Trách nhiệm nêu gương - nhìn từ một Cục nghiệp vụ

Thứ Tư, 23/01/2019, 09:07
Thêm một đêm không ngủ, lãnh đạo Cục An ninh Nội địa (ANNĐ), Bộ Công an cùng CBCS triển khai công tác trinh sát, đấu tranh với đối tượng. Đó là thành viên các tổ chức phản động trong và ngoài nước, với thành phần phức tạp. 


Nhiều đối tượng có trình độ cao, song cũng có các đối tượng hình sự, nghiện hút, luôn tìm cách chống phá với tính chất manh động và liều lĩnh... 

Sự đồng hành của lãnh đạo Cục ANNĐ, sẵn sàng nhận và trực tiếp thực hiện các công việc khó; giải đáp cặn kẽ những vướng mắc của CBCS liên quan đến chủ trương, đối sách, các biện pháp nghiệp vụ, kỹ năng trinh sát đối tượng, đã trở thành động lực, giúp cán bộ trinh sát hoàn thành nhiệm vụ được giao.

1. Sự đồng hành của người chỉ huy đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, từ đó giúp đơn vị liên tiếp gặt hái nhiều chiến công, thành tích mới. 

Trong năm 2018, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVTND, nhiều năm vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, của Bộ Công an, Cục ANNĐ tiếp tục được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua. Tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2018, đã có 270 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. 

Trong đó, có 1 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ; 10 tập thể và 33 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an; 1 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương của Ban Dân vận Trung ương; 2 tập thể và 112 cá nhân được tặng Giấy khen của Cục ANNĐ.  

Kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANNĐ; thống nhất chỉ đạo lực lượng ANNĐ trong cả nước trực tiếp tổ chức các biện pháp công tác Công an chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch, các cá nhân, tổ chức phản động, khủng bố, các đối tượng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, thiểu số và các vấn đề xã hội nhằm chống Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự. 

Đồng thời, thực hiện tốt quản lý Nhà nước về phòng, chống khủng bố; về an ninh quốc gia đối với lĩnh vực tôn giáo, dân tộc thiểu số, an ninh nông thôn và các vấn đề xã hội khác, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Một trong những điểm nhấn quan trọng, quyết định sự thành công của đơn vị có bề dày thành tích, đó là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo của Cục ANNĐ. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục, qua đó đã góp phần giữ vững sự đoàn kết nội bộ. 

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng trao bằng Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng cho hai cá nhân.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng, Cục trưởng Cục ANNĐ cho biết: Lãnh đạo đơn vị luôn nhận thức đúng, đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của công tác chỉ huy, chỉ đạo và sử dụng cán bộ. Mỗi lãnh đạo gương mẫu có năng lực chỉ huy, biết sử dụng, đào tạo cán bộ thì sẽ phát huy hết năng lực, sở trường; hạn chế thấp nhất những mặt khiếm khuyết của cán bộ.

Từ thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, lãnh đạo Cục ANNĐ luôn gương mẫu cả trong lối sống lẫn trong công tác chuyên môn. Sự gương mẫu thể hiện từ những việc thường ngày như chấp hành các quy định về giờ giấc, chấp hành điều lệnh, lễ tiết, tác phong cho đến sự hăng say, nghiêm túc trong công việc; sẵn sàng nhận và trực tiếp thực hiện những công việc khó. 

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, lãnh đạo đơn vị đã tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng quy chế, quy trình công tác khoa học, hợp lý, phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ chính trị và điều kiện của đơn vị. 

“Tại đơn vị, việc bố trí, phân công cán bộ phụ trách công việc rõ ràng, hợp lý, đúng người, đúng việc. Với những cán bộ có chuyên môn tốt, kinh nghiệm thực tế nhiều thì giao việc theo hướng cùng bàn bạc. Trên cơ sở yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ sẽ nêu phương hướng thực hiện, lãnh đạo cho ý kiến để triển khai, có sự kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Điều này đảm bảo công việc được hoàn thành, giữ vững nguyên tắc tập trung và phát huy được tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể trong thực thi nhiệm vụ; tạo được sự đồng thuận, phấn khởi của CBCS, sự gần gũi đoàn kết trong công việc”, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết. 

2. Với quan điểm “dụng nhân như dụng mộc”, thông qua hoạt động thực tế, lãnh đạo Cục và lãnh đạo phòng đã biết được khả năng, sở trường của từng cán bộ để điều hành, giao việc. Qua đó, đã phát huy được khả năng của cán bộ. 

Bởi trên thực tế, đấu tranh, cảm hóa đối tượng liên quan đến an ninh quốc gia là một nghệ thuật, đòi hỏi người trinh sát phải khéo léo vận dụng các phương pháp kết hợp với việc tác động tâm lý... 

Từ việc chỉ ra hậu quả, người trinh sát phải kiên trì giáo dục, thuyết phục để đối tượng thấy được cái tâm của người cán bộ trinh sát, con đường đúng đắn, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; tạo niềm tin… Từ đó, khiến đối tượng từ ngoan cố, lỳ lợm đã phải thành khẩn khai báo... 

Trong những giai đoạn khó khăn này, chính sự đồng hành của lãnh đạo; trực tiếp giải đáp cặn kẽ những vướng mắc của CBCS liên quan đến chủ trương, kỹ năng trinh sát đối tượng thuộc chuyên đề đã giúp nhiều nút thắt được mở.

Cán bộ Cục ANNĐ còn nhớ việc đấu tranh với đối tượng Đặng Hoàng Thiện, thành viên của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời. Tuy còn trẻ tuổi nhưng đối tượng có ý thức chống đối quyết liệt; được đối tượng cầm đầu tổ chức ở bên ngoài trực tiếp chỉ đạo, hoạt động trong nhóm khủng bố “Phượng Hoàng”. 

Sau khi một số đối tượng bắt giữ, lãnh đạo Cục ANNĐ và An ninh Điều tra nhận định, nhiều khả năng các đối tượng này đã tiến hành nhiệm vụ khác mà chưa bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Với sự phân công cán bộ hợp lý và sự phối hợp chặt chẽ của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, đấu tranh quyết liệt với Đặng Hoàng Thiện đã làm rõ một số vụ việc khác do Đặng Hoàng Thiện và một số đối tượng khác thực hiện theo chỉ đạo của tổ chức này, nhằm chống chính quyền nhân dân, chứ không đơn thuần là vụ hủy hoại tài sản thông thường... Từ đó, đã bóc gỡ và ngăn chặn hoạt động của tổ chức phản động này.    

Ở những nơi công tác càng khó khăn, gian khổ, thậm chí là thiếu thốn thì chính nơi đó giúp cán bộ sớm trưởng thành, gắn bó trong cuộc sống. Đây chính là điểm mạnh mà lãnh đạo Cục ANNĐ đã khơi dậy, động viên, giáo dục CBCS. Từ đó giúp họ khắc phục khó khăn, tâm huyết với công việc được giao.

Xuân Mai
.
.