Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt

Thứ Ba, 19/02/2013, 01:45
Ngày 18/2, Công an TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt, thuộc Công an quận 6, Công an TP Hà Nội. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự.

Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội và các đồng chí nguyên là đội viên, thân nhân Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt đã tới dự.

Tại buổi lễ, Đại tá Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã báo cáo tóm tắt thành tích của Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt, nêu rõ:

Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt được thành lập, hoạt động từ ngày 19/12/1946 đến cuối năm 1948, gồm 20 - 30 thành viên, tuổi đời từ 12 - 16. Trong gần 2 năm hoạt động, với các tên gọi khác nhau, Đội gồm các em là liên lạc, trinh sát của các đơn vị đã chiến đấu trên đường phố mặt trận phía Nam Hà Nội.

Mặc dù phải tự kiếm sống, không được học hành, huấn luyện nhưng tuổi nhỏ, chí lớn, với tinh thần yêu nước, không sợ hy sinh, gian khổ, các thành viên trong Đội đã mưu trí, dũng cảm làm giao thông liên lạc, đưa thư tín, mệnh lệnh của cấp trên đến các đơn vị, cá nhân trong nội thành và đưa, dẫn cán bộ từ ngoài vào trong vùng địch tạm chiếm an toàn. Đội đã lập được những chiến công đặc biệt xuất sắc trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng Thủ đô.

Với các thành tích xuất sắc đã đạt được, ngày 19/12/2012, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt thuộc Công an quận 6, Công an TP Hà Nội.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao Bằng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an TP Hà Nội đã đạt được trong các thời kỳ cách mạng và trong công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp. Bộ trưởng nêu rõ trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ Công an nhân dân nói chung, các liệt sĩ Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt nói riêng đã dũng cảm hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những tấm gương hy sinh lẫm liệt đó đã góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, củng cố niềm tin yêu và sự gắn bó của nhân dân đối với lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định: lực lượng CAND luôn trân trọng và biết ơn về những hy sinh và cống hiến lớn lao của các thế hệ CBCS Công an tiền bối nói chung, Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt nói riêng. Sự hy sinh anh dũng và công lao to lớn của các bác, các anh, các chị mãi mãi là niềm tự hào, là tài sản tinh thần vô giá của lực lượng CAND. Thời gian tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang nêu rõ lực lượng CAND nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng tiếp tục ra sức phát huy truyền thống Anh hùng vẻ vang của CAND Việt Nam, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập, noi gương các anh hùng, liệt sĩ Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt năm xưa, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ Công an và các cấp phát động. Không ngừng đổi mới, phấn đấu vươn lên, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó

A.Hiếu - Trần Xuân
.
.