạo các chiến sỹ Cảnh sát trại giam góp phần quan trọng trong công tác giáo dục, cải tạo các phạm nhân để sau khi mãn hạn tù, trở về với xã hội, họ sẽ trở thành những người có ích cho cộng đồng.

Ra đời trong bối cảnh đất nước đang trong hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI đứng trước nhiều khó khăn và thử thách. Đó là cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện công tác còn khó khăn. Đa số cán bộ giáo viên của nhà trường hiện đang phải đi thuê nhà.

Nhà trường có 2 cơ sở đào tạo lại cách xa nhau. Cơ sở 1 hiện đặt tại huyện Văn Giang, Hưng Yên, cơ sở 2 đặt tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cơ sở 1 hiện đang phải thuê địa điểm đào tạo khoá 2 tại Bạch Sam, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên và tiếp tục phải thuê địa điểm để đào tạo khoá 4 trong năm học tới.

Tuy đã được xây dựng với đầy đủ hạng mục nhưng cơ sở 1 hiện vẫn còn khá chật chội. Còn tại cơ sở 2 hiện chỉ có một số dãy nhà ở, học tập và sinh hoạt của giáo viên, học sinh, chưa được trang thiết bị gì. Bên cạnh đó, số lượng giáo viên của trường với nhu cầu đào tạo vẫn còn thiếu.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục XDLL-CAND, sự phối hợp giúp đỡ của các đơn vị, sau 3 năm hình thành và phát triển đến nay, tập thể cán bộ, giáo viên, học viên trường đã vượt lên trên mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trường đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho 1.100 học viên khoá 1, chiêu sinh nhập học các học viên khoá 3 năm học 2010-2011 là 1.772 học viên, tổ chức đào tạo 9 lớp hệ vừa học vừa làm cho cán bộ Công an các Tổng cục và địa phương. Lưu lượng đào tạo của nhà trường hiện nay là 4.016 học viên. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng trong công tác giảng dạy, hiện nay, toàn bộ các giáo viên nhà trường đều duyệt giảng bằng giáo án điện tử.

Theo các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường thì nhiệm vụ chính trị của nhà trường là đào tạo các cán bộ có trình độ Trung cấp Cảnh sát nhân dân với chuyên ngành Cảnh sát bảo vệ trại giam, trinh sát trại giam, giáo dục cải tạo phạm nhân, quản lý giam giữ đối tượng trong trại giam, nhà tạm giữ theo quy chế văn bằng của Nhà nước và của Bộ Công an, đào tạo nghề và cấp chứng chỉ đào tạo nghề cho công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng Cảnh sát trại giam đã hết thời hạn phục vụ.

Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy. Bởi lẽ, có được những người thầy tận tụy với nghề thì mới có những cán bộ quản giáo tận tâm với nghề. Ra đời trong thời hội nhập, hoạt động tội phạm ở trong nước và nước ngoài diễn biến phức tạp. Do vậy, vấn đề hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo có ý nghĩa rất quan trọng.

Ý thức về điều đó, trong quan hệ hợp tác quốc tế về đào tạo, trường đã phối hợp với Đại sứ quán Mỹ, cơ quan thi hành án Thụy Sỹ mời đoàn chuyên gia thi hành án hình sự Thụy Sỹ sang giảng bài cho học viên khoá 3 với các chuyên đề "phòng ngừa tự sát, đối xử với phạm nhân rối loạn tâm thần, cá thể hoá việc chấp hành án phạt tù và kế hoạch thực hiện, các biện pháp an ninh trong trại giam Thụy Sỹ" và tọa đàm trao đổi về phương pháp giảng dạy, các vấn đề thi hành án có tính chất thời sự.

Đoàn chuyên gia quản lý trại giam Thụy Sĩ đến thăm và làm việc tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI.

Đồng thời, trường còn tổ chức tiếp đón và tọa đàm về phương hướng hợp tác và các vấn đề có tính chất thời sự trong thi hành án phạt tù với đoàn đại biểu phòng chống tội phạm Bộ Tư pháp Vương quốc Anh, đoàn đại biểu Tổng cục Cảnh sát, Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Đồng thời, mở lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ cho 14 học viên là lãnh đạo các trại giam của Vương quốc Camphuchia.

Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác giảng dạy chuyên môn, để "trường ra trường, lớp ra lớp", thời gian qua, nhà trường luôn đẩy mạnh thi đua học tốt, rèn luyện tốt các phong trào văn hoá, văn nghệ trong học viên tạo một không khí thi đua sôi nổi. Đặc biệt, trong hội thi học sinh giỏi cấp trường đã có 24 học viên tham dự Đại hội thể dục, thể thao CAND, 1.200 học viên tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND.

Trong tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các tệ nạn xã hội đang len lỏi vào trong các cụm dân cư, làm vẩn đục đời sống cộng đồng, nhà trường luôn coi trọng công tác tăng cường nắm tình hình học viên, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ học viên, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra chấn chỉnh trật tự nội vụ, duy trì việc chấp hành điều lệnh, kỷ cương, lễ tiết tác phong, văn hoá ứng xử, quản lý chặt chẽ học viên khi đi thực tập, thực tế tại các trại giam và công dân các đơn vị địa phương, tổ chức giáo dục kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với học viên vi phạm nội quy và điều lệnh CAND…

Không những quan tâm đến công tác giảng dạy, đào tạo, tập thể cán bộ, giáo viên cũng như các học viên Trường Trung cấp Cảnh sát VI còn chú trọng đến công tác xã hội, đặc biệt là công tác xã hội từ thiện.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Duyện, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI, mặc dù mới được thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua, để hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, thương người như thể thương thân, trường đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, các gia đình thương binh liệt sỹ, đồng bào bị thiên tai bão lũ… Như ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ 74.420.000 đồng, ủng hộ cán bộ chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần 162 triệu đồng, xây dựng tượng đài huyện Văn Giang 3 triệu đồng, tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng 1,8 triệu đồng…

Đặc biệt là, hoà chung phong trào hiến máu tình nguyện được phát động rộng khắp trong cả nước, trường cũng đã phát động các phong trào hiến máu nhân đạo với tổng số hơn 900 học viên đã tham gia, đóng góp những giọt máu đào trong công tác cứu người. 

3 năm hình thành và phát triển- một thời gian quá ngắn đối với một cơ sở đào tạo chuyên ngành của lực lượng Công an, song những gì mà Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI đạt được đã khẳng định những bước đi đúng đắn, phát huy hiệu quả công tác dạy và học… Số lượng học viên tốt, khá của trường qua hàng năm đã không ngừng được tăng lên, đạt bình quân từ 76,5%-80%.

Với sự cố gắng nỗ lực của tập thể các cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường, trong 3 năm qua, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Bộ Công an và Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND.

Xã hội ngày càng phát triển, đất nước càng đổi mới và hội nhập sâu rộng, yêu cầu công tác quản lý, cải tạo, giáo dục phạm nhân ở các trại giam, cơ sở giáo dưỡng ngày càng được nâng cao. Hằng năm, từ mái trường này, các học viên hôm nay sẽ trở thành những người thầy, người cán bộ quản giáo "vừa hồng, vừa chuyên" góp phần tích cực trong sự nghiệp giữ gìn bình yên cuộc sống

Lưu Vinh-Nguyễn Hương
.
.