Tội phạm chùn tay trước “lực lượng 141”

Thứ Ba, 15/01/2013, 00:47
Sau 1 tháng ra quân của “lực lượng 141 TP Hồ Chí Minh”, bên cạnh 34 Tổ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) cùng gần chục tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (PC45, Công an TP Hồ Chí Minh) thì lực lượng tuần tra, chốt chặn trấn áp tội phạm trong đợt cao điểm (từ ngày 15/12/2012 đến 15/3/2013) còn có sự tham gia của hàng chục tổ trinh sát của Công an 24 quận, huyện và 600-800 tổ của Công an phường, xã, thị trấn.

Đó là chưa kể lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong làm nhiệm vụ điều tiết giao thông nhưng sẵn sàng tham gia bắt cướp. Lực lượng phối hợp này hiện đang có mặt ngày đêm trên khắp các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh, khiến cho bọn tội phạm không còn lộng hành, manh động như trước đó.

Hàng đêm, nhất là thời điểm từ 22h trở về sáng, người dân đi lại trên các tuyến đường mà trước đây thường xuyên xảy ra nạn cướp giật, cướp tài sản như tuyến Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Huỳnh Tấn Phát (Nhà Bè), khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2), QL50 (từ quận 8 sang Bình Chánh), QL1A (qua địa bàn các quận Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, quận 12, Thủ Đức), QL22 (qua địa phận quận 12, Hóc Môn, Củ Chi)… đã cảm thấy an tâm khi lực lượng tham gia trấn áp tội phạm đã có mặt trên từng cây số.

“Lực lượng 141” TP Hồ Chí Minh tuần tra bảo đảm ANTT.

Anh Đỗ Hoàng Hiển, một tiểu thương ở chợ Khiết Tâm nằm trên địa bàn phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) bộc bạch: “Tôi làm nghề bán cá nên cứ khoảng tầm 1-2h sáng là tôi thẳng tiến QL1A để đi lấy cá ở ngã ba Vũng Tàu thuộc địa phận TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ngày trước đi giờ này thấy sợ lắm, còn bây giờ đến cầu vượt Linh Xuân đã thấy lực lượng CSCĐ, đi thêm đoạn nữa cũng có lực lượng tuần tra ở trước khu Đại học Quốc gia. Rẽ qua xa lộ Hà Nội đến khu vực nghĩa trang liệt sĩ lại có thêm một chốt chặn và điểm cuối giáp ranh giữa Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh có cả lực lượng Quân đội, Công an, Dân quân nên tôi cảm thấy rất ấm lòng vì ra quân như vậy thì cướp nào dám ra tay. Có lần phát hiện tôi chở khá cồng kềnh mấy anh Cảnh sát giao thông chặn lại, nhưng khi biết tôi đi lấy cá về bán mấy anh rất thông cảm, nhắc nhở tôi lần sau cần tuân thủ theo Luật Giao thông để trước nhất là bảo vệ cho tính mạng của mình. Tôi rất vui và cảm động vì điều ấy”.

Không chỉ có anh Hiển mà rất nhiều người đi làm vào ban đêm đều có chung nhìn nhận như vậy. Thậm chí, có người khi đi ngang khu vực chốt chặn còn chạy xe thật chậm để nở nụ cười thân thiện gật đầu chào các chiến sĩ Cảnh sát như chia sẻ nỗi cực nhọc của những người phải dầm sương trong đêm đông giá rét.

Anh Quân, ngụ huyện Củ Chi, chuyên bỏ mối thịt bò cho các quán ăn ở khu vực ngã tư An Sương (giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn) không giấu giếm nỗi lòng: “Khoảng 2h sáng thì tôi mới bắt đầu rời khỏi nhà là đã thấy khổ lắm rồi, đằng này các anh phải thâu đêm suốt sáng để canh chừng tội phạm thì vất vả biết chừng nào”.

Vậy đó, nhưng khi chúng tôi đề cập đến sự vất vả trong tuần tra, chốt chặn với lãnh đạo, chiến sĩ của Trung đoàn CSCĐ và Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thì chẳng thấy ai buồn lòng, than vãn. Với họ, đó là trách nhiệm của một người lính, của những người đấu tranh trấn áp tội phạm để bảo vệ bình yên cho người dân. Và người dân được an toàn cũng chính là niềm vui, là phần thưởng dành cho họ.  

Chính vì lực lượng Công an đã làm chủ đường phố nên từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cải thiện đáng kể.

Các băng nhóm côn đồ, cướp giật hoạt động về đêm ở khu vực giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã không còn manh động sau khi “lực lượng 141 TP Hồ Chí  Minh” ra quân ào ạt và bắt giữ nhiều băng nhóm khét tiếng như băng của Trịnh Văn Vũ Em (30 tuổi, quê quán Bến Tre), băng của Đỗ Thanh Tâm (Tâm “cá sấu”, 49 tuổi, ngụ quận 10) gây ra hàng chục vụ trộm, cướp giật và cướp tài sản. Ở khu vực ngã tư An Sương, nổi tiếng về vấn nạn ma túy, mại dâm mua bán công khai giờ cũng đã được đẩy lùi…

“Trong khoảng nửa tháng đầu ra quân, mỗi tuần 34 tổ CSCĐ của Trung đoàn phát hiện và xử lý hàng chục vụ việc thì từ đầu năm 2013 đến nay số vụ việc ít dần”, Trung tá Huỳnh Văn Hùng, Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn CSCĐ cho biết.

Tương tự, ở Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, ghi nhận từ đầu năm 2013 đến nay xảy ra 7 vụ cướp giật (đã khám phá 5 vụ), giảm nhiều so với đầu năm 2012 khi mỗi ngày xảy ra từ 5-7 vụ. Điều này cho thấy rằng, tội phạm đang thật sự chùn tay trước sự ra quân quyết liệt của “lực lượng 141 TP Hồ Chí Minh”.

Mới đây, hai đối tượng Tống Minh Châu (22 tuổi) và Trần Thanh Phúc (21 tuổi; cùng ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) cướp xe gắn máy trên đường Nguyễn Hữu Trí thuộc địa phận xã Mỹ Yên (Bến Lức, Long An) mang về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ thì bị Đội 4, PC 45, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ. Tại cơ quan Công an Phúc khai, do cần tiền tiêu xài Tết nên y đến nhà Châu để rủ đi cướp. Châu cũng đang “cháy túi” nên đồng ý. Tuy nhiên, do thấy lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh tuần tra trên nhiều tuyến đường nên bọn chúng sợ và bàn nhau đến tỉnh Long An để cướp

P.Tuyền
.
.