Trưng bày hơn 2.000 hiện vật về truyền thống 70 năm lực lượng Công an

Thứ Tư, 12/08/2015, 12:27
Ngày 12/8, Bộ Công an đã tổ chức Lễ khánh thành cải tạo, nâng cấp Bảo tàng CAND và gắn biển công trình.

Dự buổi lễ có Thượng tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện Hội Khoa học Lịch sử, Hội Di sản văn hóa, các bảo tàng trong cả nước vv…

Các đại biểu cắt băng khánh thành cải tạo, nâng cấp Bảo tàng CAND và gắn biển công trình.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Bùi Bá Định, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, cho biết: Ghi nhận sự phát triển, trưởng thành, Bộ VHTTDL đã công nhận Bảo tàng CAND là Bảo tàng hạng Nhất. Bộ Công an đã phê duyệt Đề án Qui hoạch Bảo tàng CAND đến năm 2020 với việc mở rộng không gian và diện tích, đồng thời, chỉnh lý, bổ sung nội dung trưng bày. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Việt Tân nhấn mạnh: Sau 15 năm hoạt động, Bảo tàng CAND đã đón hàng chục vạn lượt CBCS Công an và khách tham quan trong và ngoài nước, trở thành cầu nối giữa lịch sử và hiện tại, góp phần quan trọng tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng anh hùng của lực lượng Công an, làm cho các CBCS Công an hôm nay hiểu biết và tự hào về truyền thống vẻ vang, dũng cảm hy sinh vì độc lập dân tộc, vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH của các lớp cha anh.

Bằng các giải pháp mỹ thuật và kỹ thuật hiện đại, Bảo tàng CAND đã tái hiện lại bức tranh lịch sử 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Việt Nam, gợi lại cho các thế hệ CBCS Công an về những chiến công xuất sắc, sự mưu trí dũng cảm hy sinh của lực lượng Công an trên mặt trận thầm lặng vì sự bình yên của quê hương, đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Các đại biểu tham quan Bảo tàng CAND

Thứ trưởng Trần Việt Tân chỉ đạo, Bảo tàng CAND nói riêng cần tăng cường công tác quản lý, tổ chức tốt các hoạt động nghiệp vụ, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hấp dẫn, sinh động nhằm thu hút khách tham quan đến Bảo tàng ngày càng đông hơn; tích cực phát động các phong trào kêu gọi nhân dân và CBCS Công an tiếp tục thu thập, bổ sung tài liệu,hiện vật lịch sử Công an làm phong phú cho Bảo tàng.

Với kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng, công trình được xây dựng thêm một tầng nhà trưng bày với diện tích 400m2; cải tạo, sửa chữa nhà lưu niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn vv…

Phần trưng bày có tổng diện tích 1.100m2, gồm 3 phần chính: CAND Việt Nam 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển; chuyên đề Bác Hồ với CAND và chuyên đề Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của lực lượng CAND.

Hơn 2.000 hiện vật các loại được trưng bày khoa học theo các chủ đề và chuyên đề, đặc biệt còn có hệ thống album điện tử giới thiệu chân dung các Anh hùng CAND, chân dung lãnh đạo Bộ Công an và các tướng lĩnh CAND qua các thời kỳ.

Hệ thống trưng bày của Bảo tàng CAND được chỉnh lý, bổ sung, có nhiều đổi mới, đáp ứng việc trưng bày và hoạt động chuyên môn của một bảo tàng hiện đại: tăng diện tích từ 750m2 lên 1.100m2; nội dung thể hiện được mở rộng; hiện vật trưng bày tăng từ 1.000 lên hơn 2.000 hiện vật; đổi mới giải pháp trưng bày, có 9 tổ hợp trưng bày kết hợp giữa hiện vật gốc và các giải pháp mỹ thuật, có các sưu tập hiện vật. Thiết bị phục vụ khách tham quan được trang bị hiện đại.

Thanh Hằng
.
.