Triệt phá đường dây mua bán 13 bánh heroin

Thứ Hai, 27/12/2010, 14:24
Chiều 26/12, một tổ công tác thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Phòng PC47) Công an tỉnh Sơn La đã lên đường đi Điện Biên, tiếp tục xác minh, điều tra, mở rộng vụ án 3 đối tượng trú tại tỉnh Điện Biên tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, bán sang nước thứ 3.

Theo lãnh đạo Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La, tổ công tác sẽ làm việc với 2 trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Điện Biên - nơi 2 đối tượng buôn bán ma túy đang theo học để làm rõ thêm một số tình tiết liên quan.

Phá án trong đêm

Sau nhiều ngày bám địa bàn, được quần chúng nhân dân trên tuyến đường giúp đỡ, các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép heroin từ huyện Điện Biên Đông (Điện  Biên) đi qua địa bàn huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) và tập kết ở Lào Cai, chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Kế hoạch đấu tranh với nhóm đối tượng này được các trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La giám sát chặt chẽ và chờ chúng xuất đầu lộ diện.

Chiều 24/12, bất chấp đợt gió mùa đông bắc, tổ công tác hơn 10 cán bộ chiến sỹ do Thiếu tá Vũ Việt Cường - Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La chỉ huy, lặng lẽ rời thành phố Sơn La vượt qua chặng đường hơn 100km đến huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) để thực hiện kế hoạch bắt đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý. Địa điểm tổ công tác lựa chọn là km 232 trên Quốc lộ 279 thuộc địa bàn bản Cút, xã Mường Giôn, cách trung tâm huyện Quỳnh Nhai hơn 30km về phía Lào Cai. Ngay sau đó, tổ công tác đã phối hợp với Công an huyện Quỳnh Nhai bàn phương án đón lõng, bắt giữ đối tượng.

Các đối tượng và tang vật 13 bánh heroin.

Hơn 23h, bất chấp cái đói, cái rét, các tổ trinh sát vẫn không rời vị trí, kiên nhẫn chờ đợi. Quả nhiên, ít phút sau, trên con đường vắng hướng Điện Biên-Sơn La-Lào Cai xuất hiện một thanh niên đi xe máy. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe máy thứ 2 xuất hiện, người điều khiển xe cũng là một thanh niên và cũng với phương thức đi một quãng lại dừng gọi điện thoại rồi mới đi tiếp. Đoán đó là 2 "chim lợn" thám thính các trinh sát kiên tâm chờ đợi, không rời vị trí mai phục. Khi đó, tại địa điểm mai phục, các trinh sát phát hiện có một xe máy đi tới, trên lưng người thanh niên điều khiển xe có đeo một chiếc ba lô.

Khi các cung đường đã được khóa, lệnh xuất kích đã được Phòng PC47 và Công an huyện Quỳnh Nhai thực hiện đồng thời tại 3 địa điểm. Khi thấy tổ CSGT kiểm tra giấy tờ, yêu cầu 2 thanh niên đi 2 xe máy phía trước dừng lại, hai người này lập tức rút điện thoại di động ra gọi nhưng đã bị trinh sát vô hiệu hóa.

Khi chiếc xe máy thứ 3 xuất hiện, thấy 2 xe trước bị tổ TTKT giao thông dừng lại, người điều khiển xe định quay đầu bỏ chạy nhưng không kịp. Chiếc ba lô được các trinh sát mở ra, mặt gã thanh niên thực sự biến sắc, trong đó có một túi ni lông bọc 13 bánh heroin.

Bán ruộng, nương đầu tư vào món hàng hơn 2 tỷ đồng

Tại CQĐT, bước đầu, các đối tượng khai nhận, người mang hàng là Hạng A Tàng, 28 tuổi, trú tại bản Pu Nhi, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên); hai đối tượng còn lại là Hạng A Chứ, 23 tuổi và Hạng A Bách ( tức Hạng A Thái ) 17 tuổi, đều trú tại bản Pu Nhi, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên).

Theo lời khai ban đầu, Hạng A Bách hiện là học viên năm thứ nhất một trường Cao đẳng, còn Hạng A Chứ là sinh viên năm thứ 2 một trường Cao Đẳng, hai trường này đều nằm trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ba đối tượng buôn bán heroin đều có mối quan hệ họ hàng với nhau.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu bọn chúng khai nhận, bán hết ruộng nương, trâu, bò… để mua 13 bánh heroin ở khu vực giáp biên giới Việt - Lào, sau đó chuyển sang Lào Cai để tiêu thụ qua biên giới, sang Trung Quốc. Sợ bị lộ, chúng đã phân công 2 người đi trước để hoa tiêu, nếu có động phải dùng điện thoại báo cho đối tượng đi sau không mang hàng đi tiếp, tuy nhiên các đối tượng đã bị tổ công tác của Phòng PC47 Công an tỉnh và Công an huyện Quỳnh Nhai bắt giữ. 

Việc bóc gỡ đường dây ma tuý liên tỉnh thu 13 bánh heroin có trọng lượng gần 4,4kg, 3 xe máy và một số tang vật liên quan khác của Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Quỳnh Nhai là một trong những chiến công mở màn của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy trong đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, do Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La phát động, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn

Huy Thắng - A.Hiếu
.
.