Tổng truy quét tội phạm các tỉnh phía Nam mùa giáp Tết

Thứ Ba, 01/01/2013, 15:49
UBND TP HCM vừa tổ chức Hội nghị về công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành phía Nam và các tỉnh, thành trọng điểm phía Bắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đáng Quý Tỵ 2013. Đây là một chiến dịch lớn thực hiện theo chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an nhằm đảm bảo cho mọi người dân vui xuân, đón tết trong yên bình.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, trong năm 2012, ghi nhận trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 5.001 vụ phạm pháp hình sự (PPHS), tuy giảm hơn 7% so với năm 2011 nhưng tính chất tội phạm ngày càng hung hãn, táo bạo và đa dạng về thành phần gây án. Trong đó có gần 28% đối tượng bị bắt giữ đến từ các tỉnh.

Trong số này đáng lưu ý nhất là trộm cắp tài sản xe gắn máy xảy ra 1.136 vụ, chiếm gần 23% trên tổng số vụ PPHS. Nhiều băng trộm chuyên nghiệp hình thành, không chỉ có nhập nha, “đá nóng” xe gắn máy mà chúng còn câu kết với các băng nhóm tiêu thụ đồ gian chuyên “xẻ thịt” xe gắn máy trộm cắp để bán cho các cửa hàng bán phụ tùng xe gắn máy ở TP HCM hoặc “chẻ” sang Campuchia tiêu thụ qua các tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, tội phạm ma túy đã xuất hiện thủ đoạn cất giấu ma túy trong ruột các khúc gỗ vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam hoặc sử dụng dịch vụ bưu phẩm, xe chất lượng cao đường dài vận chuyển ma túy từ cửa khẩu, các tuyến phía Bắc, Tây Nam vào TP HCM tiêu thụ.

Lực lượng CSCĐ đang làm nhiệm vụ tuần tra trấn áp tội phạm.

Về tình hình hàng ngoại nhập lậu từ tuyến biên giới Tây Nam và gia cầm chưa qua kiểm dịch từ các nơi vận chuyển về TP HCM tiêu thụ đang có chiều hướng gia tăng và dự báo sẽ diễn biến phức tạp trong thời điểm cận Tết. Riêng về tình hình TTATGT, thực trạng báo động hiện nay ở TP HCM là xe chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định chưa được kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm.

Từ tình hình thực tế trên, Công an TP HCM đề nghị Công an các tỉnh, thành tăng cường công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm chung cho cả khu vực. Vì nếu không có sự đồng bộ trong đấu tranh trấn áp thì đối tượng phạm tội sẽ di chuyển địa bàn để tiếp tục gây án, nhất là các địa bàn giáp ranh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trước mắt, để cụ thể hóa sự phối hợp này, Công an TP HCM đề nghị Công an quận 9, 12, Thủ Đức (TP HCM), Công an Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) và Công an TP Biên Hòa xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra hành chính đồng loạt các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, dịch vụ cầm đồ ở các khu vực phức tạp từ nay cho đến Tết Nguyên đán.

Công an TP HCM phối hợp với các tỉnh có tuyến giao thông trọng điểm liền kề (Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định và xe chở gia cầm, chở pháo lậu để lập lại TTATGT cho người dân đón xuân; tuần tra, kiểm soát chốt chặn tại các khu vực, địa bàn, tuyến đường, tuyến sông trọng điểm về vận chuyển hàng lậu, xe gian như bến Lộc Giang (Tây Ninh), tuyến sông Vàm Cỏ Đông, kênh An Hạ, kênh Cầu Xáng và các tuyến đường biên thuộc các tỉnh An Giang, Bình Phước, Long An.

Riêng đối với một số tỉnh, thành phía Bắc, Công an TP HCM đề nghị hỗ trợ tăng cường kiểm tra giấy tờ, phương tiện là xe tay ga được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ từ các tỉnh, thành phía Nam để phát hiện xe bị trộm, cướp đưa ra phía Bắc tiêu thụ.

Từ đề nghị của Công an TP HCM, đại diện Công an các tỉnh, thành tham dự hội nghị đã thống nhất kế hoạch phối hợp như đã vạch ra. Ngoài ra, để tăng cường lực lượng phục vụ cho đợt trấn áp lớn này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) cho biết sẽ hỗ trợ lực lượng (đường sông, đường thủy) tuần tra kiểm soát, chốt chặn tại các tuyến, địa bàn nói trên và tại khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh xác định: “Đây là một chiến dịch tổng truy quét tội phạm trên diện rộng, huy động tối đa nhân lực từ các lực lượng chuyên trách đến các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân”

P.Tuyền
.
.