Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

Triển khai Nghị quyết liên tịch, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên

Thứ Năm, 28/03/2013, 23:58
“Qua 2 năm triển khai, thực hiện, Nghị quyết đã dần đi vào cuộc sống, nhiều biện pháp và cách làm sáng tạo đã giúp thanh niên sau cai nghiện cách ly với môi trường xấu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo nghề và việc làm, ổn định cuộc sống, không tái nghiện”.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương (TW) Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Sơ kết giai đoạn 2010 - 2012, triển khai kế hoạch giai đoạn 2013 - 2015 và tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03, được tổ chức ngày 28/3, tại Hà Nội. Dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các đại biểu tại lễ ký kết giao ước thi đua.

Ngày 24/6/2010, Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ký NQLT số 03 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2010 – 2015, với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên (TTN), góp phần tạo sự phát triển lành mạnh cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Qua 2 năm triển khai, thực hiện NQLT 03, với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, NQLT 03 đã dần đi vào cuộc sống; nhiều hình thức, biện pháp và cách làm sáng tạo đã được tổ chức thực hiện, vận động được nhiều thanh niên đã lỡ nghiện ma túy vào cai nghiện; tạo môi trường văn hóa, thể thao để giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện cách ly với môi trường xấu, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tạo nghề và việc làm cho TTN, giúp họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện.

Các cấp, các ngành đã dành sự quan tâm, chia sẻ trách nhiệm với lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy; đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tiếp cận, tư vấn và vận động đăng ký hình thức cai nghiện cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể; trong quá trình đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều mô hình, cách làm hay cần được nhân rộng…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Quang Bền đánh giá cao và biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, họ là những nhân tố nổi bật, thể hiện sức phát triển mạnh mẽ của phong trào thi đua lập công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự.

Trung tướng Bùi Quang Bền cũng nêu rõ 5 nội dung trọng tâm mà Công an các đơn vị, địa phương và các đoàn thể cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh Cụm trưởng các đơn vị cần khẩn trương tiến hành ký giao ước thi đua và triển khai các hoạt động trong cụm để tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa hai lực lượng Công an - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sự phối hợp, hiệp đồng giữa các địa phương với nhau trong thực hiện NQLT 03 và trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.

Đồng thời, nhanh chóng triển khai sớm nhất NQLT tới các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng đến công tác giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong TTN; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn ma túy thâm nhập.

“Thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng, lực lượng Công an cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, phương án tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ TW đến cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp”. Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện các Cụm trưởng của 6 cụm thi đua, bao gồm TP Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tây Ninh cũng đã ký kết giao ước thi đua. Tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo NQLT 03 đã tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện NQLT 03/TW giữa Bộ Công an và TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong TTN giai đoạn 2010 - 2012.

Thượng tá Hoàng Tùng Diễn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Lắk

Lực lượng Công an các cấp trong toàn tỉnh và các cấp bộ Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách các đối tượng TTN nghiện ma túy và TTN đã cai nghiện thành công tại từng địa bàn, phân công cán bộ, đảng viên trẻ thường xuyên đến nhà các đối tượng này để gặp gỡ, tiếp xúc, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng trường hợp, từ đó có các biện pháp giúp đỡ, cảm hóa phù hợp.

Chúng tôi còn tổ chức các CLB những TTN sau cai nghiện, như CLB “Tự lực ước mơ xanh”, xây dựng các chương trình, hoạt động cụ thể cho họ như chương trình “Thắp sáng ước mơ người hoàn lương”, chương trình giao lưu gặp mặt, giới thiệu việc làm… cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa khác, làm điểm tựa cho họ cố gắng vươn lên, tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Lý Thị Hương, Bí thư đoàn xã Nghiên Loan, thành viên Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật” xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn

“Chúng tôi đã chọn Nghiên Loan – một xã thuần nông, dân cư sống không tập trung, phức tạp về ANTT của huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn để làm điểm xây dựng mô hình câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ với pháp luật”.

Mô hình này đã chuyển tải thông tin hấp dẫn, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, lôi cuốn sự tham gia hoạt động của TTN, nhằm tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Bên cạnh đó còn xây dựng mô hình “Hòm thư tố giác” tại trung tâm chợ ở địa phương – một mô hình rất hiệu quả giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm; tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên CLB về chuyển giao khoa học kỹ thuật và định hướng cho hội viên vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội huyện…”.

Quỳnh Vinh – Trần Xuân
.
.