Triệt phá điểm “ma túy gia đình”

Thứ Hai, 23/07/2012, 19:45
Ngày 22/7, lần lượt 5 đối tượng trong gia đình Nguyễn Thị Thảo (61 tuổi, HKTT ở tổ 12, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị bắt giữ và khởi tố về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Như vậy tụ điểm ma túy gia đình tại quận Hoàng Mai đã bị triệt phá hoàn toàn.

“Điều hành tụ điểm mua bán ma túy phức tạp này là Nguyễn Thị Thảo (61 tuổi, HKTT ở tổ 12, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dưới sự chỉ đạo của Thảo và sự tham gia tích cực của các con trai và con dâu, tụ điểm ma túy này từng gây nhức nhối trên địa bàn dân cư; trở thành nỗi lo thường trực của không ít gia đình, trước nguy cơ con, em của họ có thể bị lôi kéo vào vòng xoáy của ma túy…

Ánh mắt lo âu của họ, thôi thúc chúng tôi phải vào cuộc”, Thiếu tá Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai giãi bày. Đến thời điểm này (ngày 22/7), lần lượt 5 đối tượng trong gia đình này đã bị bắt giữ và khởi tố về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Với cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai, Nguyễn Thị Thảo không còn là cái tên xa lạ. Thảo có 4 con trai thì 3 mắc nghiện. Con trai lớn của Thảo là Sơn và vợ hiện đang đi tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, 2 đứa còn lại là Nguyễn Ngọc Quang (34 tuổi) và Nguyễn Kiên Cường (26 tuổi) cũng là “đệ tử” của hàng trắng; hai con dâu của Thảo (vợ của Quang và Cường cũng là những con nghiện “thâm căn cố hữu”.

Sau khi vợ chồng Sơn bị bắt, Thảo bán nhà về tạm trú tại tổ 10, phường Hoàng Liệt song lại “ngựa quen đường cũ” lén lút tổ chức mua bán trái phép chất ma túy. Căn nhà hai tầng của mẹ con Thảo là tụ điểm mua bán ma túy phức tạp, gây nhức nhối trên địa bàn dân cư. Để đối phó với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để hoạt động. Căn nhà trở thành một “pháo đài” kiên cố với 2 lớp (cửa sắt xếp bên ngoài, cửa gỗ bên trong). Con nghiện có nhu cầu mua ma túy sẽ đưa tiền qua lỗ cửa sắt xếp, sau khi đếm đủ tiền, đối tượng bên trong sẽ giao hàng. 

“Từ phía bên ngoài, không thể xác định được cánh tay “thò ra” cửa giao hàng là của thành viên nào trong “gia đình” mua bán ma túy. Bắt ma túy phải bắt “tận tay, day tận trán” và phải thu giữ được tang vật, bằng không đối tượng sẽ chối bay, chối biến… nếu chúng ta ập vào bắt giữ mà chưa có đầy đủ chứng cứ, vô hình trung đánh động để các đối tượng càng cảnh giác hơn”, nhận định là thế, Thiếu tá Dũng cùng đồng đội không quản ngày đêm bám sát địa bàn, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng.

Vất vả nhất có lẽ là vào những ngày hè khi nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40 độ C, cái nóng như đổ lửa, hay khi cơn mưa rào sầm sập trút xuống… dù trong điều kiện nào, các anh cũng không bỏ vị trí, bỏ nhiệm vụ được phân công. Bởi các con nghiện đến giờ phải có thuốc dù bất kể lúc nào. Và vào thời điểm đó, đối tượng càng lơ là cảnh giác. Đi sâu nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, lực lượng đánh án có một thông tin rất quan trọng: Vì cần tiền tiêu xài, Thảo còn chỉ đạo con trai và con dâu trực tiếp giao hàng cho khách. Đây là cơ hội “có một không hai” để các anh phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai đã phục kích, bắt quả tang Nguyễn Kiên Cường cùng vợ là Nguyễn Thị Tuyết Trinh đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại khu vực ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát. Khám trong người các đối tượng, Công an quận Hoàng Mai thu giữ 25 gói heroin; tại nơi ở của vợ chồng Cường ở tổ 10, phường Hoàng Liệt, có 12 gói heroin và trong người Nguyễn Ngọc Quang (anh trai Cường), khi đó đang ở nhà cũng có một lượng lớn ma túy. 

“Gia đình Thảo kiếm sống bằng việc mua bán trái phép chất ma túy. Vì thế chắc chắn chúng sẽ hoạt động trở lại” Thiếu tá Dũng nhận định và chỉ đạo anh em trinh sát theo sát di biến động của các đối tượng nghi vấn. Đúng như phán đoán của các anh, sau khi hai con trai và con dâu bị bắt giữ với vật chứng tổng trọng lượng 8,127 gam heroin, Thảo tiếp tục hoạt động với thủ đoạn tinh quái hơn. Ngoài con dâu là Ngô Thị Chăm (35 tuổi, vợ của Quang), Thảo còn lôi kéo các con nghiện quen biết tham gia vào tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy.

Rút kinh nghiệm từ việc người thân bị bắt giữ, mẹ chồng và nàng dâu thay đổi phương thức bán hàng. Con nghiện mua hàng đều là những đối tượng quen biết, việc giao ma túy được tiến hành ở trong nhà. Lúc này, lực lượng đánh án buộc phải thay đổi hình thức phá án, chọn thời điểm khi con nghiện vào nhà Thảo...

Trưa 16/7, ngoài trời nắng như đổ lửa, Đội CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện một đối tượng rời khỏi nhà Thảo. Kiểm tra bí mật đối tượng này (Nguyễn Bá Hiệp, 36 tuổi, trú ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì), tổ công tác thu giữ 1 cục heroin có trọng lượng 0,129 gam. Hiệp khai nhận đã mua số ma túy trên của Thảo.

Ngay lúc đó, các mũi trinh sát đã bí mật ém ở hai bên cửa nhà của Thảo. Khi đối tượng này vừa hé cửa thì lực lượng đánh án bất ngờ áp sát, thu giữ 28 gói heroin trọng lượng 1,574 gam, ở dưới nắp thùng nhựa đựng nước. Cùng thời điểm đó, tại căn gác xép trong nhà, tổ công tác bắt Ngô Thị Chăm đang chia ma túy thành từng gói nhỏ… Vào thời điểm đó, Chăm đang mang thai. Khi các điều tra viên cho biết, Chăm được tại ngoại vì đang có thai, chị ta vẫn khăng khăng xin được đi tù vì nếu ở bên ngoài sẽ tiếp tục phạm tội vì cần tiền để dùng heroin và tiếp tế cho những người thân trong gia đình

Xuân Mai
.
.