Trắng đêm theo Cảnh sát giao thông 'bắt' xe quá tải

Thứ Hai, 27/04/2015, 08:37
22h ngày 25/4, được biết Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lí các xe chở quá tải trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, PV CAND đã đi cùng để ghi nhận việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

2hngày 26/4, trạm dừng nghỉ tại km 171 thuộc địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái vẫn như một công trường bởi đèn sáng loang loáng, tiếng rít của động cơ ôtô chở nặng trượt bánh trên cân tải trọng, tiếng còi, tiếng xình xịch của những chiếc xe chờ đến lượt hòa vào tiếng người nói thành một khung cảnh hối hả, khẩn trương. 3 bàn lập biên bản của lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đang làm việc hết tốc lực để giải quyết nhanh nhất công việc của mình.

Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe đi vào bàn cân.

Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng 10 kiêm Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Chúng tôi triển khai lực lượng từ 21h ngày 25/4, sau khi phát hiện các phương tiện vào trạm dừng nghỉ 171, tổ công tác của Đội 1 gồm 12 đồng chí phối hợp với Phòng CSGT và Công an huyện Văn Yên, Yên Bái và 3 cán bộ vận hành của VEC. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra được 19 phương tiện, phát hiện có 10 phương tiện quá tải trọng”.

Theo quan sát của chúng tôi thì việc cân xe để phát hiện tải trọng được thực hiện khá bài bản, khẩn trương nhưng cũng mất khá nhiều thời gian bởi để hướng dẫn cho lái xe đi đúng tốc độ, bánh xe vào giữa bàn cân trong đêm tối là việc khá khó khăn. Chính vì vậy, để cân được một phương tiện, lực lượng chức năng phải mất từ 5 đến 15 phút mới xong, nhiều xe phải làm đi làm lại nhiều lần mới cho kết quả chính xác. Đặc biệt, đối với các xe vượt quá tải trọng giữa “ngưỡng” được phép và không được phép (chỉ 1%), thì lực lượng chức năng cố gắng cân nhiều lần nhằm đảm bảo chính xác.

Được biết, các xe kiểm tra hôm nay đều là sơri rơmoóc chở hàng đông lạnh, xuất phát từ các cảng ở Hải Phòng. Các lái xe cho biết, trước khi xuất bến đều không được cân nên không biết chở quá tải. Dù vậy, cũng chính các lái xe này đều thừa nhận, sở dĩ họ không đi vào cao tốc từ km0 nhằm trốn tránh việc cân trọng tải. Lái xe Phùng Đắc Hậu, lái xe BKS 15C-11523 cũng thẳng thắn thừa nhận các lái xe “phím” cho nhau đi từ các đường nhánh lên cao tốc để tránh bị phát hiện.

Để làm rõ việc nếu lái xe lên cao tốc từ các nút giao có thật sự “trốn” được việc cân quá tải hay không, chúng tôi đã trao đổi với Trung tá Vũ Quang Thái. Anh Thái cho biết: “Nếu lái xe không hạ tải giữa đường thì không thể tránh được việc xử phạt quá tải. Hiện tại, chúng tôi đang bố trí 6 tổ TTKS phối hợp với VEC tổ chức cân tải trọng xe 24/24h tại km 6 và 236 (điểm đầu và cuối đường cao tốc). Qua tuần tra cơ động, phát hiện một số xe đầu kéo đông lạnh đi từ các nút giao lên đường cao tốc đỗ dừng tại trạm dừng nghỉ km 117, 171 và phần nền đất giai đoạn 2 đường cao tốc thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Các xe đều có biểu hiện trốn tránh kiểm tra như khóa cửa, tắt đèn, không hợp tác. Chúng tôi đã thống nhất với VEC tiến hành cân lưu động tại các trạm dừng nghỉ trên.

Với mục đích kiên quyết xử lí các phương tiện quá tải, thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, liên tiếp thời gian vừa qua, Cục CSGT đã cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, cân xe lưu động. Mới đây nhất vào đêm 23/4, đã cân xe tại trạm dừng nghỉ km 171, đã phát hiện, cân tải trọng 21 xe, phát hiện 11 xe quá tải. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 75,9 triệu đồng. Hàng vận chuyển trên xe đều là hàng đông lạnh, tạm nhập tái xuất.

4h sáng, “công trường” cân xe tại trạm dừng nghỉ km 171 vẫn hết sức sôi động. Trời đêm miền núi rét buốt kèm theo sương muối khá nặng hạt nhưng không ai nghĩ đến cái mệt, cái rét, tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi chiếc xe cuối cùng vào vị trí cân tải trọng thì trời đã bắt đầu tang tảng sáng.

Giở sổ nhật trình, Đại tá Phạm Văn Hòa cho biết, đêm qua, tại trạm dừng nghỉ này đã cân tải trọng được 39 phương tiện, qua đó phát hiện 17 xe vi phạm tải trọng, với 15 xe vi phạm ở mức 1 (vượt từ 10 đến 30% tải trọng), 2 xe vượt từ 31% đến 50% tải trọng.

Phương Thủy
.
.