Trăn trở với nỗi đau của người bị hại

Thứ Sáu, 31/12/2010, 18:51
Thiếu uý Nguyễn Quốc Trình tâm sự: "Khi chứng kiến nỗi đau, những giọt nước mắt của người bị hại, chúng tôi luôn trăn trở, day dứt làm sao phá án thật nhanh. Bắt bọn tội phạm phải chịu sự trừng phạt thích đáng và nghiêm minh của pháp luật".

Nói về Thiếu uý Nguyễn Quốc Trình, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Thái Bình đều chung một cảm nhận: "Đó là một trinh sát trẻ nhiệt huyết với công việc...".

Năm 2008, Thiếu uý Nguyễn Quốc Trình được phân công về công tác tại Đội Phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thái Bình. 2 năm sát cánh cùng đồng đội, anh đã tham gia phá nhiều vụ án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên các tuyến giao thông, được cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh khen ngợi. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Nguyễn Quốc Trình và tập thể đội công tác của anh đã điều tra, khám phá 19 vụ án, bắt giữ, xử lý 65 đối tượng, đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai.

Tiếp xúc với Nguyễn Quốc Trình, ấn tượng đầu tiên đó là sự khiêm tốn, gần gũi và chân thành. Anh hào hứng, sôi nổi kể về anh em, đồng chí đồng đội và chuyện đánh án, nhưng khi được hỏi về những thành tích bản thân, anh chỉ cười: "Mình không có thành tích gì đáng kể đâu! Thành công của mỗi chuyên án đều là sự đóng góp của tất cả mọi người trong đội, trong đơn vị".

Qua đồng đội của Trình, chúng tôi được biết trong những chiến công của đơn vị có phần đóng góp không nhỏ của anh. Với tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi, không sợ gian khó, anh luôn tự nhủ mình phải nỗ lực, cố gắng để không phụ lòng tin yêu của mọi người. Đã không ít lần, anh và đồng đội bắt xe khách vượt hàng ngàn cây số vào các tỉnh phía Nam để truy bắt đối tượng phạm tội.

Anh tâm sự: "Khi chứng kiến nỗi đau, những giọt nước mắt của người bị hại, chúng tôi luôn trăn trở, day dứt làm sao phá án thật nhanh. Bắt bọn tội phạm phải chịu sự trừng phạt thích đáng và nghiêm minh của pháp luật".

Lính hình sự thường xuyên phải xa nhà và luôn đối mặt với hiểm nguy, song niềm vui của Nguyễn Quốc Trình là được đóng góp sức mình cho thành công của mỗi chuyên án. Điển hình, vào hồi 24h24' ngày 4/12, anh Đặng Thế Văn, 22 tuổi, trú tại thôn Phong Lẫm, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, là lái xe taxi hãng Mai Linh, điều khiển xe BKS 30F - 3112 đang đỗ ở cổng Nhà Văn hoá Lao động tỉnh thì có hai thanh niên đến thuê xe chở về xã Tân Bình, TP Thái Bình. Khi anh Văn chở khách đến khu vực thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình, bất ngờ bị một đối tượng ngồi ghế sau dùng dao gọt hoa quả gí vào cổ, đối tượng thứ hai ngồi cạnh cầm vỏ chai đe dọa và yêu cầu đưa tiền. Anh Văn đã nhanh trí giằng được con dao của đối tượng rồi đạp cửa xe chạy ra ngoài hô hoán. Hai đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản chạy thoát.

Ngay khi nhận được tin báo, Thiếu úy Trình và đồng đội đã khẩn trương điều tra, xác minh truy tìm đối tượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm và được sự hỗ trợ giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sau 3 giờ, các anh đã bắt được 2 đối tượng gây án là Đặng Văn Sơn, 19 tuổi; Đào Xuân Hiếu, 17 tuổi.

Được biết, Thiếu úy Nguyễn Quốc Trình nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, 2 năm liền được đồng đội suy tôn là "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở". Anh được chọn là điển hình tiên tiến của Công an Thái Bình trong thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"…

Nguyễn Dũng
.
.