Trại tạm giam Bố Lá "trọng dân, nói dân hiểu, làm dân tin"

Thứ Bảy, 28/06/2008, 19:39
Để phong trào "CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" đi vào chiều sâu, Đảng ủy - Ban giám thị Trại tạm giam Bố Lá (Công an TP Hồ Chí Minh) giao cho các tổ chức quần chúng: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ thực hiện công trình "Trọng dân, nói dân hiểu, làm dân tin".

Ở đây chữ "Dân"được xác định: Nhân dân trên địa bàn trại trú đóng, nơi cán bộ, chiến sĩ cư trú; thân nhân gia đình phạm nhân và can phạm - phạm nhân mà trại đang quản lý giáo dục.

Thoạt nghe, công trình được Trại tạm giam Bố Lá thực hiện có vẻ trừu tượng, nhưng thật ra rất cụ thể. Theo đó, hàng quý, 6 tháng, 1 năm, Đảng ủy - Ban giám thị trại tham gia sinh hoạt với chi bộ và ban điều hành ấp Bố Lá, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, giáo dục cán bộ, đảng viên, chiến sĩ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân nơi cư trú.

Đồng thời tham gia đóng góp các chủ trương, biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội, tuyên truyền để nhân dân hiểu biết thêm về nhiệm vụ của trại, hưởng ứng tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phối hợp hỗ trợ đơn vị trong việc quản lý, bảo vệ trại an toàn.

Trong 5 năm (2003-2007), bằng sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, Trại Bố Lá xây dựng được 9 căn nhà tình nghĩa, trị giá hơn 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo và phụng dưỡng suốt đời 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 4 cha mẹ liệt sĩ ở địa phương.

Mặt khác, Đảng ủy - Ban giám thị Trại Bố Lá luôn giáo dục cán bộ, chiến sĩ phải có thái độ ứng xử văn minh, lịch thiệp và đúng mực đối với can phạm - phạm nhân, không có lời nói xúc phạm đến nhân cách của họ, mỗi cán bộ, chiến sĩ thật sự là tấm gương để can phạm - phạm nhân noi theo.

Đối với người dân khi đến trại để thăm gặp can phạm - phạm nhân các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ luôn niềm nở tận tình hướng dẫn, kiên trì giải thích khi có người thắc mắc để họ hiểu về quy chế, chính sách đối với can phạm - phạm nhân. Chính việc thường xuyên cải tiến các thủ tục hành chính, đến nay người dân từ khi nộp giấy tờ đến lúc phạm nhân ra gặp mặt không quá 30 phút.

Trong 5 năm (2003-2007), Trại Bố Lá giải quyết cho 213.948 lượt can phạm - phạm nhân (trung bình một ngày có 150 người) được gặp mặt gia đình, trong đó có 31 lượt can phạm - phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được gặp đại diện Tổng lãnh sự quán. Đặc biệt, Trại đã tổ chức được 3 lần hội nghị gia đình phạm nhân (một lần có 150-170 đại biểu tham dự).

Không chỉ tuyên truyền cho gia đình các phạm nhân hiểu rõ hơn về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, Trại Bố Lá còn công khai hóa việc xét giảm án, xét đặc xá, chế độ ăn, mặc, ở, khám chữa bệnh và tổ chức cho gia đình phạm nhân đi thăm nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của phạm nhân.

Tận mắt chứng kiến các khu - buồng giam thoáng mát, đảm bảo vệ sinh môi trường, các vườn hoa cây cảnh, các sân bóng chuyền, cầu lông, thư viện có hàng trăm đầu sách, 3 nhà ăn tập thể cho phạm nhân với quy mô 450 người ăn có bàn ghế đàng hoàng và khu điều trị cho phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.… gia đình các phạm nhân ngày càng phối hợp với trại thực hiện tốt hơn công tác quản lý giáo dục phạm nhân

Thu Thảo
.
.