Trại giam Gia Trung 2 lần được phong danh hiệu Anh hùng

Thứ Hai, 31/08/2015, 10:17
Bữa cơm của các phạm nhân sau ngày lao động khá tươm tất, ai nấy đều có cảm giác như được ăn uống ở gia đình vậy. Giờ lao động hay lên lớp học chữ, học kiến thức pháp luật, học nghề... các phạm nhân đều thực hiện một cách ngăn nắp và trật tự...

Đại úy Đặng Văn Long - Đội phó Đội Giáo dục - Hồ sơ Trại giam Gia Trung chia sẻ: “Để đưa được những người phạm tội, lầm lỗi đi vào quy củ, nền nếp, giúp họ làm lại cuộc đời như thế không hề đơn giản, đó là kết quả của một quá trình gian nan, vất vả mà các cán bộ quản lý, giáo dục ở Trại giam Gia Trung đã giúp đỡ họ bằng tấm lòng cao cả của những người thầy đặc biệt...”.

Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đóng ở địa bàn Mang Yang, Gia Lai được thành lập từ năm 1976, trải qua các giai đoạn lịch sử của đất nước, tuy có nhiều khó khăn, phức tạp ở địa bàn miền núi Tây Nguyên nhưng các cán bộ chiến sĩ ở Trại giam Gia Trung qua các thời kỳ luôn bám sát nhiệm vụ chính chị của đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

“Gieo mầm thiện” ở Trại giam Gia Trung.

Đại tá Nguyễn Đình Ba - Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, ngoài việc quản lý, cải tạo hàng ngàn phạm nhân có mức án từ 15 năm tù trở lên, số phạm nhân có nhiều tiền án, tiền sự, Trại giam Gia Trung còn quản lý cải tạo những phạm nhân phạm tội về lĩnh vực xâm phạm an ninh Quốc gia...

Nhiều đối tượng phạm tội hết sức nguy hiểm, trước khi vào trại tỏ thái độ chống đối, bất chấp pháp luật, nhưng các cán bộ quản giáo vẫn kiên trì thuyết phục, giáo dục, cảm hóa từng bước để giúp phạm nhân thay đổi nhận thức, trở thành người tốt... Dù khó khăn vất vả đến mấy nhưng trách nhiệm của người quản giáo vẫn không thể buông lỏng trước thách thức, với quyết tâm cao nhất là đem đến lòng thiện cho các phạm nhân trong quá trình cải tạo.

Để làm được điều đó, mỗi cán bộ quản giáo luôn có cách làm việc sáng tạo, không kể giờ giấc, ngày đêm, phải tìm mọi cách để nắm bắt được tâm lí của từng phạm nhân mà có biện pháp giáo dục, cảm hóa một cách phù hợp. Mỗi năm, Trại giam Gia Trung giúp đỡ, cảm hóa hàng trăm con người từ lầm lỗi trở về cuộc sống lương thiện với cộng đồng là niềm vui của những người quản giáo nơi đây.

Cùng với công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân, Trại giam Gia Trung đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Từ nguồn tin phạm nhân mà nhiều vụ trọng án, chuyên án lớn được khám phá kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Tây Nguyên và cả nước.

Từ năm 1999 đến nay, Trại giam Gia Trung không có trường hợp phạm nhân trốn trại, hàng năm trại tổ chức cho hàng ngàn lượt phạm nhân học nghề, học chữ xóa mù và phổ cập giáo dục tiểu học. Nhiều phạm nhân hết thời gian cải tạo, trở về cộng đồng được giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận lao động để giúp đỡ họ ổn định cuộc sống.

Trại giam Gia Trung còn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, gắn bó mật thiết với nhân dân trên địa bàn. Từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã đóng góp xây tặng 13 ngôi nhà Đại đoàn kết, 1 trường mầm non với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng tặng cho người dân nơi địa bàn đứng chân...

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc đã đạt được, tháng 8/1985 cán bộ chiến sĩ Trại giam Gia Trung đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Và ngày 29/7/2015, cán bộ chiến sĩ Trại giam Gia Trung đã được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (lần 2).

Ngọc Như
.
.